11:48, 09/08/2023

Khai mạc Hội nghị khoa học và công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 15

V.L

Sáng 9-8, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN), UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp tổ chức khai mạc Hội nghị KH-CN hạt nhân toàn quốc lần thứ 15 (gọi tắt là VINANST-15). Dự hội nghị có các ông: Huỳnh Thành Đạt - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH-CN; Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa; Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Chí Thành - Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam; và hơn 450 đại biểu đến từ các ban, ngành, viện, trường, chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực khoa học hạt nhân.

Các đồng chí lãnh đạo tham dự hội nghị (từ phải sang: Đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Lê Hữu Hoàng)
Các vị lãnh đạo tham dự hội nghị 
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Hội nghị KH-CN hạt nhân tổ chức 2 năm một lần, là sự kiện quan trọng trong hoạt động nghiên cứu, triển khai và ứng dụng của ngành năng lượng nguyên tử Việt Nam. Hội nghị là nơi gặp gỡ và trao đổi các kết quả nghiên cứu, ứng dụng mới trong lĩnh vực KH-CN hạt nhân của các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước. Đến nay, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã 14 lần tổ chức hội nghị.

Hội nghị lần này chọn 195 báo cáo, trong đó có 127 báo cáo được trình bày tại các tiểu ban chuyên môn và 68 báo cáo dán bảng. Các nhà khoa học đã tập trung báo cáo và thảo luận các vấn đề: Công nghệ lò phản ứng, nhà máy điện hạt nhân; vật lý hạt nhân cơ bản; bức xạ, môi trường, quan trắc cảnh báo; ứng dụng của công nghệ bức xạ trong đời sống…Trong khuôn khổ của hội nghị cũng diễn ra Hội thảo của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) với chủ đề: Tác động kinh tế, xã hội của chương trình hợp tác vùng; các chương trình hợp tác kỹ thuật; các vấn đề liên quan chọn giống đột biến, xạ trị…

Bộ trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại hội nghị.
Phát biểu của đồng chí Lê Hữu Hoàng
Ông Lê Hữu Hoàng phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hữu Hoàng nhấn mạnh, đây sẽ là dịp để các nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài nước gặp gỡ, giao lưu, trao đổi nghiên cứu, ứng dụng mới trong lĩnh vực khoa học và công nghệ hạt nhân; cập nhật những ứng dụng mới nhất về công nghệ hạt nhân trên các lĩnh vực: Điện hạt nhân, y học, nông nghiệp, công nghiệp, môi trường, khảo cổ, địa chất…  Đặc biệt, trao đổi, thảo luận một số sáng kiến về ứng dụng mới của công nghệ hạt nhân vào một số lĩnh vực tiềm năng tại địa phương, tạo ra những cơ hội hợp tác mang giá trị thiết thực, hiệu quả và bền vững. Khánh Hòa là tỉnh quan tâm, thúc đẩy nghiên cứu KH-CN, đổi mới sáng tạo, có nhiều ứng dụng liên quan năng lượng nguyên tử như: Kiểm soát dây chuyền sản xuất, chụp ảnh phóng xạ công nghiệp, kiểm tra an ninh sân bay, thiết bị chẩn đoán y tế… rất cần được hỗ trợ và hợp tác.
 

Quang cảnh hội nghị
chuyên gia nước ngoài lĩnh vực hạt nhân
Một chuyên gia nước ngoài lĩnh vực hạt nhân phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị diễn ra từ ngày 9 đến 11-8 với các phiên họp toàn thể và các phiên chuyên biệt của các Tiểu ban.


V.L