14:12, 28/08/2023

Quyết liệt thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

H.Đ

Sáng 28-8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) từ năm 2021 đến nay và giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Tại điểm cầu Khánh Hòa, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì.

Ông Nguyễn Tấn Tuân chủ trì đầu cầu Khánh Hòa
Ông Nguyễn Tấn Tuân chủ trì tại điểm cầu Khánh Hòa.

Giai đoạn 2021 - 2025, Thủ tướng Chính phủ đã giao hơn 102 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách trung ương để thực hiện 3 chương trình MTQG: Giảm nghèo bền vững; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, nguồn vốn này đã phân bổ, giao cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương thực hiện hơn 48,2 nghìn tỷ đồng, đạt 47,2%. Về kết quả chủ yếu của các chương trình, đến năm 2023, ước tỷ lệ hộ nghèo còn 2,93%; hộ nghèo tại các huyện nghèo còn khoảng 33%; hộ nghèo dân tộc thiểu số còn khoảng 17,82%. Các tỷ lệ này đạt chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao. Cả nước có 6.022/8.177 xã NTM, 263 đơn vị cấp huyện NTM, 19 tỉnh có 100% số xã đạt chuẩn NTM.

Theo báo cáo, tại Khánh Hòa, tỷ lệ hộ nghèo cuối năm nay ước giảm còn 2,64%; tỷ lệ này ở 2 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh hơn 30%. Đến nay, toàn tỉnh có 63/92 xã NTM. Khánh Hòa kiến nghị các bộ, ngành Trung ương sớm ban hành hướng dẫn thực hiện Chương trình Chuyên đề thực hiện chương trình NTM giai đoạn 2021 - 2025; hướng dẫn thực hiện một số nội dung trong các tiểu dự án, nội dung thành phần của Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu, thời gian tới, các bộ, ngành và địa phương cần tích cực, chủ động, quyết liệt hơn trong việc thực hiện các chương trình MTQG; tăng cường triển khai các giải pháp mang lại hiệu quả thiết thực trong xây dựng NTM gắn với giảm nghèo bền vững, chống tái nghèo; có phương án hỗ trợ những mô hình ổn định đời sống, phát triển kinh tế của các hộ nghèo, tránh hỗ trợ trùng lắp hoặc hỗ trợ không phù hợp với nhu cầu của người dân; báo cáo ngay với Chính phủ về những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện; tham mưu Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh hoặc ban hành mới một số cơ chế, chính sách liên quan đến việc triển khai các chương trình đảm bảo linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn từng khu vực, địa phương.

H.Đ