16:10, 06/06/2024

Giải pháp của Chính phủ đối với việc tự chủ đại học trong thời gian tới?

TRÍ NGHĨA

Sáng 6-6, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, tiếp tục Chương trình phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thay mặt Chính phủ làm rõ các vấn đề thuộc 4 nhóm nội dung chất vấn và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Đại biểu Lê Hữu Trí - Tỉnh ủy viên, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa tham gia phiên chất vấn của Quốc hội.
Đại biểu Lê Hữu Trí - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa tham gia phiên chất vấn của Quốc hội.


Tham gia phiên chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, đại biểu Lê Hữu Trí - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa đã chất vấn Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Theo đại biểu, thực hiện quyền tự chủ là chủ trương lớn và là giải pháp để phát triển các trường đại học và nâng cao chất lượng giáo dục đại học. Đại biểu đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết quá trình tự chủ đại học thời gian qua đã đạt được những kết quả gì, những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân cản trở chủ trương tự chủ đại học; giải pháp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với việc này trong thời gian tới?

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trả lời chất vấn.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trả lời chất vấn.

Trả lời chất vấn liên quan tới tự chủ đại học, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế tự chủ đối với các trường đại học, trong đó tiếp tục phân cấp hơn nữa cho các trường nhưng cũng tăng cường vai trò, trách nhiệm của quản lý nhà nước thông qua việc xác định để thẩm định, đánh giá các chương trình đào tạo...


Phó Thủ tướng cũng nêu rõ, không vì tự chủ mà làm ảnh hưởng đến việc đầu tư cơ sở vật chất cần thiết. Đối với một số lĩnh vực, Nhà nước sẽ lựa chọn để có đầu tư công, đặc biệt là đối với các trung tâm, phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia; xác định đầu tư để đặt hàng đối với lĩnh vực khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo…; Nhà nước sẽ quản lý thông qua các tiêu chí để đánh giá kết quả đầu ra; thu hút sự tham gia đánh giá của những cơ sở sử dụng nguồn nhân lực này để đánh giá và công bố uy tín các trường. 


TRÍ NGHĨA