18:57, 20/07/2024

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Quý mến bạn bè bằng tình cảm vô tư, thuần khiết

GIANG ĐÌNH

Sáng 20-7, TP. Nha Trang có mưa, những giọt mưa nhỏ, nhưng cũng đủ khiến tâm trạng mỗi người như trĩu nặng hơn. Trong căn nhà ở số 21 Hoa Lư, ông Phan Văn Kính (nguyên Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa) lặng thầm ngắm lại những bức ảnh chụp chung với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Chiếc điện thoại của ông, chốc chốc lại nhận được những cuộc gọi của bạn bè, phóng viên ở các nơi gọi đến để được nghe ông trò chuyện, chia sẻ những câu chuyện về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông Phan Văn Kính gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào năm 2023. Ảnh nhân vật cung cấp.
Ông Phan Văn Kính gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào năm 2023. Ảnh nhân vật cung cấp.

Tiếp chuyện chúng tôi trong tâm trạng bùi ngùi, ông Phan Văn Kính mở trang facebook cá nhân đăng bài viết mới nhất với nội dung: “Đại hội lần thứ XI của Đảng, đồng chí Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Tổng Bí thư. Sau đó vài tháng, đồng chí đến dự cuộc họp lớp (Lớp Văn khóa 8, khoa Ngữ văn, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội) được tổ chức tại Đài Tiếng nói Việt Nam. Tại cuộc gặp này, đồng chí nói: “Bây giờ tôi là Tổng Bí thư của Đảng, nhưng có làm Tổng Bí thư hay Chủ tịch nước thì cũng như một đám mây rồi cũng bay qua. Cuối cùng chỉ còn lại cái tình, cái nghĩa với anh em, bạn bè, thầy cô giáo và đồng chí, đồng bào”. Nói xong, đồng chí khuỳnh hai tay ra phía trước như muốn ôm tất cả chúng tôi vào lòng… Và bây giờ, trên bầu trời đất Việt, một đám mây trắng, tinh khiết và thanh cao đã bay qua như thế”. Đọc xong những dòng đó, chúng tôi như hiểu thêm về tình cảm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với bạn bè chân thành, cao quý đến nhường nào.

Như hiểu được tâm tư của chúng tôi, ông Phan Văn Kính đã mở lòng kể lại những câu chuyện tình cảm bạn bè suốt hơn 60 năm qua với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Năm 1963, ông Phan Văn Kính trúng tuyển vào Lớp Văn khóa 8 (niên khóa 1963-1967), của khoa Ngữ văn, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Lớp có 40 người, trong đó có 30 người là học sinh cấp 3 thi đậu vào học, còn 10 người đã từng đi tu nghiệp ở Liên Xô, nhưng vì lý do khách quan nên khi trở về nước đã được bố trí vào học chung lớp này. Trong số những sinh viên ngày ấy, đồng chí Nguyễn Phú Trọng nổi lên là người có tố chất làm chính trị khi tham gia rất sôi nổi vào các hoạt động học tập, đoàn thể. Năm 1965, do điều kiện chiến tranh, nên lớp phải sơ tán lên khu vực huyện Đại Từ (tỉnh Thái Nguyên) để tiếp tục học tập. Thời đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thuộc tổ Văn học Nga, còn ông Kính thuộc tổ Văn học Pháp, nên trong khi học giữa hai người thường xuyên có sự trao đổi tài liệu, tham gia các buổi thảo luận. Khi sơ tán, vị trí gia đình nhà dân của hai người xin ở trọ cũng chỉ cách nhau 50m, nên thường qua lại chơi với nhau. Năm 1966, khi lớp đang sơ tán, ông Phan Văn Kính đã xung phong đi B. “Sau khi đăng ký đi B, tôi được Thông tấn xã Việt Nam tiếp nhận để làm phóng viên chiến trường. Khi biết điều đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần trò chuyện, động viên. Đêm trước hôm tôi đi vào chiến trường, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã sang ngủ cùng và chuyện trò với tôi nhiều điều. Sáng hôm sau, tôi được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiễn quãng đường hơn 2km, lúc chia tay, tôi thấy hai dòng nước mắt trên má anh”, ông Phan Văn Kính nhớ lại.

Ông Phan Văn Kính xem lại bức ảnh chụp chung với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong buổi họp lớp diễn ra vào năm 2018.
Ông Phan Văn Kính xem lại bức ảnh chụp chung với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong buổi họp lớp diễn ra vào năm 2018.

Sau ngày giải phóng, ông Phan Văn Kính có dịp trở lại Thủ đô Hà Nội và thăm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi đó đang công tác tại Tạp chí Cộng sản. Bạn bè lâu năm gặp lại nhau, cả hai đã cùng ôm nhau khóc mừng ngày hội ngộ. Kể từ đó đến nay, dù điều kiện công việc mỗi người khác nhau, nơi công tác, sinh sống của mỗi người cũng khác nhau, nhưng ông Kính mỗi lần có dịp ra Hà Nội hay Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có dịp vào Nha Trang thì hai người đều gặp nhau chuyện trò vui vẻ. “Trong số bạn bè cùng lớp ngày ấy, có lẽ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với tôi là người thân tình nhất, thấu hiểu nhau sâu sắc nhất. Tôi là người biết về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một cách khá đầy đủ. Nói về tư cách, đạo đức, phẩm chất cách mạng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thì chúng ta đã được biết nhiều qua báo chí, nhưng với tôi, đồng chí Nguyễn Phú Trọng còn là một người lãnh đạo rất khiêm tốn, giản dị, kính thầy, trọng bạn, thủy chung, tình nghĩa. Đặc biệt, trong mỗi lần gặp gỡ bạn bè, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đều rất quan tâm, lắng nghe những ý kiến của mọi người về các vấn đề xảy ra trong đời sống đất nước”, ông Phan Văn Kính tâm sự.

Lần gần nhất ông Phan Văn Kính gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại TP. Nha Trang là vào năm 2016, khi đồng chí Tổng Bí thư có dịp đến công tác tại Khánh Hòa. Còn lần gặp mới nhất tại Thủ đô Hà Nội là vào năm 2023, khi tham gia một buổi gặp mặt thân tình nhân kỷ niệm 60 năm ngày tựu trường. Nhưng không ngờ đó cũng là lần cuối cùng ông Phan Văn Kính được gặp người bạn đồng môn, cũng là vị lãnh tụ lãnh xuất sắc của Đảng, Nhân dân và dân tộc Việt Nam. Trong mắt bạn bè, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn luôn giữ được tình cảm thân tình, trước sau như một, dù bận rộn công việc quốc gia, dân tộc, nhưng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn luôn quan tâm, quý mến bạn bè bằng tình cảm thuần khiết, vô tư nhất.

GIANG ĐÌNH