22:35, 19/06/2024

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh:
Xã Khánh Thượng cần nỗ lực thực hiện các tiêu chí nông thôn mới

XUÂN THÀNH

Sáng 19-6, ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa làm việc với Đảng ủy xã Khánh Thượng (huyện Khánh Vĩnh) về công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Khánh Vĩnh.

Báo cáo tại cuộc họp, lãnh đạo xã Khánh Thượng cho biết, 6 tháng đầu năm, công tác xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể của xã đã đạt kết quả khá tốt; kinh tế phát triển ổn định, tình hình an ninh trật tự được giữ vững. Hiện nay, xã có 599 hộ với 2.933 khẩu; trong đó, có 199 hộ nghèo, 136 hộ cận nghèo. Xã phấn đấu cuối năm 2024 còn 154 hộ nghèo và 121 hộ cận nghèo (giảm 45 hộ nghèo và 15 hộ cận nghèo). Đến nay, xã đã đạt 12/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới và đặt mục tiêu phấn đấu cuối năm 2024 sẽ đạt thêm 4 tiêu chí…Tại buổi làm việc, lãnh đạo xã Khánh Thượng kiến nghị tỉnh hỗ trợ đầu tư nguồn điện chiếu sáng ở đường liên thôn Đa Râm; bê tông hóa đường vào nghĩa địa thôn Tà Gộc và đường vào một số khu sản xuất…

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh phát biểu kết luận buổi làm việc với xã Khánh Thượng
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh phát biểu kết luận buổi làm việc với xã Khánh Thượng.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh đánh giá, trong 6 tháng đầu năm 2024, Đảng ủy và chính quyền xã Khánh Thượng đã triển khai khá toàn diện các nhiệm vụ về xây dựng Đảng cũng như phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, xã chưa có nhiều mô hình kinh tế để giúp người dân nâng cao thu nhập, việc tuyên truyền vận động để người dân thay đổi tư duy nhận thức về phát triển kinh tế nâng cao đời sống còn có phần hạn chế; tỷ lệ người dân mắc bệnh sốt rét còn cao… Theo đó, ông Nguyễn Hải Ninh đề nghị thời gian tới, cấp ủy và chính quyền xã Khánh Thượng tiếp tục quan tâm công tác xây dựng Đảng (trong đó có việc triển khai cho đảng viên cài đặt Sổ tay Đảng viên điện tử), xây dựng hệ thống chính trị; phát huy vai trò của hệ thống chính trị vào việc giải quyết những việc khó của địa phương như việc tìm kiếm các mô hình kinh tế phù hợp để nâng cao thu nhập của người dân; công tác phòng, chống bệnh sốt rét… Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh, trong việc xây dựng nông thôn mới, tỉnh có thể hỗ trợ giúp địa phương đạt về các tiêu chí về cơ sở vật chất hạ tầng, còn những tiêu chí “mềm” như: thu nhập, nghèo đa chiều.. thì địa phương phải nỗ lực thực hiện. Để nâng cao thu nhập của người dân, xã nên xây dựng các mô hình du lịch cộng đồng; gắn phát triển kinh tế với bảo vệ rừng; gắn sản xuất nông nghiệp với xây dựng sản phẩm OCOP; tăng cường vận động lớp thanh niên đi học nghề để có nghề nghiệp ổn định lâu dài…

Liên quan các kiến nghị của xã, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh thống nhất về chủ trương hỗ trợ 2 công trình: nguồn điện chiếu sáng ở đường liên thôn Đa Râm; bê tông hóa đường vào nghĩa địa thôn Tà Gộc. Bên cạnh đó, ông giao huyện Khánh Vĩnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan tìm cách tháo gỡ một số vấn đề khó khăn mà xã đang gặp phải. 

Theo báo cáo của Đảng ủy xã Khánh Thượng, trong 6 tháng đầu năm 2024, xã đã thu ngân sách hơn 7,7 tỷ đồng, vượt 9,6% so với kế hoạch năm 2024; gieo trồng được 606 ha, đạt 85,8% kế hoạch; trong đó có 426 ha cây trồng hàng năm, đạt hơn 80,5% so với kế hoạch, 144ha cây lâu năm, đạt gần 75,8% so với kế hoạch. Tổng đàn gia súc của xã có 671 con, đạt 98,85% so với kế hoạch.

XUÂN THÀNH