14:33, 07/10/2023

Hội nghị Xúc tiến đầu tư Khánh Hòa - Nhật Bản năm 2023

ĐÌNH LÂM - CÔNG ĐỊNH 

Sáng 7-10, tại TP. Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư Khánh Hòa - Nhật Bản năm 2023. Đến dự hội nghị, về phía Trung ương có các ông: Hà Kim Ngọc - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài Bộ Kế hoạch và Đầu tư; phía Nhật Bản có các ông: Ono Masuo - Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh; Nakajima - Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản tại Việt Nam; Masaya Ueda - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh cùng các tổ chức, hội, hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản; lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa có các ông: Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh; Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và bà Phạm Thị Xuân Trang - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. 

Lãnh đạo bộ, ngành và tỉnh Khánh Hòa tại hội nghị.
Lãnh đạo và doanh nghiệp Nhật Bản.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết, với những tiềm năng, thế mạnh vượt trội, Khánh Hòa sẽ tập trung thu hút các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, cũng như thu hút đầu tư vào 3 trụ cột chính mà tỉnh có lợi thế cạnh tranh, đó là phát triển dịch vụ chất lượng cao như du lịch, tài chính, thương mại, logistics, giáo dục đào tạo và phát triển đô thị; phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng, công nghệ thông tin và viễn thông, công nghiệp hỗ trợ; phát triển nông nghiệp quy mô lớn, tăng cường ứng dụng công nghiệp cao, công nghệ số gắn với chế biến, tiêu thụ theo chuỗi giá trị, nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập quốc tế và tập trung vào 3 vùng động lực phát triển, thu hút đầu tư là vịnh Cam Ranh, TP. Nha Trang, vịnh Vân Phong. “Hội nghị ngày hôm nay có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm tái khẳng định Nhật Bản là nhà đầu tư, đối tác quan trọng hàng đầu đối với sự phát triển của tỉnh Khánh Hòa. Chúng tôi luôn đánh giá cao tiềm năng của các nhà đầu tư và mong muốn các tập đoàn lớn cũng như doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản đầu tư nhiều hơn nữa vào tỉnh Khánh Hòa. Với thế mạnh và kinh nghiệm về công nghệ, tài chính của các doanh nghiệp Nhật Bản, một khi được kết hợp với những lợi thế của Khánh Hòa sẽ mang lại lợi ích to lớn và thiết thực cho cả hai bên và góp phần thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược tin cậy, thân thiết giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung và giữa Khánh Hòa - Nhật Bản nói riêng. Tỉnh Khánh Hòa cam kết và mở rộng cửa chào đón các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản, thực hiện nhất quán quan điểm chính quyền địa phương luôn đồng hành cùng sự phát triển của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản. Các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện thành công dự án và đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai”, ông Nguyễn Tấn Tuân khẳng định.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân phát biểu khai mạc.

Đến nay, tỉnh Khánh Hoà đã thu hút được khoảng 607 dự án đầu tư có nguồn vốn ngoài ngân sách, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 480 nghìn tỷ đồng (trong đó Khu kinh tế Vân Phong thu hút được 150 dự án đầu tư, Khu công nghiệp Suối Dầu thu hút được 57 dự án đầu tư). Đối với dự án FDI, tỉnh thu hút được 111 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký là 3,825 tỷ USD, trong đó có 6 dự án của Nhật Bản với tổng vốn đầu tư đăng ký 2,652 tỷ USD, chiếm gần 70% tổng vốn FDI; Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Khánh Hòa.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc phát biểu.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho biết, hội nghị xúc tiến, kết nối đầu tư Khánh Hòa - Nhật Bản là sự kiện tiếp nối trong chuỗi các sự kiện do các địa phương Việt Nam tổ chức nhằm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở Châu Á giữa hai quốc gia. Đây cũng là một dịp ý nghĩa để tăng cường hiểu biết sâu sắc về mối quan hệ giữa hai nước và những triển vọng hợp tác trong tương lai. “Dư địa hợp tác giữa Khánh Hòa và Nhật Bản trong lĩnh vực du lịch - dịch vụ còn rất lớn do lợi thế của Khánh Hòa sở hữu nhiều bãi biển nổi tiếng và sân bay quốc tế. Tôi tin tưởng rằng với tầm nhìn chiến lược dài hạn và sự nhạy bén tuyệt vời cũng như tình cảm dành cho Khánh Hòa, các nhà đầu tư và doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tiếp tục chọn Khánh Hòa là điểm đến để tận dụng những cơ hội to lớn đang chờ đón các nhà đầu tư”, ông Hà Kim Ngọc khẳng định.

Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, tỉnh Khánh Hòa đã giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Sở Du lịch, Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đưa ra các danh mục kêu gọi đầu tư cho các doanh nghiệp Nhật Bản. Thông qua hội nghị, tỉnh Khánh Hòa đã truyền tải đến các nhà đầu tư Nhật Bản định hướng phát triển tỉnh Khánh Hòa và các chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa, các quy hoạch được duyệt và hoạt động đầu tư, kinh doanh hiện nay của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Khánh Hòa... với mục đích tiếp tục triển khai đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại; đồng thời, đây cũng là hoạt động quan trọng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản và cụ thể hóa Chương trình xúc tiến đầu tư của tỉnh Khánh Hòa năm 2023.

Ông Ono Masuo - Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh phát biểu chào mừng.

Hội nghị xúc tiến đầu tư, là cơ hội để UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư đối với thị trường Nhật Bản trọng tâm thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh vào các ngành, lĩnh vực, dự án mà tỉnh đang kêu gọi đầu tư; xúc tiến quảng bá du lịch, giới thiệu sản phẩm dịch vụ du lịch của tỉnh đến với khách hàng Nhật Bản. Tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản để cùng nhau thúc đẩy các hoạt động tiêu thụ hàng hóa, kết nối giao thương và trao đổi, giao lưu văn hoá giữa hai bên.

Ông Ono Masuo chào lãnh đạo bộ, ngành và tỉnh Khánh Hòa.

Ông Nakajima - Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, Việt Nam trở thành điểm đầu tư không thể thiếu của doanh nghiệp Nhật Bản. Thời gian gần đây, các nhà đầu tư Nhật Bản bên cạnh đầu tư vào sản xuất còn mở rộng đầu tư vào cầu cảng, hạ tầng giao thông; chuyển địa bàn đầu tư ra các tỉnh thành ở xa Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. 6 năm liên tiếp, Việt Nam trở thành nước đứng thứ 2 trong số các nước mà Nhật Bản đầu tư. Các doanh nghiệp Nhật hiện đang quan tâm đến sản xuất xanh, mở rộng phạm vi đầu tư vào các khu vực vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn phía Việt Nam quan tâm nhiều hơn nữa đến nguồn nhân lực, các hạ tầng. Điểm mạnh của Khánh Hòa là du lịch và thủy sản, đây là những lĩnh vực mà Nhật Bản quan tâm và muốn đầu tư. Trong thời gian tới, doanh nghiệp Nhật Bản còn muốn đầu tư vào hạ tầng giao thông, công nghiệp ở Khánh Hòa.

Lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong giới thiệu các cơ chế ưu đãi của khu kinh tế.

Cũng tại hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác đồng hành hỗ trợ cho hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh Khánh Hòa với các doanh nghiệp của Nhật Bản tới tỉnh Khánh Hòa giữa Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) và Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP. HCM (JCCH). Đây được xem là tiền đề quan trọng mở ra nhiều cơ hội hợp tác, thúc đẩy phát triển các hoạt động đầu tư, kinh doanh giữa Khánh Hòa và Nhật Bản dựa trên tiềm năng, lợi thế của mỗi bên. Bên cạnh Hội nghị Xúc tiến đầu tư Khánh Hòa - Nhật Bản, tỉnh Khánh Hòa còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như Lễ hội giao lưu văn hoá Việt Nam - Nhật Bản tại Hội quán Hòn Chồng, Giải Golf giao lưu tại KN Golf Links, tham quan di tích Tháp Bà Ponagar, Nhà hát Đó, tham quan Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong, một số cơ sở sản xuất kinh doanh của tỉnh.

Trao Biên bản ghi nhớ hợp tác đồng hành hỗ trợ cho hoạt động xúc tiến đầu tư.
Các đại biểu chụp hình lưu niệm.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân cho biết, trên cơ sở Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa Cục Đầu tư nước ngoài, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh và Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, làm đầu mối triển khai cụ thể hóa các nội dung ghi nhớ thành các hoạt động cụ thể có tiến độ thực hiện rõ ràng, nhằm tăng cường các hoạt động xúc tiến, mời gọi các nhà đầu tư Nhật Bản đến với Khánh Hòa mà gần nhất là chuyến công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh tại Nhật Bản vào đầu tháng 11-2023. Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối tiếp nhận và phối hợp các đơn vị liên quan xử lý mọi yêu cầu, kiến nghị của các nhà đầu tư Nhật Bản và có văn bản trả lời chính thức. “UBND tỉnh cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành quan tâm, quyết liệt trong công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thực hiện nhiều giải pháp nhằm tiếp tục duy trì thứ hạng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Khánh Hòa khẳng định luôn quan tâm, xem doanh nghiệp, nhà đầu tư là động lực, là trung tâm của sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh” Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh.

ĐÌNH LÂM - CÔNG ĐỊNH