08:11, 06/11/2012

Trút nỗi lo “tuồn” heo vào vùng dịch

Những ngày này, cả tỉnh Khánh Hòa đang triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm dập tắt dịch heo tai xanh đang lan rộng tại 3 địa phương: Nha Trang, Ninh Hòa và Vạn Ninh, tổng số lượng heo tiêu hủy hơn 58 tấn.

Những ngày này, cả tỉnh Khánh Hòa đang triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm dập tắt dịch heo tai xanh đang lan rộng tại 3 địa phương: Nha Trang, Ninh Hòa và Vạn Ninh, tổng số lượng heo tiêu hủy hơn 58 tấn. Tuy nhiên, mọi người đang lo lắng, liệu có tình trạng “tuồn” heo bên ngoài vào vùng dịch khi giá hỗ trợ của Nhà nước cao hơn giá heo ngoài thị trường?

Ngày 14-12-2011, UBND tỉnh có Quyết định số 3382 quy định mức hỗ trợ tiêu hủy là 38.000 đồng/kg heo hơi. Đây là mức hỗ trợ có lợi cho người chăn nuôi. Tuy nhiên so với giá heo ngoài thị trường đang ở mức thấp bởi nhiều lý do thì rất có khả năng nhiều người sẽ “tuồn” heo bên ngoài vào vùng dịch để được hưởng lợi, nhất là heo nái đến tuổi thải loại. Bởi lẽ, công tác thống kê đàn heo không phải nơi nào cũng tốt. Và điều lo lắng này hoàn toàn có cơ sở.

Ngày 29-10, tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, đồng chí Lê Đức Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, đặc biệt là ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính khẩn trương rà soát và có văn bản kiến nghị tỉnh sửa đổi văn bản 3382 cho phù hợp với tình hình mới. Đồng chí nhận định, trong tình hình dịch heo tai xanh diễn biến phức tạp, rất có khả năng heo bên ngoài sẽ được “tuồn” vào vùng dịch để hưởng chênh lệch, vừa không phải nuôi heo tốn chi phí, lại được hỗ trợ giá “mềm”.

Chỉ 2 ngày sau cuộc họp, ngày 1-11, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2747 sửa đổi mức hỗ trợ tiêu hủy heo từ 38.000 đồng/kg heo hơi xuống còn 28.000 đồng/kg. Có thể thấy, văn bản ra đời đã kịp thời ngăn chặn có hiệu quả điều mọi người lo lắng, phòng ngừa được hiện tượng tiêu cực; đồng thời cho thấy nỗ lực của UBND tỉnh và các ngành kịp thời xử lý trong công tác phòng, chống dịch heo tai xanh. 

Q.V