10:26, 10/10/2023

Tiếp tục phát huy những điểm sáng, nắm bắt cơ hội để phát triển mạnh mẽ hơn (*)

Ngày 10-10, Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức Hội nghị lần thứ 16, nhiệm kỳ 2020-2025. Báo Khánh Hòa điện tử trân trọng đăng bài phát biểu khai mạc của ông Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa.

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh phát biểu khai mạc Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 16

Kính thưa các đồng chí đại diện cơ quan Trung ương,

Kính thưa các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh,

Kính thưa các đồng chí tham dự Hội nghị.

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa và chương trình công tác của Tỉnh ủy năm 2023, hôm nay Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị lần thứ 16 để thảo luận, cho ý kiến và thông qua nhiều nội dung quan trọng. Trước hết, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại diện các cơ quan Trung ương, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các đại biểu đã đến dự Hội nghị của chúng ta ngày hôm nay.

Kính thưa các đồng chí,

Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 16 diễn ra trong bối cảnh Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa tiếp tục chung sức đồng lòng, nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kinh tế xã hội đã đề ra. Theo số liệu thống kê, trong 09 tháng đầu năm 2023, GRDP của tỉnh tăng 9,17%, đứng thứ 5 cả nước và thứ 01 khu vực Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 12,1% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt trên 85.000 tỷ đồng, tăng 19,7%; tổng vốn đầu tư phát triển xã hội đạt 47,863,6 tỷ đồng, tăng 7,3% so với cùng kỳ; doanh thu du lịch đạt hơn 27.500 tỷ đồng, tăng 154,8%, với 5,7 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có 1,45 triệu lượt khách quốc tế, tăng gấp 9,7 lần so với cùng kỳ. Hàn Quốc tiếp tục là thị trường khách quốc tế hàng đầu tại Khánh Hòa, với trung bình 15 chuyến bay/ngày và chiếm 50% tổng lượt khách quốc tế đến Khánh Hòa…; nhiều chỉ tiêu kinh tế xã hội khác đều có mức tăng trưởng. Bên cạnh đó, công tác giảm nghèo, an sinh xã hội, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được quan tâm bảo đảm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, quốc phòng được giữ vững.

Tuy nhiên, vẫn còn một số chỉ tiêu chưa đạt như kỳ vọng, kim ngạch nhập khẩu giảm 26,3%; thu ngân sách nhà nước đạt 12.325 tỷ đồng, đạt 75,5% dự toán và bằng 95,3% so với cùng kỳ; cấp mới giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp giảm 6,8%, tổng số vốn đăng ký giảm 36,5% so với cùng kỳ; tỷ lệ giải ngân đầu tư công đạt thấp (đến hết 30/9/2023, so với kế hoạch vốn được Thủ tướng giao, tỷ lệ giải ngân ước đạt 52,4%; so với kế hoạch vốn được UBND tỉnh giao thực tế, tỷ lệ giải ngân ước đạt 61,2%); tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, BHTN dự báo không đạt chỉ tiêu đề ra; tiến độ lập một số đồ án quy hoạch quan trọng còn chậm. Đây là những khó khăn đã nhìn thấy và trước dự báo trước, chúng ta đang xây dựng kế hoạch và giải pháp để cố gắng khắc phục tình trạng này.

Đại biểu dự Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 16
Đại biểu dự Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 16

Trong 3 tháng của quý III/2023, tỉnh đã tích cực triển khai các Nghị quyết của Trung ương về xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa, các Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ; trong đó, chủ động phối hợp với cơ quan Trung ương khẩn trương hoàn thiện nhiều đề án quan trọng như Đề án xây dựng Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, Đề án thí điểm phát triển nuôi biển công nghệ cao, Đề án xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa trở thành bệnh viện tuyến cuối khu vực duyên hải Nam Trung bộ,…; UBND tỉnh Khánh Hòa đã rà soát và trình Bộ Xây dựng xem xét Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040; tích cực phối hợp đẩy nhanh tiến độ Đồ án Quy hoạch Đô thị mới Cam Lâm đã được Hội đồng thẩm định thông qua; đồng thời, tiếp tục triển khai các biên bản ghi nhớ được ký tại Hội nghị Công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư năm 2023, tích cực xúc tiến, mời gọi đầu tư vào tỉnh Khánh Hòa, nhất là Khu Kinh tế Vân Phong.

Bên cạnh đó, tỉnh đã đưa vào hoạt động các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn như Nút giao thông Ngọc Hội, Cầu Xóm Bóng…; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Phối hợp tổ chức tốt chương trình chính luận nghệ thuật “Mạnh giàu từ biển quê hương”, Lễ trao giải Cánh Diều vàng năm 2023, Giải chạy VnExpress Marathon Marvelous Nha Trang 2023… để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách trong và ngoài nước. Tỉnh đã phê duyệt kết quả thi tuyển phương án kiến trúc dự án xây dựng trụ sở làm việc các cơ quan tỉnh Khánh Hòa và khẩn trương thực hiện các thủ tục tiếp theo, phấn đấu khởi công xây dựng vào ngày 02/4/2024. Tỉnh cũng đã đưa vào hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công với mục tiêu tối ưu hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Hoàn thành tổ chức Diễn tập khu vực phòng thủ kết hợp phòng thủ dân sự tỉnh năm 2023. Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa lần thứ XII nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Có thể nói, trong 9 tháng đầu năm 2023, trong bối cảnh kinh tế - xã hội của cả nước và của tỉnh còn nhiều khó khó khăn, dưới sự quan tâm sát sao của Trung ương, sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng ủng hộ của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh nhà đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tích cực, quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Kính thưa các đồng chí,

Hôm nay, Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 16 sẽ thảo luận, cho ý kiến và xem xét thông qua nhiều công việc quan trọng. Để có cơ sở các đồng chí trao đổi, thảo luận đúng trọng tâm, trọng điểm, tôi xin gợi ý một số nội dung sau:

Thứ nhất là nhóm các nội dung kinh tế - xã hội

Một là, Tỉnh ủy sẽ thảo luận, cho ý kiến vào 02 báo cáo của Ban cán sự đảng UBND tỉnh về (1) Công tác chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh và tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2023 và (2) Kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công 9 tháng đầu năm 2023; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 và điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2023.

