11:10, 11/10/2012

Chính sách thuế

Theo con số của ngành Thuế, tổng thu nội địa toàn tỉnh năm 2011 đạt 5.712 tỷ đồng, vượt gần 12% dự toán pháp lệnh, tăng gần 6% so với năm 2010.

Theo con số của ngành Thuế, tổng thu nội địa toàn tỉnh năm 2011 đạt 5.712 tỷ đồng, vượt gần 12% dự toán pháp lệnh, tăng gần 6% so với năm 2010. Ấy là con số đáng mừng. Song, sẽ thấy điều ấy có ý nghĩa thật lớn nếu biết rằng trong thời gian gần đây, hầu hết chính sách thuế được sửa đổi, bổ sung theo hướng giảm nghĩa vụ nộp thuế cho các doanh nghiệp (DN), hộ, cá thể kinh doanh (sau đây gọi tắt là DN).

Nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi hơn cho DN tích lũy vốn, phát triển sản xuất kinh doanh, bên cạnh tăng cường chính sách ưu đãi thuế, Nhà nước đã thực hiện bỏ mức thuế suất cao; giảm mức thuế suất phổ thông; giảm mức thu phí, lệ phí; bãi bỏ một số khoản thu và phụ thu… Có thể coi đây là giải pháp thúc đẩy sản xuất và cũng là cách nuôi dưỡng nguồn thu một cách khoa học và vững chắc.

Mức thuế thu từ mỗi DN, theo chính sách “khoan sức dân” như trên đã nói, có chiều hướng giảm. Nhưng, con số thu ngân sách của tỉnh luôn có mức tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước.

Ở đây, có thể ghi nhận trước hết là tinh thần vượt khó vươn lên của các DN trong bối cảnh kinh tế đất nước cũng như thế giới gặp nhiều khó khăn. Những cố gắng nói trên, trên thực tế cũng đã được tiếp sức một cách hiệu quả từ các nhóm giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế của Chính phủ.

Đại bộ phận các DN, người kinh doanh đã nâng cao ý thức tự giác kê khai, tính đúng, tính đủ, nộp đúng, nộp đủ, kịp thời. Qua công tác thanh tra thuế cho thấy, có đến 95,9% hồ sơ khai thuế, quyết toán thuế của DN được thực hiện đúng, số còn lại chỉ là những sai sót nhẹ hoặc do nhầm lẫn, sai số… Điều ấy thể hiện việc tuân thủ pháp luật thuế đã được cộng đồng DN coi là trách nhiệm và nghĩa vụ cao cả của mình.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong công tác thuế, ngành Thuế đã thực hiện ứng dụng công nghệ mã vạch 2 chiều; kê khai qua mạng Internet cùng nhiều giải pháp công nghệ khác.

Mặc dù chính sách thuế có sửa đổi, bổ sung theo hướng tích cực; phương thức tính thuế, nộp thuế được cải tiến theo hướng hiện đại… theo nhiều DN, công tác thuế trên thực tế vẫn còn nhiều điểm chưa thật hợp lý, thậm chí vướng mắc. Chính các DN là người phát hiện những điểm chưa hợp lý, những vưỡng mắc ấy. Do vậy, việc ngành Thuế lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của DN qua các cuộc đối thoại được tổ chức trong thời gian qua đã thể hiện tinh thần dân chủ, minh bạch và cầu thị trong công tác thuế.

Và, ở đây, không chỉ có xây dựng, hoàn thiện hơn hệ thống chính sách, pháp luật thuế, những góp ý của DN còn đi sâu vào cung cách quản lý của cơ quan Thuế, thái độ phục vụ của công chức ngành Thuế.

Sự đồng hành của ngành Thuế cũng như sự phối hợp của các địa phương, ban ngành có liên quan trong công tác này sẽ là nguồn động viên quan trọng đối với các DN trong điều kiện sản xuất kinh doanh có nhiều khó khăn như hiện nay.

PHONG NGUYÊN