14:38, 24/09/2024

Đoàn Giám sát của HĐND tỉnh Khánh Hòa giám sát tình hình giải ngân vốn đầu tư công tại thị xã Ninh Hòa

HẢI LĂNG

Sáng 24-9, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Khánh Hòa về chuyên đề “Tình hình thực hiện giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh” do ông Trần Mạnh Dũng – Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát chuyên đề này tại thị xã Ninh Hòa.

Ông Trần Mạnh Dũng phát biểu tại buổi giám sát
Ông Trần Mạnh Dũng phát biểu tại buổi giám sát

Theo báo cáo của UBND thị xã Ninh Hòa, năm 2024 địa phương được giao tổng số vốn đầu tư công hơn 345,25 tỷ đồng, đến nay địa phương đã giải ngân được hơn 38,7% kế hoạch vốn, thấp hơn so với trung bình chung của cả nước. Do gặp nhiều khó khăn liên quan đến việc chậm phân bổ vốn của các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; một số dự án có số vốn bố trí lớn nhưng chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng nên chậm tiến độ; công tác xác định và phê duyệt giá đất cụ thể để tính bồi thường cho các dự án còn chậm. Nên trên địa bàn còn một số dự án giải ngân không đạt như: Mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu lớp 2-6; kè, đập ngăn mặn sông Đá Hàn; Dự án thành phần 2 của Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 (Tiểu dự án giải phóng mặt bằng đoạn đi qua địa phận tỉnh Khánh Hòa); đường Minh Mạng (thị xã Ninh Hòa) giai đoạn 2… Bên cạnh đó, trên địa bàn thị xã Ninh Hòa còn có một số dự án do Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong, Ban quản lý Đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh, Ban quản lý Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư đang gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng đề thực hiện dự án. Dịp này, UBND thị xã Ninh Hòa kiến nghị cấp có thẩm quyền sớm ban hành các quy định chi tiết về các chính sách, chế độ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để làm căn cứ cho các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án.

Ông Trần Mạnh Dũng và các thành viên đoàn giám sát chia sẻ với UBND thị xã Ninh Hòa về việc địa phương đang nỗ lực để triển khai tốt các nhiệm vụ được giao trong thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia qua địa bàn thị xã Ninh Hòa. Ông Trần Mạnh Dũng lưu ý, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn đến nay vẫn còn thấp so với trung bình của tỉnh, của cả nước, trong khi từ nay đến cuối năm, có nhiều yếu tố bất lợi, ảnh hưởng đến giải ngân nguồn vốn đầu tư công; do đó, địa phương cần có biện pháp hiệu quả, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu trong chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả các dự án đầu tư công. Ông Trần Mạnh Dũng còn đề nghị UBND thị xã Ninh Hòa phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết các khó khăn, vướng mắc hiện nay, nhằm triển khai hiệu quả công tác giải ngân nguồn vốn đầu tư công.

Trước đó, Đoàn Giám sát đã tiến hành khảo sát thực tế việc triển khai dự án Quảng trường 2-4 thị xã Ninh Hòa; đây là một trong những dự án đầu tư công chậm tiến độ do vướng công tác giải phóng mặt bằng.

HẢI LĂNG