21:48, 16/07/2023

Nha Trang hoàn tất công tác chuẩn bị diễn tập

THẾ ANH

Từ ngày 20 đến 22-7, TP. Nha Trang sẽ tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ kết hợp phòng thủ dân sự năm 2023. Tuy khối lượng công việc rất lớn và gặp nhiều khó khăn, song cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố đã nỗ lực để hoàn thành mọi công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập.

Nỗ lực khắc phục khó khăn

Những ngày cuối tháng 6, đầu tháng 7 là thời gian nước rút trong công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập của thành phố. Tuy nhiên, do thời tiết mưa nhiều, gây không ít khó khăn, trở ngại, nhất là đối với việc xây dựng hệ thống hầm hào, công sự của khu căn cứ chiến đấu mô phỏng và khu vực thực binh phòng, chống sạt lở đất trong khu vực rừng núi. Có mặt tại khu vực xây dựng căn cứ chiến đấu mô phỏng và khu vực thực binh phòng, chống sạt lở đất, chúng tôi cảm nhận được tinh thần lao động hăng say, quyết tâm cao của các cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố để hoàn thành khối lượng công việc rất lớn và trong điều kiện khó khăn. Chiến sĩ dân quân Nguyễn Văn Mẫn (phường Phương Sài) chia sẻ: “Khu vực này có nhiều khối đá nên việc đào đắp hệ thống hầm hào, công sự gặp rất nhiều khó khăn; có nhiều chỗ chúng tôi phải giải phóng các khối đá bằng các công cụ như búa, xà beng nên tốn rất nhiều công sức. Tuy đây là khu vực đồi núi nhưng chất đất có tính liên kết kém nên rất dễ bị sạt lở. Vì thế, cứ sau mỗi cơn mưa, chúng tôi phải tổ chức khắc phục, gia cố lại các hạng mục để đảm bảo đúng quy chuẩn, chất lượng theo yêu cầu”.

Lãnh đạo thành phố kiểm tra công tác chuẩn bị tại khu căn cứ chiến đấu mô phỏng.
Lãnh đạo thành phố kiểm tra công tác chuẩn bị tại khu căn cứ chiến đấu mô phỏng.

Cùng với đó, LLVT thành phố đã nỗ lực hoàn thành công tác chuẩn bị tại khu vực thực binh bắn đạn thật (với đề mục “Đại đội bộ binh phòng ngự bờ biển”), với khối lượng công việc đào đắp hàng nghìn mét hầm hào, các vị trí đài quan sát, đặc biệt là việc bố trí các mục tiêu trên biển. Dù khu vực thực hiện nhiệm vụ cách xa thành phố, điều kiện ăn ở, sinh hoạt có nhiều khó khăn song nhiều tháng qua, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố vẫn không quản ngại vất vả, miệt mài, quyết tâm vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chuẩn bị đầy đủ, chặt chẽ các nội dung

Thực hiện Chỉ thị của Tỉnh ủy về công tác diễn tập khu vực phòng thủ kết hợp phòng thủ dân sự TP. Nha Trang năm 2023, với vai trò là cơ quan thường trực, thời gian qua, Đảng ủy - Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP. Nha Trang đã chủ động tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố ban hành các chỉ thị, kế hoạch, thành lập Ban Tổ chức, Ban Nội dung, Ban Bảo đảm diễn tập khu vực phòng thủ thành phố cùng với các văn bản điều hành để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai công tác chuẩn bị diễn tập theo đúng ý định của Ban Chỉ đạo, Ban Nội dung diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh. Ngay sau khi có các quyết định thành lập, Ban CHQS thành phố đã chủ động tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố tổ chức các hội nghị giao nhiệm vụ, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị, từng thành viên để triển khai công tác chuẩn bị diễn tập, đặc biệt là lực lượng tham gia thực binh bắn chiến đấu và thực binh phòng, chống sạt lở đất trong đợt diễn tập. Cùng với đó, đơn vị đã tiến hành khảo sát và tham mưu cho Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ thành phố các vị trí diễn tập vận hành cơ chế, khu vực tổ chức thực binh sát với địa hình tác chiến, bảo đảm yếu tố bí mật, an toàn. Đồng thời, tham mưu cho thành phố chỉ đạo các khối đảng, chính quyền, mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng hệ thống văn kiện diễn tập đúng tiến độ thời gian. Đến nay, toàn bộ hệ thống văn kiện diễn tập đã hoàn thành xong. Công tác chuẩn bị thao trường, bãi tập, khu vực thực binh bắn chiến đấu; phòng, chống sạt lở đất và thực binh huy động nhân lực, tàu thuyền, phương tiện dân sự tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo… được triển khai khẩn trương, đồng bộ ở các cấp nên đã hoàn thành trước ngày 10-7.

Các cán bộ, chiến sĩ tích cực xây dựng các khu vực thực binh.
Các cán bộ, chiến sĩ tích cực xây dựng khu vực thực binh.

Được biết, cuộc diễn tập khu vực phòng thủ kết hợp phòng thủ dân sự TP. Nha Trang năm nay có nhiều nội dung hơn so với các địa phương khác, trong đó có một nội dung thực binh về phòng thủ dân dự và 6 nội dung thực binh về khu vực phòng thủ. Riêng nội dung thực binh phòng thủ dân sự (đề mục “Phòng, chống sạt lở đất”) là nội dung mới và khó, từ trước đến nay chưa có địa phương nào trong tỉnh thực hiện. Dù vậy, với quyết tâm chính trị cao nhất, cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đến nay đã hoàn thành xong công tác chuẩn bị. Công tác chuẩn bị về hậu cần, kỹ thuật; các phương án phòng cháy, chữa cháy, bảo đảm an toàn trước và trong diễn tập cũng được Ban CHQS thành phố phối hợp triển khai đầy đủ, chặt chẽ.

Lãnh đạo thành phố tặng quà, động viên các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ xây dựng căn cứ chiến đấu mô phỏng.
Lãnh đạo thành phố tặng quà, động viên các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ xây dựng căn cứ chiến đấu mô phỏng.

Trung tá Lê Xuân Kiên - Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP. Nha Trang cho biết: “Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập khu vực phòng thủ kết hợp phòng thủ dân sự thành phố năm 2023 đã hoàn thành, được Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh và Ban Chỉ đạo, Ban Nội dung diễn tập của thành phố đánh giá cao. Hiện tại, khung tập đang tập trung tổng duyệt tập thử các nội dung trong vận hành cơ chế và thực binh để sẵn sàng thực hành diễn tập đạt kết quả cao nhất theo mục đích yêu cầu đặt ra”.

THẾ ANH