11:10, 12/10/2012

Đằng sau câu chuyện gà thải

Gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng đăng thông tin gà Hàn Quốc được bán tại một số siêu thị là loại gà đẻ nhiều lứa bị thải loại khỏi đàn, không có giá trị dinh dưỡng mà chỉ dùng để làm nguyên liệu chế biến thức ăn gia súc, ....

Gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng đăng thông tin gà Hàn Quốc được bán tại một số siêu thị là loại gà đẻ nhiều lứa bị thải loại khỏi đàn, không có giá trị dinh dưỡng mà chỉ dùng để làm nguyên liệu chế biến thức ăn gia súc, nhưng lại được nhập khẩu về Việt Nam. Điều này đã gây hoang mang cho người tiêu dùng, bởi trước đó loại gà này được nhiều người lựa chọn do giá rẻ, thịt dai và dễ ăn.

Nguồn gà giá rẻ từ Hàn Quốc nhập khẩu về có phải là loại gà thải loại hay không và hàm lượng dinh dưỡng của nó ra sao hiện vẫn là điều chưa được các ngành chức năng trong nước làm rõ. Một vị đại diện Cục Chăn nuôi cũng khuyến cáo, trong lúc mọi thông tin về sản phẩm này chưa rõ ràng thì người tiêu dùng hạn chế hoặc không nên sử dụng. Đại diện Siêu thị Co.opmart Cam Ranh cho biết, hiện siêu thị đã ngưng bán gà nhập từ Hàn Quốc, Trung Quốc. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại một số siêu thị, cửa hàng thực phẩm trên địa bàn tỉnh hiện không còn thấy bày bán gà thải loại Hàn Quốc.

Tuy nhiên, điều khiến người tiêu dùng lo ngại là trong bối cảnh hàng hóa không rõ xuất xứ tràn lan thị trường, người dân tin tưởng ưu tiên chọn mua các sản phẩm có nhãn mác, bao bì, xuất xứ rõ ràng thì mặt hàng gà nhập từ Hàn Quốc vào Việt Nam theo đường chính ngạch lại bị nghi ngờ kém chất lượng. Vậy cơ sở nào để đảm bảo tất cả hàng hóa thực phẩm khác đang lưu thông trên thị trường đều an toàn và chất lượng? Thiết nghĩ, trước khi để sản phẩm lưu hành trên thị trường, chúng ta phải thiết lập được hàng rào kỹ thuật giám sát nguồn thực phẩm. Các đơn vị kinh doanh phải kiểm soát chất lượng chặt chẽ ở đầu vào và phối hợp cơ quan chức năng kiểm tra thường xuyên trong suốt quá trình kinh doanh. Trong bối cảnh thực phẩm trong nước chịu sự cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm thịt gia súc, gia cầm... nhập khẩu có giá thành rẻ, nhất là khi Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với ASEAN và một số nước sắp có hiệu lực, hàng rào thuế quan của nhiều mặt hàng sẽ được gỡ bỏ thì việc kiểm soát chất lượng các mặt hàng nhập khẩu càng phải được làm gắt gao hơn. Nếu không, người tiêu dùng sẽ còn tiếp tục phải “sống chung” với mối lo an toàn vệ sinh thực phẩm.

V.K