21:13, 16/07/2023

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

BÙI THANH TRÚC

Trong suốt quá trình lãnh đạo, Đảng ta luôn xác định đại đoàn kết toàn dân tộc là vấn đề chiến lược, cơ bản, lâu dài. Đây là nguồn sức mạnh và là nhân tố có ý nghĩa quyết định bảo đảm thắng lợi bền vững của sự nghiệp cách mạng ở Việt Nam. Quán triệt tinh thần này, cấp ủy, chính quyền cùng cả hệ thống chính trị của tỉnh đã quan tâm, vun đắp; các tầng lớp nhân dân đã chung sức, đồng lòng để góp phần phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng, phát triển tỉnh nhà.

Ông Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh dự lễ trao tặng khu vui chơi cho trẻ em huyện Khánh Sơn. Ảnh: Thiện Tâm

Những kết quả đáng ghi nhận

Để triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương về vấn đề đại đoàn kết toàn dân tộc, Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo việc thực hiện công tác đại đoàn kết toàn dân tộc, phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 30 ngày 23-2-2022 về thực hiện Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: Thời gian qua, việc thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương và của Tỉnh ủy đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự đồng thuận trong nhân dân về thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh. Chính quyền các cấp đã tổ chức thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc; thường xuyên củng cố bộ máy cơ quan quản lý nhà nước, nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực phục vụ nhân dân. Công tác cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, hách dịch, sách nhiễu, cửa quyền... được tăng cường; vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên trong công tác dân vận tiếp tục được khẳng định và nâng cao. Các tầng lớp nhân dân luôn chung sức, chung lòng với cấp ủy, chính quyền các cấp. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, như: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau; Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh... được đẩy mạnh thực hiện. Qua đó đã góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước; góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh.

Những năm qua, công tác vận động, tập hợp đoàn kết nhân dân luôn được Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo; MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền. Qua đó, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, mở rộng và đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân tham gia là thành viên của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội; động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước. MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã tổ chức 323 cuộc tiếp xúc, gặp gỡ già làng, người có uy tín tiêu biểu trong các dân tộc; thực hiện hơn 1.400 cuộc thăm hỏi các chức sắc, chức việc, lực lượng cốt cán tôn giáo; phối hợp tổ chức 246 buổi tuyên truyền, quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước… cho hơn 4.600 chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo trên địa bàn tỉnh. MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã vận động quà, tiền với trị giá hơn 116 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới 1.300 nhà đại đoàn kết (50 triệu đồng/nhà), sửa chữa 2.500 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo… Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” đã thật sự lan tỏa, ảnh hưởng sâu rộng trong cộng đồng, làm sáng lên hình ảnh tốt đẹp về tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc trong những thời điểm gian nan, nguy cấp nhất.

Ông Mấu Quốc Hề - Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Hòn Dung (xã Sơn Hiệp, huyện Khánh Sơn) cho biết: Trong những năm qua, Ban công tác Mặt trận thôn đã phát động, triển khai nhiều phong trào thi đua yêu nước có ý nghĩa thiết thực được người dân trong thôn nhiệt tình hưởng ứng; qua đó đã đóng góp có hiệu quả vào việc xây dựng nông thôn mới, nhất là công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội… đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn thôn.

Tiếp tục phát huy

Theo đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, để tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thời gian tới, Ban Dân vận Tỉnh ủy tiếp tục tham mưu để đẩy mạnh triển khai các nội dung cụ thể sau: Tiếp tục bám sát các chủ trương và giải pháp được xác định tại Nghị quyết số 23 ngày 12-3-2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh để thực hiện tốt các nhiệm vụ về đoàn kết, tập hợp sức mạnh nhân dân trong triển khai các nhiệm vụ chính trị của tỉnh; xác định rõ việc xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các nghị quyết của Trung ương về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.

Đồng chí Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các đại biểu cắt băng bàn giao nhà cho hộ nghèo huyện Khánh Sơn. Ảnh: VĂN GIANG
Ông Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và các đại biểu cắt băng bàn giao nhà cho hộ nghèo ở huyện Khánh Sơn. Ảnh: VĂN GIANG

Cùng với đó, đảm bảo phát huy quyền làm chủ của nhân dân qua việc thực hiện đúng đắn, hiệu quả dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện, đặc biệt là dân chủ ở cơ sở; thực hiện hiệu quả phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp nhân dân; thực hiện tốt nếp sống văn minh, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh ở địa phương; kiên quyết đấu tranh với quan điểm sai trái của các thế lực thù địch nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng thời, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo”; tích cực tuyên truyền, biểu dương, nhân rộng các mô hình hay, điển hình tiên tiến.

MTTQ làm tốt hơn nữa vai trò giám sát và phản biện xã hội theo tinh thần Hiến pháp năm 2013, Luật MTTQ Việt Nam, Quyết định số 217 ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội”. Trong đó, phát huy vai trò của các nhà khoa học, những chuyên gia giàu kinh nghiệm tham gia xây dựng phản biện, đóng góp ý kiến, tạo đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Đồng thời, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội theo hướng chủ động, thực chất, trọng tâm, trọng điểm, sát cơ sở, giải quyết được vấn đề thực tiễn đặt ra, nhất là trong bối cảnh thực hiện Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị với nhiều cơ hội mới, tiềm lực mới nhưng cũng sẽ không ít khó khăn, thách thức mới. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở tỉnh phải hướng đến mục tiêu xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Bên cạnh đó, các cấp ủy tiếp tục quán triệt chủ trương đại đoàn kết toàn dân tộc là sự nghiệp của toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị mà hạt nhân lãnh đạo là tổ chức đảng; tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy và hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải nhận thức đầy đủ, rõ hơn về vị trí, vai trò của công tác dân vận, mặt trận và việc tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình hiện nay; quan tâm đến công tác cán bộ, hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức hội quần chúng.

BÙI THANH TRÚC (Ban Dân vận Tỉnh ủy)