13:33, 01/10/2024

Hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm tại Ninh Hòa

H.Đ

Sáng 1-10, tổ công tác của tỉnh Khánh Hòa do ông Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng đã làm việc với UBND thị xã Ninh Hòa về hỗ trợ, giám sát trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn thị xã Ninh Hòa.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo của UBND thị xã Ninh Hòa, đối với công tác di dời hạ tầng kỹ thuật dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang đoạn qua thị xã Ninh Hòa, cụ thể là di dời đường dây 220kV bị ảnh hưởng bởi cao tốc. Đến nay, công tác thi công móng trụ đã hoàn tất 15/16 móng trụ. Thị xã đã làm việc với các đơn vị điện lực liên quan để triển khai phương án cắt điện phục vụ thi công di dời lưới điện đảm bảo tiến độ và an toàn.

 

Đối với công tác giải phóng mặt bằng thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn qua thị xã Ninh Hòa, trong số hơn 1.000 trường hợp bị ảnh hưởng, đến nay đã phê duyệt phương án bồi thường 850 trường hợp. Các trường hợp còn lại đang thực hiện thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Khó khăn hiện nay khi thực hiện các dự án đó là theo quy định, tài sản gắn liền với đất được tạo lập trái quy định của pháp luật, chẳng hạn như xây nhà trên đất nông nghiệp thì không được bồi thường. Tuy nhiên, địa phương chưa có cơ sở pháp lý để xác định tài sản đó là tạo lập trái quy định (do chưa được kiểm tra, xử phạt kịp thời khi các tổ chức, cá nhân vi phạm). Ngoài ra, theo quy định, khi thu hồi đất nông nghiệp, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng dược hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm. Tuy nhiên, nhiều trường hợp cho tặng, sang nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp, dưới dạng giấy tay, chưa thực hiện chuyển quyền theo đúng quy định, gây khó khăn cho việc thực hiện chính sách này. Đồng thời, hiện nay, việc lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư không đủ cơ sở pháp lý để thực hiện do quy định Bảng giá xây dựng mới các loại nhà, công trình xây dựng khác gắn liền với đất và chi phí bồi thường một số công trình trên đất, địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã hết hiệu lực thi hành.

Với những khó khăn về đền bù tài sản trên đất, hỗ trợ đào tạo nghề, ông Trần Hòa Nam đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, tham mưu giải pháp tháo gỡ, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định; Sở Xây dựng tham mưu tỉnh ban hành quyết định tạm thời trong thời gian xây dựng Bảng giá xây dựng mới các loại nhà, công trình xây dựng khác gắn liền với đất và chi phí bồi thường một số công trình trên đất, địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Sở Công thương hỗ trợ địa phương, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị truyền tải điện triển khai phương án cụ thể trong quá trình di dời đường dây 220kV bị ảnh hưởng bởi các dự án trên địa bàn thị xã Ninh Hòa. Văn phòng UBND tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức đoàn công tác của tỉnh kiểm tra, khảo sát thực tế tại các địa điểm thi công, khu vực đang gặp khó khăn, vướng mắc đối với các dự án trọng điểm trên địa bàn thị xã Ninh Hòa.

Được biết, ngày 30-9 vừa qua, UBND tỉnh đã quyết định thành lập Tổ công tác hỗ trợ, giám sát trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn thị xã Ninh Hòa. Tổ có 11 thành viên do ông Trần Hòa Nam làm Tổ trưởng. Tổ có nhiệm vụ hỗ trợ, giám sát, hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các dự án trọng điểm trên địa bàn thị xã Ninh Hòa.

H.Đ

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc