16:43, 08/12/2023

Đối thoại “Thúc đẩy đồng quản lý vì ngành thủy sản bền vững và có trách nhiệm”

VĂN KỲ - MẠNH HÙNG

Ngày 8-12, tại TP. Nha Trang đã diễn ra Hội nghị đối thoại “Thúc đẩy đồng quản lý vì ngành thủy sản bền vững và có trách nhiệm”. Chủ trì hội nghị đối thoại có các ông: Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Chu Hồi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Thủy sản Việt Nam. Buổi đối thoại có sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước về thủy sản ở Trung ương và địa phương; các viện, trường nghiên cứu về lĩnh vực thủy sản; các hội, hiệp hội nghiên cứu về nuôi trồng thủy sản; cộng đồng doanh nghiệp, ngư dân các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận…

Chủ trì hội nghị đối thoại

Hội nghị đối thoại có 2 nội dung chính, gồm: Thúc đẩy đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản; Tiếp cận quản trị có sự tham gia đối với quản lý cảng cá, trong đó Tiến sỹ Trần Minh Hải (Phó Hiệu trưởng Trường Chính sách công và phát triển nông thôn) đã trình bày mô hình quản lý cảng tại Nhật Bản và bài học cho Việt Nam.  Một số ngư dân và chuyên gia đã chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn khi tham gia mô hình đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản cũng như chủ trương, cơ chế của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc quan tâm bảo vệ nguồn lợi thủy sản gần bờ. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Chu Hồi đã giải thích những nội dung mà ngư dân chưa hiểu cũng như chia sẻ về tầm quan trọng của mô hình đồng quản lý trong giai đoạn hiện nay.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan phát biểu tại hội nghị đối thoại.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, đồng quản lý nhằm thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng ngư dân địa phương trong công tác quản lý, giám sát và bảo vệ các khu vực biển được giao quyền khai thác, sử dụng để nâng cao chất lượng nguồn lợi thủy sản và đời sống người dân. Đồng quản lý thúc đẩy tự chủ và đóng góp tích cực của cộng đồng người làm nghề cá trong công tác bảo tồn và sử dụng hợp lý nguồn lợi thủy sản. Đồng quản lý góp phần nâng cao ý thức và trách nhiệm của người dân địa phương trong hoạt động bảo vệ nguồn lợi thủy sản, từng bước thực hiện chủ trương xã hội hóa; tăng cường vai trò, trách nhiệm của cộng đồng trong quản lý hoạt động bảo vệ nguồn lợi thủy sản là giải pháp hữu hiệu, giảm xung đột lợi ích trong cộng đồng và giúp đưa ngành thủy sản phát triển một cách bền vững.

Ông Đinh Văn Thiệu phát biểu tại hội nghị đối thoại.

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Đinh Văn Thiệu cho biết, năm 2023, với sự hỗ trợ của Trung tâm bảo tồn sinh vật biển và phát triển cộng đồng Khánh Hòa cũng đã thực hiện việc công nhận và giao quyền quản lý cho tổ chức cộng đồng thực hiện đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản khu bảo vệ Hệ sinh thái Rạn Trào, xã Vạn Hưng (huyện Vạn Ninh). Đây là mô hình đồng quản lý đầu tiên của Khánh Hòa được công nhận và giao quyền quản lý theo đúng Luật Thủy sản năm 2017. Tại buổi đối thoại này, tỉnh Khánh Hòa mong các vị đại biểu chia sẻ kinh nghiệm về thực hiện đồng quản lý để từ đó giúp cơ quan quản lý nhà nước có giải pháp nhân rộng mô hình đồng quản lý trong khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản cũng như giúp cho tỉnh có thêm kinh nghiệm trong việc triển khai, quản lý dựa vào cộng đồng, góp phần cải thiện sinh kế, tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao mức sống cho cộng đồng cư dân trên địa bàn tỉnh.

Một ngư dân tỉnh Bình Thuận đặt câu hỏi cho Bộ trưởng
Quang cảnh hội nghị đối thoại

Hội nghị đối thoại “Thúc đẩy đồng quản lý vì ngành thủy sản bền vững và có trách nhiệm” nhằm nhấn mạnh việc thúc đẩy và nhân rộng mô hình đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản; vai trò của ngư dân, các hội đoàn, các bên liên quan khác trong quản trị cảng, bến cá ở nước ta trong thời gian tới. Thông qua đối thoại, ngư dân và các bên liên quan có cơ hội phản ánh thực tế nghề cá địa phương, chia sẻ kiến thức bản địa, nêu lên các vướng mắc và nút thắt cũng như đề xuất kiến nghị giải pháp để nhân rộng đồng quản lý và quản trị, quản lý hiệu quả các cảng, bến cá ở nước ta.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tặng thư khen và hoa cho ông Cao Văn Thơ.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan tặng thư khen và hoa cho ông Cao Văn Thơ.

Tại hội nghị đối thoại, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã có thư khen tặng ông Cao Văn Thơ (sinh năm 1966, ngư dân trú phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) vì thành tích cứu ngư dân gặp nạn trong nhiều năm qua. Đây là nhân vật Báo Khánh Hòa đã có bài viết “Chuyện về “sói biển” cứu tàu” đăng ngày 2-7. 

VĂN KỲ - MẠNH HÙNG