03:11, 05/11/2012

Vì người nghèo

Ngay sau khi nước nhà giành được độc lập (2-9-1945), ngày 17-10-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra lời kêu gọi toàn dân chống giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm. Tiếp tục thực hiện tư tưởng của Người, đồng thời hưởng ứng “Ngày thế giới chống đói nghèo” của Liên hợp quốc (ngày 17-10), ....

Ngay sau khi nước nhà giành được độc lập (2-9-1945), ngày 17-10-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra lời kêu gọi toàn dân chống giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm. Tiếp tục thực hiện tư tưởng của Người, đồng thời hưởng ứng “Ngày thế giới chống đói nghèo” của Liên hợp quốc (ngày 17-10), ngày 17-10-2000, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức phát động cuộc vận động “Ngày vì  người nghèo” trên phạm vi cả nước và lấy ngày 17-10 hàng năm là ngày cả nước vì người nghèo.

Vì người nghèo

Sau 12 năm phát động, cuộc vận động đã giúp hàng triệu hộ nghèo có vốn sản xuất, các em nhỏ được học hành, người nghèo được khám chữa bệnh và xây dựng hàng nghìn công trình, chương trình an sinh xã hội; góp phần tiếp tục vun đắp truyền thống đoàn kết, nhân ái “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam. Năm nay, tháng cao điểm vì người nghèo được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động từ ngày 17-10 đến 18-11-2012 trên phạm vi cả nước.

Ở Khánh Hòa, qua hơn 10 năm phát động, Quỹ vì người nghèo tỉnh đã quyên góp khoảng 40 tỷ đồng, xây dựng hơn 1.600 nhà ở, sửa chữa trên 700 nhà tranh tre dột nát, hỗ trợ hàng nghìn con giống, cây trồng vật tư nông nghiệp, góp phần không nhỏ trong việc giúp đỡ các hộ nghèo phát triển sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. Có thể nói, kết quả cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” hơn 10 năm qua không chỉ góp phần về vật chất mà còn mang lại niềm vui cho hàng triệu hộ nghèo, đem lại niềm vui và niềm tin cho các tầng lớp nhân dân; góp phần làm sâu sắc thêm tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa. Kết quả đó cũng thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, đặc biệt là sự ủng hộ mạnh mẽ, thiết thực của các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân.

Để thực hiện tốt hơn nữa các chính sách hỗ trợ người nghèo, vừa qua, Tỉnh ủy đã thông qua Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XI) “Một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012 - 2020”. Một trong những mục tiêu của chương trình là thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo việc làm, học nghề, đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, trong đó ưu tiên đối tượng người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Phấn đấu đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của hộ nghèo tăng trên 3,5 lần so với năm 2010; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 1,3% - 1,5%/năm; các huyện , xã có tỷ lệ hộ nghèo cao (trên 25% đầu năm 2012) giảm 4 - 5%/năm theo chuẩn nghèo từng giai đoạn.

Để thực hiện mục tiêu trên, một số giải pháp đã được đưa ra như: Ưu tiên bố trí nguồn lực để thực hiện các chính sách giảm nghèo; tiếp tục nghiên cứu xây dựng và sửa đổi các chính sách riêng của tỉnh về hỗ trợ y tế, giáo dục cho người nghèo; ban hành các chính sách hỗ trợ hộ cận nghèo để thực hiện giảm nghèo bền vững như: vay vốn tín dụng ưu đãi, khuyến nông lâm ngư, hỗ trợ đào tạo nghề, tiếp cận thông tin thị trường và tiêu thụ sản phẩm...; ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và dân sinh cho các xã đặc biệt khó khăn, miền núi...

Có thể nói, với sự chăm lo của tỉnh và toàn xã hội, người nghèo đã và đang được tiếp sức.

Ngọc Khánh