18:35, 14/07/2023

UBND tỉnh Khánh Hòa đối thoại với doanh nghiệp nợ thuế

 

Chiều 14-7, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp đối thoại với các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh về vấn đề nợ thuế.

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, đến ngày 30-6, tổng nợ thuế (không bao gồm nợ đã khoanh) của các DN trên địa bàn hơn 1.559 tỷ đồng, tăng gần 227 tỷ đồng (17%) so với điểm 31-12-2022. Trong 6 tháng đầu năm, Cục Thuế đã thông báo tiền nợ thuế gần 57.000 lượt đến người nộp thuế; điện thoại đôn đốc hơn 10.000 lượt và thực hiện 1.325 lượt làm việc với người nộp thuế để đôn đốc nợ. Đồng thời, trong thời gian này, Cục Thuế đã ban hành 783 quyết định cưỡng chế thu hồi thuế và thu được gần 76 tỷ đồng (đạt 21,5%); thông báo tạm hoãn xuất cảnh 13 người đại diện pháp luật các DN nợ thuế.

Ông Lê Hữu Hoàng phát biểu kết luận.

Tại cuộc họp, 15 DN đã trình bày các vướng mắc, khó khăn trong việc hoàn thành nghĩa vụ thuế. Trong đó, đa phần các đơn vị có số nợ thuế lớn đều có những vướng mắc trong các thủ tục pháp lý, còn có những bất đồng trong xác định tiền thuê đất. Đặc biệt, sau đợt dịch Covid 19, tình hình sản xuất kinh doanh của các DN không thuận lợi, dẫn tới không có khả năng nộp thuế. Các DN đã kiến nghị UBND tỉnh giãn thời gian nộp thuế, tính lại hệ số thuế đất, xin nộp thuế thuê đất 1 lần, thay cho hình thức nộp hàng năm. 

Kết luận tại buổi đối thoại, ông Lê Hữu Hoàng chia sẻ những khó khăn của DN đang gặp phải. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng tiếp thu các kiến nghị; đồng thời, trả lời từng câu hỏi cụ thể mà DN đưa ra. UBND tỉnh giao cho các sở, ngành địa phương xác minh, xử lý các vướng mắc mà DN đang gặp phải để tạo điều kiện cho DN trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo thêm nguồn thu. Đối với các kiến nghị về thu tiền sử dụng đất một lần, vướng mắc trong xác định giá đất… Ban cán sự UBND tỉnh sẽ báo cáo Thường trực Tỉnh ủy để có hướng giải quyết sớm. Ngoài ra, ông Lê Hữu Hoàng còn yêu cầu sở, ngành sớm giải quyết dứt điểm các vướng mắc liên quan để DN có điều kiện hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

ĐÌNH LÂM