18:52, 22/10/2023

Hội Cựu chiến binh huyện Vạn Ninh: Nhiều mô hình hiệu quả

THẾ ANH

Thời gian qua, các cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Vạn Ninh luôn phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, gương mẫu đi đầu thực hiện hiệu quả nhiều phong trào, mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giúp nhau phát triển kinh tế, đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế

Mấy năm trước, gia đình CCB Nguyễn Văn Ba (thôn Xuân Trang, xã Xuân Sơn) là một trong những hộ cận nghèo của địa phương. Vợ chồng ông đều làm nông nhưng lại thiếu đất sản xuất nên ông phải đi làm thợ hồ, còn vợ ở nhà chăn nuôi heo, gà. Vợ chồng ông nuôi 3 con ăn học nên cuộc sống cứ thiếu trước hụt sau. Với tinh thần chia sẻ khó khăn, giúp gia đình ông Ba có thêm điều kiện phát triển kinh tế, ngay sau khi xây dựng mô hình “Bò giống trao tay”, năm 2017, Hội CCB xã Xuân Sơn đã chuyển giao cho gia đình ông Ba 1 con bò giống để nuôi. Nhờ chịu khó chăm sóc, con bò giống của gia đình ông đã sinh sản lứa đầu được 1 con bê cái. 1 năm sau, khi bê cái đã trưởng thành, Hội CCB xã chuyển giao cho hộ CCB có hoàn cảnh khó khăn khác nuôi, còn gia đình ông Ba được giữ lại con bò giống ban đầu. Đến nay, con bò giống đã sinh sản thêm 4 lứa, vợ chồng ông bán bê con để đầu tư thêm mô hình nuôi dê và mở rộng đầu tư nuôi gà, heo. Nhờ chăn nuôi phát triển ổn định đã giúp gia đình ông vươn lên thoát nghèo, với mức thu nhập mỗi năm hơn 100 triệu đồng.

Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh tỉnh kiểm tra mô hình Con đường CCB tự quản tại huyện Vạn Ninh
Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh tỉnh kiểm tra mô hình "Con đường cựu chiến binh tự quản" tại huyện Vạn Ninh.

Được biết, mô hình “Bò giống trao tay” của Hội CCB xã Xuân Sơn là mô hình điểm của Hội CCB huyện Vạn Ninh nói riêng và Hội CCB tỉnh nói chung. Qua 6 năm hoạt động, đến nay, mô hình đã trao tặng bò giống cho 8 hộ CCB có hoàn cảnh khó khăn, qua đó giúp cả 8 hộ vươn lên thoát nghèo.

Mặt khác, mô hình “Vươn khơi bám biển” của Hội CCB xã Vạn Thạnh là mô hình điểm có ý nghĩa rất thiết thực và hiệu quả. Sau hơn 1 năm xây dựng, các cán bộ, hội viên CCB xã Vạn Thạnh đã đóng góp được gần 100 triệu đồng, cho các hộ CCB có hoàn cảnh khó khăn vay không tính lãi để mua sắm ngư lưới cụ phục vụ đánh bắt hải sản. Qua đó, đã giúp nhiều hội viên vươn lên phát triển kinh tế.

Ngoài các mô hình điểm nói trên, đến nay, các cấp hội CCB của huyện Vạn Ninh đã xây dựng được 14 mô hình câu lạc bộ “CCB làm kinh tế giỏi”, với 155 thành viên. Thông qua đó, các cấp hội đã vận động, tập hợp cán bộ, hội viên đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, đang làm chủ các doanh nghiệp, trang trại, gia trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh vào câu lạc bộ để cùng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế. Cùng với đó, giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần cho công tác giảm nghèo bền vững trong hội và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đến nay, toàn hội chỉ còn 2 hộ CCB nghèo (chiếm 0,16%); hộ CCB khá và giàu chiếm 70,1%; có 7 hội viên đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương và 42 hội viên sản xuất, kinh giỏi cấp tỉnh.

Tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

Với phương châm “CCB nêu gương sáng, hiến kế, hiến công vì quê hương, đất nước”, thời gian qua, các cấp hội CCB huyện Vạn Ninh luôn phối hợp chặt chẽ với Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện tốt các chương trình, phong trào, cuộc vận động do Trung ương và địa phương phát động, như: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; CCB Việt Nam tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông; Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phòng, chống ma túy, mại dâm; Giảm nghèo, xóa nhà tạm, nhà dột nát… Trong đó, hàng chục hội viên đã gương mẫu hiến đất để làm đường, trường học, nhà văn hóa... được người dân ghi nhận và đánh giá cao.

Bên cạnh đó, các cấp hội đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng được 17 mô hình CCB tự quản về an ninh trật tự ở khu dân cư, với 285 thành viên. Thông qua các mô hình đã góp phần tuyên truyền, vận động CCB và nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật; phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; phát triển kinh tế - xã hội gắn với tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh. Đến nay, các cấp hội đã đăng ký tự quản 32 tuyến đường ở các khu dân cư với 265 thành viên tham gia, góp phần đảm bảo an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp; bảo vệ an ninh trật tự. Ngoài ra, Hội CCB huyện và các xã, thị trấn còn tổ chức 2 đội cấp huyện và 13 tổ cấp xã, với gần 200 thành viên tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; tham gia giải quyết các vụ việc tập trung đông người gây rối trật tự công cộng, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Gia đình cựu chiến binh Nguyễn Văn Ba thoát nghèo nhờ mô hình Bò giống trao tay.
Gia đình cựu chiến binh Nguyễn Văn Ba thoát nghèo nhờ mô hình "Bò giống trao tay".

Ông Lường Ngọc Minh - Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Vạn Ninh cho biết: “Thời gian tới, hội tiếp tục quan tâm, chú trọng công tác động viên cán bộ, hội viên nêu cao ý chí tự lực, tự cường, đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, góp phần tích cực thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội và công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của địa phương. Đặc biệt, hội tích cực tuyên truyền, vận động CCB gương mẫu đi đầu trong thực hiện 3 chương trình kinh tế trọng điểm của huyện để cùng cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo nghị quyết của Huyện ủy đề ra”.

THẾ ANH