13:32, 05/03/2024

Hội thảo khoa học “100 năm hành trình lịch sử: Nhận diện, phát huy các giá trị văn hóa, con người Nha Trang trong xây dựng, phát triển thành phố”

XUÂN THÀNH - ĐÌNH LÂM

Sáng 5-3, tại TP. Nha Trang, Thành ủy Nha Trang phối hợp Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học chủ đề: “100 năm hành trình lịch sử: Nhận diện, phát huy các giá trị văn hóa, con người Nha Trang trong xây dựng, phát triển thành phố”.

Dự hội thảo có các ông: Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa; Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng hơn 300 đại biểu là các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các trường, viện của Trung ương; lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành và TP. Nha Trang. Các ông: Hồ Văn Mừng - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang; PGS.TS Phạm Minh Tuấn - Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản; Trần Xuân Lãm - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cùng chủ trì hội thảo.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh phát biểu tại hội thảo.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh phát biểu tại hội thảo.

Hội thảo khoa học “100 năm hành trình lịch sử: Nhận diện, phát huy các giá trị văn hóa, con người Nha Trang trong xây dựng, phát triển thành phố” là một trong ba hội thảo quan trọng trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển TP. Nha Trang (1924 - 2024), 15 năm Nha Trang được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Khánh Hòa (2009 - 2024). Hội thảo được tổ chức theo hình thức kết hợp: Tham luận - Tọa đàm - Thảo luận tập trung. Theo đó, tại hội thảo, các học giả đã trình bày các tham luận như: Vùng đất Nha Trang - Quá trình tiếp nhận và hòa hợp với các giá trị văn hóa bên ngoài (PGS.TS Lưu Trang - Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng); Nha Trang - Khánh Hòa: Tiềm năng và những đặc trưng con người, văn hóa (GS.TS Nguyễn Văn Kim - Nguyên Bí thư Đảng ủy Trường Đại học Khoa học và Xã hội nhân văn Hà Nội, thành viên Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia); Phố biển Nha Trang - Một vài đặc điểm lịch sử, văn hóa (PGS.TS Nguyễn Văn Đăng - nguyên Trưởng Khoa Lịch sử Trường Đại học Khoa học Huế)… Sau phần tham luận là chương trình tọa đàm để làm rõ hơn vấn đề nhận diện, phát huy các giá trị văn hóa, con người Nha Trang trong xây dựng, phát triển thành phố do PGS.TS Nguyễn Tấn Vinh - Phó Giám đốc Học viện Chính trị Khu vực II, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh dẫn dắt với sự tham gia của nhiều học giả uy tín. Các tham luận và phần tọa đàm đã làm rõ những nét đặc trưng về văn hóa vùng đất, con người Nha Trang trong tiến trình lịch sử, từ đó đề xuất các giải pháp cụ thể để phát huy hiệu quả các giá trị văn hóa, con người trong xây dựng, phát triển thành phố thời gian tới.

Ông Hồ Văn Mừng phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh đã đánh giá cao công tác chuẩn bị hội thảo của Thành ủy Nha Trang và Bộ biên tập Tạp chí cộng sản, các tham luận gửi về hội thảo có nhiều giá trị, cung cấp cái nhìn đa dạng về văn hóa Nha Trang. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh, Nha Trang đã trải qua 100 năm với tính chất là đơn vị hành chính có tính chất đô thị (từ một vùng đất hoang sơ, thiên nhiên tươi đẹp đến một đô thị hiện đại), nhưng lịch sử của vùng đất này lên đến hàng nghìn năm. Chính vì vậy, việc nhận diện các giá trị văn hóa, con người Nha Trang không thể giới hạn trong 100 năm mà phải được tiếp cận suốt chiều dài lịch sử hàng nghìn năm của vùng đất này, phải trải qua hàng nghìn năm mới hun đúc nên được bản sắc văn hóa, con người Nha Trang hôm nay. Trong đó, cần phải khẳng định một trong những đặc trưng của văn hóa Nha Trang là tính đa dạng về văn hóa, trong quá trình phát triển hàng nghìn năm qua, Nha Trang đã có sự giao thoa, tiếp biến của nhiều nền văn hóa (từ văn hóa Nam Đảo, văn hóa Chăm, văn hóa người Việt cho đến cả văn hóa phương Tây…) để tạo dựng nên bản sắc văn hóa riêng của mình. Về nhận diện con người, có một đặc trưng khác biệt và rất giá trị,  đó là dù sống ở miền biển nhưng con người Nha Trang rất giản dị, hiền hòa, chất phác. Đồng thời, cũng phải chú ý đến yếu tố địa văn hóa như nhà bác học Lê Quý Đôn từng nêu “Nha Trang là đất hình thế trọng yếu một phương”, vùng đất “tứ thủy triều quy, tứ thú tụ” nhưng cũng cần phải chú ý đến nhận định “Nha Trang đẹp nhưng mà hẹp” để thấy cần phải mở rộng Nha Trang để tạo không gian phát triển.

