22:14, 15/11/2023

Chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa (20-11-1948 - 20-11-2023)
Dấu ấn 75 năm xây dựng và phát triển

LÊ HUY TUẤN

Trải qua 75 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ, giảng viên Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa luôn phát huy truyền thống đoàn kết, sức mạnh tập thể, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đến nay, Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện cho hàng chục nghìn cán bộ các cấp trong tỉnh, góp phần quan trọng vào việc xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Phát huy truyền thống

Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa tiền thân là khóa huấn luyện cán bộ, đảng viên vào cuối tháng 11-1948, do Tỉnh ủy tổ chức tại Sông Chò, Suối Thơm, Diên Khánh, nay là huyện Khánh Vĩnh. Ngày 1-7-1994, Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 1096 về việc hợp nhất Trường Đào tạo bồi dưỡng cán bộ tỉnh và Trường Hành chính tỉnh, lấy tên là Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tỉnh Khánh Hòa. Đến ngày 9-8-1995, Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 1299, đổi tên Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tỉnh Khánh Hòa thành Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa. Ngày 19-11-1998, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 303, lấy khóa huấn luyện cán bộ, đảng viên cuối tháng 11-1948 làm khóa học tiền thân của Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa và đồng ý lấy ngày 20-11 hàng năm làm ngày truyền thống của nhà trường.

Cán bộ, giảng viên Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa.
Cán bộ, giảng viên Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa.

Những năm qua, nhà trường luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự phối hợp có hiệu quả của các học viện khu vực, cùng với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các sở, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của tỉnh, trong 75 năm qua, các thế hệ cán bộ, giảng viên Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa luôn phát huy truyền thống đoàn kết, sức mạnh tập thể, tinh thần sáng tạo, đổi mới, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trong 75 năm qua, trường đã mở hơn 200 lớp trung cấp lý luận chính trị; mở hàng trăm lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về quản lý nhà nước chương trình chuyên viên và chuyên viên chính, bồi dưỡng cán bộ các đoàn thể chính trị - xã hội, bồi dưỡng đại biểu HĐND các cấp với hàng chục ngàn lượt học viên. Được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, nhà trường đã phối hợp, liên kết với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, các học viện chính trị khu vực mở các lớp cao cấp lý luận chính trị cho những cán bộ cốt cán của tỉnh (đến nay đã mở được 23 lớp); liên kết với các học viện, trường đại học mở các lớp đại học hành chính, xây dựng Đảng, chính trị chuyên ngành công tác tư tưởng, quản lý đất đai, thạc sĩ luật...

Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa
Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa

Bên cạnh làm tốt công tác đào tạo, công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn cũng được nhà trường quan tâm. Qua đó, vừa phục vụ nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng vừa góp phần tổng kết thực tiễn và tham mưu cho tỉnh trong việc hoạch định chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời phục vụ công tác lãnh đạo, quản lý ở cơ sở. Nhà trường đã tham gia nghiên cứu và bảo vệ thành công nhiều đề tài khoa học cấp tỉnh, như: Nghiên cứu nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt và năng lực lãnh đạo của các chi bộ thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh; xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức cơ sở đảng, công đoàn, đoàn thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh…

Giai đoạn 2018 - 2023, trường đã có 12 đề tài khoa học cấp cơ sở được nghiệm thu, 53 bài báo đăng trên các tạp chí trong nước, 4 giảng viên có bài tham luận hội thảo khoa học cấp bộ. Trường đã chủ trì 2 hội thảo khoa học cấp tỉnh, 10 hội thảo cấp trường; có 9 cuốn sách và 1 tập bài giảng được xuất bản (giảng viên nhà trường là đồng tác giả). Hàng năm, nhà trường đều tổ chức các hội thảo khoa học, các buổi sinh hoạt chuyên đề nhằm khai thác các giá trị lý luận, giải quyết các vấn đề thực tiễn để phục vụ giảng dạy, nghiên cứu và góp phần xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Công tác nghiên cứu thực tế được nhà trường tổ chức hàng năm, nhằm giúp đội ngũ giảng viên của trường tìm hiểu, nắm bắt tình hình chính trị, kinh tế - xã hội và tích lũy kinh nghiệm thực tiễn để phục vụ tốt hơn công tác giảng dạy.

