06:10, 13/10/2012

Lãng phí

Thời buổi kinh tế khó khăn, vậy mà thấy nhiều người vẫn tiêu xài vô tư. Đơn cử như chuyện nhỏ nhất là, tối tối ra đường ai cũng thấy các quán nhậu từ bình dân đến sang trọng đều nườm nượp khách. Kêu thì kêu nhưng nhậu thì vẫn nhậu...

- Thời buổi kinh tế khó khăn, vậy mà thấy nhiều người vẫn tiêu xài vô tư. Đơn cử như chuyện nhỏ nhất là, tối tối ra đường ai cũng thấy các quán nhậu từ bình dân đến sang trọng đều nườm nượp khách. Kêu thì kêu nhưng nhậu thì vẫn nhậu...

- Người nhiều tiền thì vào quán sang, chứ như tui với ông, lương ba đồng ba cọc, cuối tuần chỉ dám gọi chai đế ngồi lai rai thôi. Nhưng nhằm nhò gì so với nhiều kiểu lãng phí khác ông ơi!
- Ý ông là sao?

- Thì đấy, nội trong tỉnh cũng kể sơ sơ cũng có nhiều công trình tiền tỷ bỏ hoang. Tui đọc báo sáng nay thấy có bài nói về hàng loạt công trình cấp nước sinh hoạt được xây xong, chưa sử dụng hết công suất thì đã bị hư hỏng, xuống cấp và thậm chí bị... lãng quên. Tiền tỷ chứ ít gì. Rồi hàng chục khu vui chơi - giải trí cho trẻ em được đầu tư từ nguồn ngân sách, cũng đang “sống dở chết dở”, bỏ hoang. Chưa kể ở một xã nọ, đầu tư xây dựng chợ mất cả tỷ đồng, xong rồi cũng thành... chợ hoang. Đó, ông thấy có lãng phí không?

- Nghe ông nói tỷ này tỷ nọ, tui hoa cả mắt!

- Sợ chưa, ấn tượng chưa?

- Xin lỗi ông nghen, nãy giờ tui nghe ông thao thao bất tuyệt mà trong đầu tui lại nghĩ đến chuyện khác, cũng là tiền tỷ nhưng mà ấn tượng hơn!

- Trời, còn chuyện gì hay hơn chuyện của tui nữa hả ông?

- Chuyện mấy ông trong đội liên ngành, chủ yếu là công an ăn chặn trầm kỳ của người dân ở Khánh Sơn đó. Nghe đâu sau vụ bị báo chí phanh phui, mấy ông đã nộp lại 1 tỷ đồng. Đấy, cũng tiền tỷ nhưng chuyện này làm tui nhớ dai hơn! Ông biết tại sao không? Tại vì cũng ở huyện này, mới đây ông trưởng công an huyện vừa bị cách chức, kỷ luật vì tham gia phá rừng; giờ lại đến lượt mấy ông công an bị tố ăn chặn trầm kỳ của dân. Đúng là “con sâu làm rầu nồi canh”!

BẢO BẢO