Đại biểu tham dự hội thảo.
Đại biểu tham dự hội thảo.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh, quá trình xây dựng và phát triển Nha Trang có sự nỗ lực không ngừng nghỉ của nhiều thế hệ, trong đó có những giai đoạn thăng, trầm nhưng Nha Trang nói riêng Khánh Hòa nói chung chưa bao giờ có cơ hội phát triển như bây giờ. Hiện nay, Khánh Hòa đang thực hiện Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị với mục tiêu đến 2030 sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Nha Trang được xác định là đô thị hạt nhân của Khánh Hòa, vậy trong tiến trình đó và xa hơn nữa chúng ta cần phải phát huy giá trị văn hóa, con người Nha Trang như thế nào để đạt được mục tiêu mà Bộ Chính trị đã đề ra. “Nhiều chuyên gia đã đặt vấn đề xây dựng Nha Trang trở thành thành phố điện ảnh, xây dựng Nha Trang trở thành thành phố sự kiện mang tầm quốc tế. Vậy để đạt mục tiêu đó cần phải có những giải pháp gì? Rồi việc phát huy giá trị văn hóa của Nha Trang vào du lịch, chúng ta đã làm tốt hay chưa…”, ông Nguyễn Hải Ninh đặt vấn đề.

Các học giả tham gia tọa đàm "Nhận diện những giá trị văn hóa, con người Nha Trang trong xây dựng, phát triển thành phố".

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh, việc nhận diện, phát huy các giá trị văn hóa, con người Nha Trang trong xây dựng, phát triển thành phố là một chủ đề lớn cần có sự nghiên cứu sâu sắc hơn nữa, hội thảo lần này dù có nhiều giá trị nhưng mới chỉ là nghiên cứu bước đầu, chính vì vậy cần hướng đến kết luận mở để tiếp tục có những nghiên cứu về sau bằng những hội thảo lớn hơn hoặc hội thảo chuyên đề. Ông  Nguyễn Hải Ninh cũng gợi ý, các nhà nghiên cứu cần phải nghiên cứu sâu sắc bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc ngày 24-11-2021; đồng thời tham khảo các công trình nghiên cứu về hệ giá trị văn hóa con người Việt Nam để vận dụng vào nghiên cứu văn hóa, con người Nha Trang - Khánh Hòa.

Đại biểu tham dự hội thảo
Đại biểu tham dự hội thảo

Hội thảo “100 năm hành trình lịch sử: Nhận diện, phát huy các giá trị văn hóa, con người Nha Trang trong xây dựng, phát triển thành phố” đã tập hợp 55 chuyên đề tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trong nước về các lĩnh vực văn hóa, lịch sử. Sau hội thảo, Ban tổ chức sẽ biên tập, in thành sách để trở thành tư liệu có giá trị để nghiên cứu, vận dụng lâu dài trong thực tiễn. Kết quả hội thảo sẽ là căn cứ khoa học và thực tiễn để Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Nha Trang vận dụng ban hành Nghị quyết về phát huy các giá trị văn hóa, con người Nha Trang trong xây dựng thành phố phồn vinh, hạnh phúc.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh chụp ảnh lưu niệm cùng các học giả, đại biểu tham dự hội thảo.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh chụp ảnh lưu niệm cùng các học giả, đại biểu tham dự hội thảo.

XUÂN THÀNH - ĐÌNH LÂM