Cán bộ, giảng viên Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo khoa học.
Cán bộ, giảng viên Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo khoa học.

Tổ chức bộ máy của nhà trường qua các thời kỳ luôn được chăm lo, củng cố ngày càng hoàn thiện. Đội ngũ cán bộ, giảng viên không ngừng được bổ sung, trẻ hóa về số lượng và được chăm lo đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Hiện nay, trường có tổng số 46 viên chức và người lao động. Trong đó, có 29 thạc sĩ, 10 cử nhân; 24 giảng viên có trình độ cao cấp lý luận chính trị…, cơ bản đáp ứng được yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường trong giai đoạn hiện nay.

Tập trung xây dựng trường chính trị chuẩn 

Để cụ thể hóa Quy định số 11 ngày 19-5-2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XIII) về trường chính trị chuẩn, nhà trường đã tiến hành xây dựng và tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án số 03 ngày 20-6-2022 về xây dựng và phát triển Trường Chính trị chuẩn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2022 - 2030. Đây là cơ sở quan trọng, định hướng chiến lược cho quá trình phát triển mạnh mẽ của nhà trường trong giai đoạn tiếp theo.

Thạc sĩ Trần Hoàng Hà - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa cho biết: Để triển khai thực hiện tốt các nội dung Đề án số 03, nhà trường đã bám sát các quy định, kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương và các nội dung của đề án. Trên cơ sở đó, rà soát, đánh giá khách quan, tập trung khắc phục các tiêu chí còn thiếu và còn yếu so với quy định trường chính trị chuẩn giai đoạn 1 của Ban Bí thư. Đồng thời, trường xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện một cách khoa học, bài bản, phù hợp để phấn đấu sớm hoàn thiện và đưa nhà trường đạt chuẩn mức 2 vào năm 2030.

Cùng với đó, trường tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, viên chức đủ về số lượng, nâng cao chất lượng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Trong đó, quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ, giảng viên tham gia các chương trình nghiên cứu, bồi dưỡng, các hội thảo khoa học cấp tỉnh, cấp Trung ương; đề xuất chính sách hỗ trợ, khuyến khích cán bộ, giảng viên của trường tham gia các chương trình đào tạo tiến sĩ. Đồng thời, đổi mới, thực hiện có hiệu quả công tác đi nghiên cứu thực tế nhằm bổ sung kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn của giảng viên. Từ đó, tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường.

Để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ quản lý các cấp đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới, nhà trường thường xuyên đổi mới, cập nhật nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng, bảo đảm tính khoa học, liên thông và kế thừa giữa các chương trình; tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tính chủ động tự nghiên cứu, cập nhật kiến thức mới của giảng viên; gắn lý luận với thực tiễn, lý thuyết với thực hành, lấy người học làm trung tâm, kết hợp hiệu quả phương pháp giảng dạy truyền thống với hiện đại, nhất là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, đưa việc học tập lý luận chính trị đi vào thực chất nhằm nâng cao trình độ lý luận chính trị cho học viên. Đồng thời, tăng cường đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp thi, kiểm tra nhằm đánh giá một cách thực chất, toàn diện trình độ và kỹ năng của người học.

Thạc sĩ Trần Hoàng Hà cho biết: “Thời gian tới, nhà trường sẽ tăng cường đầu tư nhằm hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu quản lý, đào tạo, nghiên cứu khoa học, xây dựng trường đạt chuẩn. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam gắn với khát vọng xây dựng tỉnh Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030; chăm lo xây dựng Đảng bộ nhà trường và tổ chức đoàn thể vững mạnh, tạo sức mạnh tổng hợp, đoàn kết thống nhất, thi đua xây dựng nhà trường ngang tầm yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới”.

Trải qua 75 năm xây dựng và phát triển, với những thành tích đạt được trong thời kỳ đổi mới, Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa đã được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Giải phóng hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất năm 1998; Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2019; bằng khen và cờ thi đua của Chính phủ, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí minh, Quân khu V và nhiều bằng khen, cờ thi đua của UBND tỉnh. Nhiều năm liền, Đảng bộ trường được công nhận trong sạch vững mạnh tiêu biểu, Đảng bộ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ...

 

Thạc sĩ LÊ HUY TUẤN (Phó Trưởng khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị tỉnh)