16:41, 25/07/2024

Họp về tình hình giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm

Đ. LÂM

Chiều 25-7, ông Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp với sở, ngành và các chủ đầu tư về tình hình giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, năm 2024, tỉnh được Chính phủ giao kế hoạch vốn hơn 8.269 tỷ đồng; đến hết ngày 30-6, UBND tỉnh đã phân bổ kế hoạch vốn được 7.133,7 tỷ đồng, còn lại 1.135,4 tỷ đồng chưa phân bổ. Tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 của Khánh Hòa so với kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao cũng đạt 20,0%. So với kế hoạch vốn được UBND tỉnh Khánh Hòa giao thực tế (không tính nguồn trái phiếu chính quyền địa phương), tỷ lệ giải ngân đạt 22,3%; nếu không tính vốn bố trí cho 2 dự án quan trọng quốc gia thì tỷ lệ giải ngân đạt 33,2%. So với tỷ lệ trung bình của cả nước (29,39%), toàn tỉnh có 20 đơn vị có mức giải ngân cao hơn và 18 đơn vị có mức giải ngân thấp hơn mức trung bình.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hòa Nam phát biểu kết luận.

Dù tỉnh đã có nhiều cố gắng, tuy nhiên tỷ lệ giải ngân của các đơn vị vẫn chưa đạt theo yêu cầu. Nguyên nhân chính là nguồn vốn trái phiếu chính quyền địa phương không phát hành được. Vì vậy, tỉnh đang phải đề xuất điều chỉnh giảm. Bên cạnh đó, thủ tục đầu tư (lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế dự toán...), lựa chọn nhà thầu chậm đã ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân của dự án. Việc thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng hiện nay gặp vướng mắc do công tác xác định giá đất cụ thể tính bồi thường, hỗ trợ tái định cư ở cấp huyện triển khai rất chậm. Nguồn nhân lực cấp huyện bố trí thực hiện công tác bồi thường tại các huyện, thị xã, thành phố còn ít so với nhu cầu giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án ngày càng tăng của các địa phương.

Kết luận cuộc họp, ông Trần Hòa Nam yêu cầu các chủ đầu tư có vướng mắc trong giải phóng mặt bằng sớm báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường về quá trình thực hiện đền bù; Sở Tài nguyên và Môi trường nắm tình hình, từ đó có đề xuất phương án giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các địa phương trong tháng 8. Ông Trần Hòa Nam yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư khi làm báo cáo về đầu tư công cần phải chi tiết hơn về khối lượng công việc hoàn thành trong tháng và phần việc cụ thể trong tháng tiếp theo; mỗi tháng đều phải xây dựng kế hoạch thi công. Đồng thời, ông yêu cầu các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thành thủ tục phê duyệt dự án đầu tư, gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để sở tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh giao kế hoạch vốn năm 2024. 

Đ. LÂM