10:10, 15/10/2012

An ninh du lịch

Theo báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa, 9 tháng năm 2012, các hoạt động du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa, 9 tháng năm 2012, các hoạt động du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển. Doanh thu du lịch 9 tháng đạt 1.934 tỷ đồng, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước. Khách lưu trú đạt hơn 1,7 triệu lượt người; trong đó, lượt khách quốc tế 383 nghìn lượt, tăng 27,1%. Ngành Du lịch đã tổ chức đón 27 chuyến tàu du lịch biển với 32.378 lượt khách quốc tế tham quan TP. Nha Trang, nâng số lượng khách đến tham quan 9 tháng lên 6,85 triệu lượt người. Đây là những con số rất đáng phấn khởi đối với một tỉnh đang lấy du lịch làm trọng tâm để phát triển như Khánh Hòa. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu đáng mừng trên, một vấn đề rất đáng lo ngại hiện nay là làm thế nào để đảm bảo an ninh trật tự, đặc biệt là an toàn cho du khách khi đến du lịch tại Nha Trang - Khánh Hòa.

Câu chuyện một số du khách Nga đến Nha Trang nghỉ dưỡng bị cướp giật ngay trên phố khiến Tổng lãnh sự quán Liên bang Nga tại TP. Hồ Chí Minh phải lên tiếng mới đây là một lời cảnh báo về tình hình an ninh du lịch. Tuy cơ quan chức năng khẳng định thời gian qua tình hình cướp giật tài sản của du khách nước ngoài trên địa bàn TP. Nha Trang giảm, nhưng dư luận vẫn lo ngại nếu không giải quyết triệt để tình trạng này thì hình ảnh thành phố du lịch xinh đẹp, thanh bình và thân thiện của Nha Trang sẽ bị ảnh hưởng. Sẽ không ai muốn đến hoặc quay trở lại một nơi mà họ hoặc người quen của họ từng bị giật mất tài sản ngay trên phố.

Theo dự báo của ngành Du lịch, thời gian tới, khách nước ngoài, đặc biệt là khách du lịch Nga sẽ tăng lên ở Việt Nam. Nguyên nhân của tình trạng này là do những bất ổn ở Trung Đông khiến nhiều người Nga từ bỏ những điểm nghỉ ngơi yêu thích trước đây như Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Tunisia. Bên cạnh đó, tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima cũng làm giảm số người Nga thích du lịch Nhật Bản. Trong bối cảnh này, Việt Nam là địa điểm hấp dẫn thu hút khách du lịch Nga. Công ty TNHH Ánh Dương - đơn vị lữ hành chuyên về thị trường khách Nga và Pegas Touristik (Thổ Nhĩ Kỳ) - cho biết, từ ngày 25-10 sẽ tăng tần suất các chuyến bay thẳng từ vùng Viễn Đông và Siberia - Nga đến sân bay Cam Ranh từ 7 - 9 chuyến/tuần lên 21 chuyến/tuần. Như vậy, mỗi ngày sẽ có 3 chuyến bay trực tiếp đưa khách từ Nga đến sân bay Cam Ranh với khoảng 180 đến 200 khách/chuyến.

Để chuẩn bị cho việc đón khách du lịch, trong đó lượng khách Nga được dự báo là sẽ tăng đột biến, vừa qua, UBND tỉnh đã có cuộc họp bàn về các biện pháp nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP. Nha Trang. Nhiều biện pháp đã được đưa ra như: tăng cường các hoạt động nghiệp vụ của lực lượng Công an; huy động sự tham gia của các lực lượng khác như tài xế taxi, lái xe ôm, xe xích lô... vào công tác phòng, chống, phát hiện và tố giác tội phạm; đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tăng cường tuyên truyền cho du khách nâng cao tinh thần cảnh giác và cung cấp cho họ những số điện thoại đường dây nóng để liên hệ khi cần thiết; lắp đặt camera an ninh tại một số địa điểm... nhưng trên hết, không gì bằng tai mắt của nhân dân. Chính vì thế, cần huy động sự tham gia của toàn dân vào phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, bởi chỉ có tai mắt của nhân dân mới không bỏ lọt các loại tội phạm, trong đó có tội phạm cướp giật.

NGỌC KHÁNH