Sáng 14-12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29 ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Ông Nguyễn Kim Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì hội nghị, cùng sự tham gia của lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương. Tại điểm cầu Khánh Hòa, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Khánh Hòa. |
Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29, giáo dục và đào tạo cả nước đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Quy mô và mạng lưới cơ sở giáo dục phát triển; chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn được nâng cao; giáo dục thường xuyên phát triển đa dạng về nội dung và hình thức. Bên cạnh đó, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cơ bản được chuẩn hóa; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được cải thiện; việc chuyển đổi số trong toàn ngành Giáo dục đang được tích cực thực hiện. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết 29 ở một số nơi vẫn còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo còn hạn chế; việc triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới còn gặp nhiều khó khăn; cơ cấu, số lượng đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông còn bất cập…
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao vai trò triển khai thực hiện Nghị quyết 29 ở 63 tỉnh, thành. Bộ trưởng nhấn mạnh cần kiên trì, nhất quán với định hướng đổi mới giáo dục và đào tạo, đồng thời nêu lên những khó khăn, thách thức trong bối cảnh mới. Ông đề nghị, thời gian tới, các đơn vị thuộc bộ, các địa phương cần tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách về giáo dục và đào tạo, bảo đảm đồng bộ, phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển của đất nước. Đồng thời, sắp xếp, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông đảm bảo đủ trường, lớp học, nhất là ở các thành phố lớn, khu công nghiệp, khu vực đông dân cư và miền núi; tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình giáo dục theo hướng chuyển từ giáo dục chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học…
K.D
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin