20:38, 06/08/2023

Gắn kết tình quân dân

VĨNH THÀNH - NHÂN TÂM

Chiều 5-8, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân cùng các đơn vị hải quân đóng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận phối hợp với UBND tỉnh của 4 địa phương tổ chức lễ phát động và công bố quyết định hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân”. Dự lễ có ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Chương trình này có ý nghĩa nhân văn cao đẹp, thể hiện tình cảm gắn bó của những người lính biển đối với ngư dân.

Ông Đinh Văn Thiệu trao biểu trưng hỗ trợ kinh phí thực hiện chương trình.

Chương trình nhân văn

Có mặt tại hội trường Vùng 4 Hải quân, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, sự xúc động của các cháu nhỏ được nhận đỡ đầu và thân nhân khi đến tham gia chương trình. 35 cháu được nhận đỡ đầu đợt này đều có hoàn cảnh khó khăn. Có em là trẻ mồ côi; có em cha hoặc mẹ bị bệnh tật, tai nạn, thương tích trong quá trình làm việc, sản xuất trên biển dẫn đến mất khả năng lao động. Em Nguyễn Thanh Ngọc Bội - học sinh Trường Tiểu học và THCS Bình Hưng (xã Cam Bình, TP. Cam Ranh) chia sẻ: “Năm học này, cháu chuẩn bị vào lớp 9. Kết quả học tập lớp 8, cháu đạt học sinh giỏi. Mấy năm trước, ba của cháu mất trong khi đi biển. Từ đó đến nay, một mình mẹ bán quán để nuôi hai anh em cháu ăn học. Hàng ngày, sau thời gian đi học, cháu phụ giúp mẹ bán hàng hoặc ai kêu thì đi làm thuê. Được các chú bộ đội hải quân nhận đỡ đầu, cháu rất vui, vì sẽ đỡ được phần nào vất vả cho mẹ. Cháu sẽ chăm ngoan, học tập tốt để không phụ lòng các cô chú”.

Lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân trao quyết định nhận đỡ đầu các cháu là con ngư dân.

Chị Nguyễn Thị Phượng (Tổ dân phố Tân Hải, thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm) - mẹ của 2 cháu Võ Minh Luân, Võ Minh Khang (Trường THCS Hùng Vương) cho biết: “Chồng tôi đi lặn biển, đã qua đời từ 11 năm trước. Khi chồng mất, cháu lớn mới hơn 1 tuổi, cháu nhỏ được 9 tháng. Trong suốt những năm qua, tôi phải một mình làm việc, có lúc làm thuê, đi bắt ốc, bắt ngao, làm phụ hồ ở các công trình xây dựng để có tiền nuôi hai con ăn học. Công việc tuy vất vả nhưng vì các con nên tôi không quản ngại khó khăn. Khi được biết Vùng 4 Hải quân nhận đỡ đầu 2 con, tôi thật sự xúc động. Tôi cảm thấy như có đôi bàn tay ở phía sau để giúp mình nuôi dạy các con tốt hơn”.

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Minh - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, thực hiện chủ trương của Thường vụ Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân về hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân”, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã trực tiếp làm việc với chính quyền 4 tỉnh: Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận. Từ đó, tiếp cận những hộ gia đình ngư dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để lên phương án thực hiện chương trình có hiệu quả, thiết thực. Chúng tôi xác định sẽ đỡ đầu cho các cháu bắt đầu từ năm 2023 đến khi đủ 18 tuổi, để các cháu đủ điều kiện học tập, trưởng thành. Đây là chương trình có ý nghĩa nhân văn cao đẹp, thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước và cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương chung tay thực hiện chương trình xóa đói, giảm nghèo, giúp con em ngư dân có điều kiện yên tâm học tập, phấn đấu".   

Góp phần củng cố thế trận lòng dân vững chắc

Những năm qua, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã phối hợp triển khai thực hiện chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” tại 5 tỉnh: Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận và đạt được nhiều kết quả. Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình nói trên và hướng tới những đối tượng ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã chủ động phối hợp tổ chức triển khai hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân” nhằm góp phần giúp đỡ, chia sẻ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển. Những cháu nhỏ được nhận đỡ đầu sẽ được các đơn vị của Vùng 4 Hải quân và các đơn vị hải quân đóng quân trên địa bàn 4 tỉnh tự nguyện tham gia hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng phát triển toàn diện trong môi trường gia đình, cộng đồng đến lúc trưởng thành. Nội dung đỡ đầu gồm các hoạt động như: chăm sóc, hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần; bảo đảm các cơ sở vật chất thiết yếu phục vụ cuộc sống hàng ngày của các cháu phù hợp với điều kiện của đơn vị, địa phương…

Chuẩn Đô đốc Ngô Văn Thuân trao quyết định nhận đỡ đầu các cháu.

Chuẩn Đô đốc Ngô Văn Thuân - Chính ủy Vùng 4 Hải quân cho biết: “Hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân” là chủ trương lớn, thể hiện tình cảm và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam cùng quan tâm, chăm lo, chia sẻ với những gia đình ngư dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đây là hoạt động nhằm giúp ngư dân có thêm niềm tin, động lực, ổn định cuộc sống; góp phần củng cố, tăng cường thế trận quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân và thế trận lòng dân vững chắc trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc. Qua đó, làm sáng đẹp thêm hình ảnh và phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ - Người chiến sĩ hải quân” trong thời kỳ mới”.

Ông ĐINH VĂN THIỆU - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa: Hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân” rất nhân văn và có ý nghĩa lớn lao. Các cháu được nhận đỡ đầu từ hoạt động này là trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất. UBND tỉnh sẽ phối hợp và hỗ trợ hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân” để cùng chia sẻ khó khăn với gia đình ngư dân; khuyến khích, động viên và tiếp sức cho các cháu vượt qua hoàn cảnh, phấn đấu vươn lên trong học tập, cuộc sống. Thời gian tới, mong rằng hoạt động sẽ trở thành phong trào mạnh mẽ để có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa cho con em ngư dân trên khắp mọi miền đất nước…

Trong đợt này, các đơn vị nhận hỗ trợ đỡ đầu 35 cháu, gồm: 10 cháu ở Khánh Hòa, 9 cháu ở Phú Yên, 10 cháu ở Ninh Thuận, 6 cháu ở Bình Thuận; mức hỗ trợ thường xuyên tối thiểu 1 triệu đồng/cháu/tháng. Trong đó, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân nhận đỡ đầu 19 cháu, các đơn vị hải quân đóng quân trên địa bàn 4 tỉnh nhận đỡ đầu 16 cháu.

Dịp này, UBND tỉnh hỗ trợ hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân” 100 triệu đồng. Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân và các đơn vị hải quân đóng quân trên địa bàn 4 tỉnh tặng các cháu những phần quà, như: Sách vở, đồ dùng học tập, quần áo, giày dép... với số tiền 1,5 triệu đồng/cháu; Tạp chí Biển Việt Nam trao hỗ trợ mỗi cháu 1 triệu đồng; Team châu Phi (Quang Linh Vlogs) trao hỗ trợ mỗi cháu 500.000 đồng.

 

Bài và ảnh: VĨNH THÀNH - NHÂN TÂM

Video Clip: GIA TUỆ