10:10, 29/10/2012

Hiến máu tình nguyện

Máu là loại thuốc đặc biệt mà hiện chưa chế phẩm nào thay thế được. Hàng năm, thế giới cần khoảng 130 triệu đơn vị máu. Ở nước ta, mỗi năm cần khoảng 1,7 triệu đơn vị máu và 100% nguồn máu được lấy từ những người tình nguyện hiến máu.

Máu là loại thuốc đặc biệt mà hiện chưa chế phẩm nào thay thế được. Hàng năm, thế giới cần khoảng 130 triệu đơn vị máu. Ở nước ta, mỗi năm cần khoảng 1,7 triệu đơn vị máu và 100% nguồn máu được lấy từ những người tình nguyện hiến máu. Tuy nhiên, lượng máu thu gom được ở Việt Nam mới đáp ứng khoảng 50% nhu cầu. Vì thế, tình trạng thiếu máu phục vụ cấp cứu và điều trị vẫn xảy ra ở nhiều nơi.

Ở Khánh Hòa, phong trào hiến máu tình nguyện được triển khai từ năm 1996 và luôn được duy trì thường xuyên, liên tục. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhân đạo sâu sắc, được triển khai sâu rộng trong cán bộ, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang, các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Từ năm 2008 - 2011, mỗi năm, toàn tỉnh tiếp nhận 7.000 - 8.000 đơn vị máu. Lượng máu hiến phục vụ cấp cứu và điều trị chiếm từ 92 - 95% nhu cầu về máu. Giai đoạn 2012 - 2016, Bệnh viện Đa khoa tỉnh được nâng cấp, triển khai nhiều kỹ thuật cao trong y tế nên lượng máu cần cho cấp cứu và điều trị sẽ tăng nhanh. Đó là chưa kể phải chuẩn bị một lượng máu lớn cho các trường hợp đột xuất, cần cấp cứu nhiều người trong thời gian ngắn.

Thực hiện chiến lược chăm sóc sức khỏe nhân dân và mục tiêu quốc gia về an toàn truyền máu (đến năm 2015, cần vận động được 1,5 - 2% dân số hiến máu tình nguyện), mỗi năm, Khánh Hòa cần vận động được khoảng 15.000 đơn vị máu. Để thực hiện được mục tiêu này, bên cạnh củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện các cấp, công tác tuyên truyền có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, giúp người dân hiểu được ý nghĩa cao cả của việc hiến máu tình nguyện cũng như lợi ích của việc hiến máu.

Ai cũng biết, hiến máu nhân đạo là một nghĩa cử cao đẹp. Ngoài việc cứu sống tính mạng con người, việc hiến máu còn mang lại sức khỏe cho chính người hiến. Khoa học đã chứng minh: Hiến máu nhiều lần giúp giảm nguy cơ ứ đọng sắt và bệnh tim mạch, là cách tự kiểm tra và giám sát sức khỏe của mỗi người. Khi tham gia hiến máu, máu của người hiến sẽ được đổi mới hàng ngày, sản sinh lượng máu mới, các cơ quan sinh máu sẽ được kích thích và quá trình sinh tạo máu sẽ hoạt động với tốc độ gấp 8 - 10 lần so với bình thường. Hoạt động này nhằm nhanh chóng lấy lại sự cân bằng của cơ thể. Sau khi hiến máu khoảng 3 - 4 tuần, các thành phần trong máu phục hồi gần như bình thường, được trẻ hóa, nâng cao sức đề kháng chống lại bệnh tật, rất có lợi cho người có quá nhiều hồng cầu, sắt và lượng máu đặc. Bên cạnh những lợi ích về sức khỏe, người hiến máu còn được hưởng một số ưu đãi như: được khám và tư vấn sức khỏe miễn phí; được bồi hoàn máu miễn phí (trong trường hợp người hiến máu không may cần truyền máu); được cấp giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện của Ban chỉ đạo hiến máu nhân đạo tỉnh, thành phố (giấy chứng nhận này có giá trị tại các bệnh viện, các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc và có giá trị suốt cuộc đời người hiến máu)...

Vì những ý nghĩa trên, hãy tham gia hiến máu tình nguyện ngay hôm nay!

NGỌC KHÁNH