14:10, 13/10/2023

Bộ Tài nguyên và Môi trường:
Tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản

THÁI THỊNH

Ngày 13-10, tại TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản. Đến dự có các ông: Trần Quý Kiên - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

Quang cảnh Hội thảo lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản ngày 13-10.
Quang cảnh hội thảo

Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản gồm 132 điều, 13 chương. Tại hội thảo, các đại biểu đã góp ý cho dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản về các vấn đề như: trách nhiệm bảo vệ tài nguyên địa chất, khoáng sản chưa khai thác của UBND các cấp; quy hoạch điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản phù hợp, đồng bộ với quy hoạch của các ngành, nghề liên quan; quy định về đối tượng là cá nhân đăng ký kinh doanh ngành nghề thăm dò khoáng sản; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong khai thác khoáng sản; một số quy định về bảo vệ môi trường khi xây dựng chiến lược, quy hoạch khai thác khoáng sản… 

Ông Trần Quý Kiên - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại hội thảo.
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên phát biểu tại hội thảo.

Thứ trưởng Trần Quý Kiên đánh giá, sau 13 năm thực hiện, Luật Khoáng sản năm 2010 đã bộc lộ những hạn chế, bất cập, không còn phù hợp với thực tiễn. Về góc độ quản lý nhà nước ở các địa phương đã phát sinh nhiều vướng mắc cần có sự thay đổi, bổ sung để đảm bảo các hoạt động quản lý nhà nước về địa chất, khoáng sản ngày càng phát huy được hiệu lực, hiệu quả, khơi thông được nguồn lực tài nguyên đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, việc lấy ý kiến để hoàn thiện dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về khoảng sản đầy đủ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về khoáng sản.

Ông Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại hội thảo.
Ông Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại hội thảo.

Qua hội thảo lần này, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ban soạn thảo Dự án Luật Địa chất và Khoáng sản đã nhận được nhiều ý kiến góp ý tâm huyết, hữu ích từ các địa phương, doanh nghiệp, chuyên gia và tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực địa chất khoáng sản để nghiên cứu, tham khảo. Từ đó, góp phần hoàn thiện Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản để sớm trình cấp có thẩm quyền xem xét, thông qua. 

THÁI THỊNH