09:16, 08/11/2023

Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa chất vấn đối với lĩnh vực văn hóa – xã hội

Chiều 7-11, Quốc hội tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Điều hành nội dung chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tiếp tục nội dung phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Quốc hội tiến hành chất vấn về các lĩnh vực khoa học và công nghệ; giáo dục và đào tạo; văn hóa, thể thao và du lịch; y tế; lao động, thương binh và xã hội; thông tin và truyền thông. Cuối phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề mà đại biểu Quốc hội chất vấn. Trong quá trình chất vấn, Chủ tọa có thể mời một số Bộ trưởng, Trưởng ngành khác cùng tham gia trả lời về các vấn đề có liên quan.

Tham gia chất vấn, Đại biểu Hà Hồng Hạnh, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế về giải pháp chấm dứt tình trạng chậm thanh toán, quyết toán bảo hiểm y tế.

Đại biểu Hà Hồng Hạnh, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế
Đại biểu Hà Hồng Hạnh, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế

Đại biểu Hà Hồng Hạnh cho biết, tại Văn bản số 2060 ngày 20/10/2023, Ủy ban Xã hội cho rằng, nếu vẫn tiếp diễn tình trạng thiếu thuốc, thiết bị y tế mà người dân đi khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế phải tự mua thuốc để điều trị thì cần có cơ chế để bảo hiểm y tế hoàn trả lại các khoản này để bảo đảm quyền lợi của người có thẻ bảo hiểm y tế. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết quan điểm về ý kiến này?

Mặt khác, theo Báo cáo của Chính phủ, đến nay còn xấp xỉ 2.500 tỉ chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế chưa được thanh toán, quyết toán từ năm 2021 chưa được giải quyết. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết các giải pháp để chấm dứt tình trạng chậm thanh toán, quyết toán bảo hiểm y tế?

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời:

Về vấn đề bệnh nhân mua thuốc ngoài có được thanh toán bảo hiểm y tế hay không, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, về nguyên tắc, cơ sở khám chữa bệnh phải đảm bảo đủ thuốc chữa bệnh, không để người bệnh phải mua thuốc ngoài trong thời gian điều trị nội trú, nếu cho người bệnh tự mua thì dẫn đến nhiều nguy cơ liên quan đến chất lượng thuốc, an toàn người bệnh, giải quyết tranh chấp khi có tai biến, rủi ro, lạm dụng chỉ định.

Bộ trưởng cho biết, trong quá trình phòng chống dịch Covid-19, đã nảy sinh nhiều vấn đề liên quan đến thiếu thuốc, thực tế, nhiều cơ sở y tế không đảm bảo đủ thuốc, bệnh nhân phải ra ngoài mua thuốc để tự điều trị. Ghi nhận, tiếp thu ý kiến của đại biểu, Bộ trưởng nêu rõ, quyền lợi của bệnh nhân, của người tham gia bảo hiểm y tế phải được đảm bảo, đây là yêu cầu chính đáng, cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta chưa có quy định về việc trực tiếp thanh toán cho bệnh nhân khi mua thuốc bên ngoài. 

Thời gian qua, Bộ Y tế đã tích cực chỉ đạo đồng bộ nhiều giải pháp, yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện các chỉ đạo, quy định liên quan đến việc mua thuốc, vật tư y tế để đảm bảo phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh. Ngoài ra, Bộ đề xuất nghiên cứu các cơ chế để các cơ sở khám chữa bệnh có thể điều chuyển thuốc giữa các cơ sở khi các kết quả thầu còn hiệu lực, đồng thời, cần rà soát lại các danh mục thuốc và dự kiến đầu năm 2024, Bộ sẽ thực hiện bổ sung thêm danh mục thuốc để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế.

TRÍ NGHĨA