11:09, 13/09/2012

Từ gian khó

350 học sinh (HS) giỏi, HS tài năng năm học 2011 - 2012 vừa được ngành giáo dục tuyên dương, khen thưởng. Năm qua, chất lượng HS toàn tỉnh được thể hiện qua các kỳ thi đều tăng so với trước.

350 học sinh (HS) giỏi, HS tài năng năm học 2011 - 2012 vừa được ngành giáo dục tuyên dương, khen thưởng. Năm qua, chất lượng HS toàn tỉnh được thể hiện qua các kỳ thi đều tăng so với trước.

Ấy là điều rất đáng mừng.

Có điều đáng mừng nữa là trong số HS giỏi được tuyên dương, bên cạnh các gương mặt “truyền thống” ở thành phố Nha Trang như PTTH chuyên Lê Quý Đôn, Lý Tự Trọng … còn có nhiều gương mặt đến từ những địa phương có tình hình kinh tế - xã hội, điều kiện học tập nhiều khó khăn như các trường Huỳnh Thúc Kháng, Tô Văn Ơn (Vạn Ninh), Nguyễn Chí Thanh, (Ninh Hòa), Nguyễn Thái Học (Diên Khánh), Trần Bình Trọng, Đoàn Thị Điểm (Cam Lâm), Lac Long Quân (Khánh Vĩnh)…

Chúng ta ai cũng biết, ở huyện miền núi Khánh Vĩnh, điều kiện sinh hoạt, học tập còn có quá nhiều khó khăn. Vậy mà em Nguyễn Thị Bảo Hạnh, trường Lạc Long Quân trong kỳ thi tuyển sinh đại học vừa qua đã đạt tới 25,5 điểm, xếp tứ 2 (sau thủ khoa điểm 26) khối C trường Đại học Quy Nhơn. Cũng ở trường Lạc Long Quân có em HS người dân tộc Lý Thị Đới đã đạt giải ba môn Sinh vật kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh.

Trong điều kiện thuận lợi, để học tập đạt kết quả cao đã khó. Những trường hợp như em Hạnh, em Đới quả là đáng nể, đáng khâm phục. Đây là những tấm gương sáng, cần được tuyên dương, nhân rộng hơn nữa.

Qua đây, có thể thấy, tiềm năng HS giỏi của tỉnh ta là rất lớn, có từ thành thị cho tới nông thôn và cả ở miền núi xa xôi hẻo lánh. Hoặc nói cách khác, từ tận những nơi thâm sơn cùng cốc, ý chí vượt khó, tinh thần quyết tâm học tập của các em HS vẫn luôn cháy bỏng. Cho nên, ngành giáo dục vừa coi trọng việc xây dựng và củng cố hệ thống giáo dục mũi nhọn, không chỉ ở Trường PTTH chuyên Lê Quý Đôn Nha Trang mà mở rộng ra ở nhiều lớp, nhiều trường, nhiều cấp học. HS giỏi ở cấp dưới nếu được phát hiện, bồi dưỡng đúng mức sẽ là nguồn vào dồi dào cho hệ thống giáo dục mũi nhọn ở cấp trên.

Bên cạnh việc đầu tư thích đáng về đội ngũ thầy cô giáo, cơ sở vật chất, thiết bị trường học… để nâng cao chất lượng giáo dục các mặt, việc phát hiện, bồi dưỡng, động viên HS vượt khó học giỏi ở những vùng khó khăn cần được chú trọng hơn nữa, sâu sát hơn nữa nhằm hạn chế bỏ sót, HS có khả năng mà lại không được phát hiện, bồi dưỡng kịp thời.

Câu chuyện về ánh đèn đom đóm làm nên Lưỡng quốc Trạng nguyên ngày nào giờ vẫn cứ sáng lung linh trong tinh thần, ý chí quyết tâm học tập của các em HS có điều kiện khó khăn.

Ánh sáng ấy luôn cần được nâng niu, tiếp sức.

PHONG NGUYÊN