07:11, 12/11/2012

Hỗ trợ ngư dân bám biển

Theo Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, vụ cá Nam năm nay, hoạt động khai thác của ngư dân trong tỉnh gặp nhiều thuận lợi. Nhờ liên tục bám biển, duy trì sản xuất nên sản lượng thủy sản đánh bắt được từ đầu năm đến nay (hơn 41.000 tấn) tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, vụ cá Nam năm nay, hoạt động khai thác của ngư dân trong tỉnh gặp nhiều thuận lợi. Nhờ liên tục bám biển, duy trì sản xuất nên sản lượng thủy sản đánh bắt được từ đầu năm đến nay (hơn 41.000 tấn) tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Các sản phẩm chủ yếu là cá ngừ, cá hố, mực, đặc biệt là cá ngừ đại dương đạt năng suất khá cao.

Phân tích nguyên nhân có được kết quả trên, các chuyên gia cho rằng, một là do thời tiết trong năm rất thuận lợi cho việc đánh bắt, hai là ngư dân đã bắt đầu áp dụng phương pháp khai thác thủy sản bằng ánh sáng nên sản lượng đạt cao.

Điều đáng nói, tuy được mùa nhưng ngư dân không vui bởi lợi nhuận thu được không cao. Nguyên nhân của tình trạng này là do chi phí xăng dầu và vật tư (chiếm 1/3 lợi nhuận) liên tục tăng, bên cạnh đó việc giá bán thủy sản không ổn định cũng ảnh hưởng tới thu nhập của ngư dân. Đó là chưa kể do khâu bảo quản kém nên sản phẩm đánh bắt được chưa đảm bảo chất lượng, giá trị thủy sản giảm khiến thu nhập của ngư dân bị ảnh hưởng. Thực tế trên đòi hỏi Nhà nước cần có những chính sách phù hợp để hỗ trợ ngư dân.

Theo các chuyên gia, bên cạnh hỗ trợ dầu, bảo hiểm cho các thuyền đánh bắt khơi xa, việc bình ổn giá bán sản phẩm là điều cần quan tâm. Bên cạnh đó, cần có chính sách để ngư dân nâng cấp hầm bảo quản thủy sản. Được biết, thời gian qua Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ vốn cho ngư dân, nhưng do những rào cản về thủ tục nên nhiều ngư dân chưa tiếp cận được vốn vay. Thực tế này đòi hỏi ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần làm việc với ngân hàng để tạo cơ chế cho ngư dân tiếp cận vốn, nâng cấp tàu thuyền, đặc biệt là hầm bảo quản, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm. Việc thành lập quỹ hỗ trợ ngư dân với sự tham gia của các nhà tài trợ, các mạnh thường quân cũng là hướng đi đúng cần phát huy.

Kế hoạch năm nay, sản lượng đánh bắt thủy sản của Khánh Hòa khoảng 81.000 tấn nhưng theo Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, với tình hình hiện nay khả năng cuối năm sản lượng có thể đạt khoảng 83.000 tấn. Hiện ngư dân đang bước vào vụ cá Bắc. Đây là thời điểm thiên tai, mưa bão nhiều nên bên cạnh các chính sách hỗ trợ ngư dân, cơ quan chức năng cần khuyến cáo ngư dân đảm bào an toàn trước khi ra khơi, liên tục giữ liên lạc với đất liền để ứng cứu kịp thời khi gặp sự cố; bên cạnh đó cần thường xuyên cung cấp thông tin dự báo ngư trường cho ngư dân, nhất là nhóm câu cá ngừ đại dương, nghề lưới rê, lưới vây để bà con ra khơi khai thác đạt hiệu quả cao.

NGỌC KHÁNH