12:59, 31/08/2024

Hội nghị toàn quốc về nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến

N.T

Ngày 31-8, tại TP. Đà Nẵng, Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số tổ chức Hội nghị chuyên đề “Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị. Cùng tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình; Thượng tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an; lãnh đạo các bộ, cơ quan ngang bộ. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu tại Trung tâm Hành chính công TP. Đà Nẵng tới trụ sở các bộ, ban, ngành Trung ương; UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại điểm cầu tỉnh Khánh Hòa, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tham dự hội nghị; cùng dự có ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh nguồn:  https://baochinhphu.vn
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh: baochinhphu.vn

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam đã trải qua 2 giai đoạn phát triển về dịch vụ công trực tuyến tính từ năm 2011 đến nay. Trong đó, giai đoạn 1 là giai đoạn khởi động khi số lượng dịch vụ công trực tuyến mức cao được triển khai rất ít trên phạm vi cả nước; giai đoạn 2 là giai đoạn phát triển theo chiều rộng, khi có bước phát triển đột phá về số lượng dịch vụ công trực tuyến. Để bước vào giai đoạn 3 - giai đoạn phát triển theo chiều sâu, cần tập trung vào phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình tới mọi người dân, doanh nghiệp. Mục tiêu đặt ra là tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt 70%. Cụ thể, năm 2024, với các bộ, ngành thì tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 70%; đối với các địa phương, đạt tối thiểu 30%. Năm 2025, đối với các bộ, ngành, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 85%; đối với các địa phương, đạt tối thiểu 70%.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham luận, trao đổi, chia sẻ những cách làm hay, những yêu cầu thực tiễn, vướng mắc, khó khăn trong công tác cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, giải pháp hàng đầu là phải nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, tập trung triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ có liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp trên môi trường điện tử. Các đại biểu cũng đề nghị bộ, ngành Trung ương cần phối hợp chặt chẽ, hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời địa phương khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện kết nối, tích hợp, chia sẻ cơ sở dữ liệu; khẩn trương công bố các nhóm thủ tục hành chính liên thông để địa phương có cơ sở triển khai thực hiện...

Ông Nguyễn Tấn Tuân và ông Đinh Văn Thiệu tham dự hội nghị từ điểm cầu tỉnh Khánh Hòa.
Ông Nguyễn Tấn Tuân và ông Đinh Văn Thiệu tham dự hội nghị từ điểm cầu tỉnh Khánh Hòa.

Tại Khánh Hòa, tỉnh đã thực hiện tích hợp, cung cấp 855 dịch vụ công trực tuyến của tỉnh trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; kết nối, tích hợp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Khánh Hòa với 11 hệ thống thông tin của các bộ ngành Trung ương. Hoàn thành kết nối, chia sẻ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tính đến nay, tổng số lượt khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính là 362.214 lượt. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính năm 2023 là 46,47%; trong 8 tháng của năm 2024 là 47,18%; tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến 8 tháng đầu năm là 36,46%; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình/tổng số hồ sơ phát sinh vừa trực tuyến vừa trực tiếp của các thủ tục hành chính công bố toàn trình đạt 82%...

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc cung cấp hồ sơ trực tuyến được Đảng, Nhà nước, Chính phủ đặc biệt quan tâm và tạo cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý đầy đủ, bài bản, nếp nang, khoa học. Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến như: Môi trường hoàn thiện môi trường pháp lý, cơ chế, chính sách còn có những hạn chế; cải cách thủ tục hành chính còn chậm, rườm rà; chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến chưa thực sự rõ nét... Thủ tướng yêu cầu, công tác cải cách thủ tục hành chính phải dựa trên 2 trụ cột chính đó là: Kiên quyết cắt giảm thủ tục hành chính nội bộ; cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp. Cải cách thủ tục hành chính cần phải hướng tới không giấy tờ, không tiền mặt, không tiếp xúc, không để ai bỏ lại phía sau. Để thực hiện hiệu quả, phải tăng cường phân cấp phân quyền; tăng cường công khai minh bạch, tăng cường kết nối chia sẻ dữ liệu; tăng cường nâng cao kỹ năng số, nhân lực. Trong thời gian tới, các cấp, các ngành cần phải tập trung xây dựng hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật về dịch vụ công trực tuyến; rà soát đánh giá lại các nội dung về dịch vụ công trực truyến để có giải pháp bài bản, khoa học hơn để thực hiện mục tiêu đến năm 2025 có 100% thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; nâng cao chất lượng trung tâm dịch vụ hành chính công, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là đối tượng yếu thế…

N.T