11:24, 17/10/2024

Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy Khánh Hòa:
Tổ chức hội thảo khoa học về xây dựng Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030

TÂM MAI

Ngày 17-10, tại TP. Nha Trang, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy Khánh Hòa phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học cấp bộ “Nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm để xây dựng Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030”. Chủ trì hội thảo có các  Giáo sư, Tiến sĩ  Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đoàn Triệu Long - Giám đốc Học viện Chính trị khu vực III; Thạc sĩ Lưu Hồng Vân - Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh. Hội thảo có sự tham gia của hơn 200 nhà lãnh đạo, chuyên gia, nhà nghiên cứu…

Chủ trì hội thảo.
Chủ trì hội thảo.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân phát biểu khai mạc hội thảo.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân cho biết, qua gần 4 năm thực hiện Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tỉnh đã đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện. Quy mô nền kinh tế mở rộng, vượt mốc 100 ngàn tỷ đồng, xếp thứ 22/63 tỉnh, thành phố và thứ 4/13 tỉnh khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; tiếp tục là 1 trong 18 tỉnh có đóng góp vào ngân sách Trung ương. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2022 tăng 20,7%, cao nhất cả nước; năm 2023 tăng 10,24%, đứng thứ 4 cả nước; 9 tháng đầu năm 2024 tăng 10,45%, xếp thứ 6 cả nước và thứ 2 vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung. GRDP bình quân đầu người đạt 131,9 triệu đồng, gấp 2,1 lần so với năm 2021... Nhưng bên cạnh đó, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh còn một số tồn tại: Cơ cấu lại các ngành kinh tế nhìn chung còn chậm; nguồn thu ngân sách chưa thật sự bền vững; chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của tỉnh; hoạt động khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo chưa thật sự tạo đột phá... Giai đoạn 2025 - 2030 là thời gian “nước rút” của tỉnh Khánh Hòa hướng đến mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Những thành quả của 40 năm đổi mới trên địa bàn tỉnh, cùng với những kết quả đạt được sau gần 4 năm thực hiện Nghị quyết 09 sẽ tạo những động lực, cơ hội để Khánh Hòa vượt qua khó khăn, bứt phá phát triển và “về đích” đúng kế hoạch. Bên cạnh những nỗ lực, quyết tâm của hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh, cần đến sự đóng góp quan trọng của đội ngũ trí thức, các nhà khoa học trong và ngoài tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân mong muốn các nhà nghiên cứu, nhà khoa học và các đại biểu đóng góp cho tỉnh nhiều ý kiến, giải pháp, kiến nghị quan trọng trên các lĩnh vực. Từ đó, giúp tỉnh có những căn cứ khoa học và thực tiễn để đề ra các giải pháp hữu hiệu nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.

Giáo sư, Tiến sĩ  Lê Văn Lợi phát biểu đề dẫn.
Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Lợi phát biểu đề dẫn.
Các vị lãnh đạo và đại biểu chụp hình lưu niệm.
Các vị lãnh đạo và đại biểu chụp hình lưu niệm.

Hội thảo gồm 2 phiên: Phiên tham luận, thảo luận và phiên thảo luận, trao đổi bàn tròn. Tại hội thảo, các đại biểu đã phát biểu nhiều ý kiến đánh giá các kết quả thực hiện nhiệm vụ của tỉnh thời gian qua và đề xuất nhiều giải pháp trọng tâm để xây dựng Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.

TÂM MAI