Đề nghị các đồng chí Tỉnh ủy viên nghiên cứu, tập trung thảo luận vào một số nội dung trọng tâm sau:

Thứ nhất, chúng ta cần trao đổi, thảo luận, xem xét việc tiếp tục nhấn mạnh hơn nữa tinh thần đoàn kết, nhất trí trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xuyên suốt trong hệ thống chính trị đối với việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua. Đây được xem là một trong những “điểm sáng” đã được Tỉnh ủy thống nhất đánh giá trong Hội nghị giữa nhiệm kỳ, cần tiếp tục phát huy để vượt qua khó khăn, thách thức trong thời gian tới, nắm bắt cơ hội để phát triển.

Thứ hai, đề nghị các đồng chí thảo luận về những giải pháp để tháo gỡ những khó khăn hiện tại về giải ngân đầu tư công, thu ngân sách nhà nước, việc thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVIII đề ra (tỷ lệ che phủ rừng, xây dựng nông thôn mới, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội)… đã được chỉ ra tại Hội nghị giữa nhiệm kỳ. Chúng ta đã chú trọng việc học tập kinh nghiệm các địa phương bạn để áp dụng phù hợp với thực tiễn của tỉnh chưa?

Thứ ba, đề nghị báo cáo, trao đổi kỹ việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TU, ngày 30/9/2022 của Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 12 thống nhất định hướng danh mục các dự án đầu tư công trọng điểm giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 trong thời gian qua như thế nào?

Thứ tư, chúng ta đã xác định việc đổi mới, lập và triển khai quy hoạch là một trong những đột phá để phát triển, tuy nhiên việc lập, trình thẩm định Đồ án Quy hoạch chung Nha Trang, Quy hoạch Đô thị mới Cam Lâm tiếp tục chậm so với tiến độ đề ra; việc lập quy hoạch chung cấp huyện, chương trình phát triển đô thị chưa đạt tiến độ theo yêu cầu… cần quyết liệt chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt các quy hoạch quan trọng này.

Hai là, Tỉnh ủy sẽ xem xét, cho ý kiến vào Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về giữ gìn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, lịch sử truyền thống gắn với phát triển du lịch bền vững Khánh Hòa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Nội dung này chúng ta triển khai theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 151/TB-VPCP, ngày 24/4/2023 của Văn phòng Chính phủ.

Dự thảo Nghị quyết đã được chuẩn bị nghiêm túc, lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan; trong đó xác định xây dựng, giữ gìn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, lịch sử truyền thống là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết của tỉnh, phải được đặt ngang hàng với nhiệm vụ phát triển kinh tế, chính trị, xã hội, để nhiệm vụ này vừa là mục tiêu, vừa là động lực cho sự phát triển bền vững của tỉnh nhà. Hôm nay, trình Tỉnh ủy xem xét, thảo luận và quyết định.

Thứ hai, về công tác xây dựng Đảng

1. Tỉnh ủy sẽ thảo luận, thông qua Báo cáo tổng kết Chương trình công tác kiểm tra, giám sát năm 2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Nội dung này đã được Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chuẩn bị kỹ lưỡng, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp, cho ý kiến và đề nghị cơ quan chủ trì rà soát kỹ nội dung, hoàn thiện dự thảo để trình Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến.

2. Tỉnh ủy sẽ xem xét, thực hiện quy trình giới thiệu bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025 để kiện toàn cán bộ lãnh đạo trong những ngành, lĩnh vực quan trọng theo Đề án nhân sự Đại hội XVIII của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đồng thời là một bước chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ tới. Đề nghị các đồng chí nghiên cứu kỹ, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước tập thể để tham gia vào việc giới thiệu nhân sự bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025.

3. Thực hiện Quy chế làm việc và quy định của Đảng, Tỉnh ủy sẽ xem xét, thảo luận và cho ý kiến vào Báo cáo một số hoạt động trọng tâm của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy từ Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 15 đến Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 16, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Kính thưa các đồng chí,

Trên tinh thần tiếp tục đổi mới phương thức làm việc, các nội dung, báo cáo sẽ không trình bày tại Hội nghị ngày hôm nay, đề nghị các đồng chí tập trung nghiên cứu, tham gia ý kiến, nhất là nội dung liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2023 và một số giải pháp trọng tâm, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Những nội dung trình tại Hội nghị Tỉnh ủy lần này là những vấn đề lớn, quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2023 và giai đoạn tới. Đề nghị từng đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh phát huy tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, đóng góp những ý kiến sâu sắc vào các vấn đề trọng tâm xin ý kiến và các vấn đề khác mà các đồng chí quan tâm.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố Khai mạc Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa khóa XVIII, chúc Hội nghị của chúng ta thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

---------

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt