21:47, 26/07/2023

Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2023)
Diên Khánh: Thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

PHÚ AN

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Diên Khánh luôn thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, đảm bảo các chính sách đối với người có công với cách mạng. Qua đó, thể hiện lòng tri ân, từng bước nâng mức sống của người có công cao hơn hoặc bằng mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

Bà Nguyễn Thị Thanh Lê - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Diên Khánh cho biết, toàn huyện có 1.850 người có công với cách mạng, trong đó 552 người đang được hưởng trợ cấp hàng tháng. Những năm qua, huyện luôn thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, trong đó công tác thăm hỏi sức khỏe, tặng quà cho người có công vào dịp lễ, Tết được huyện rất quan tâm. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã tổ chức thăm và trao quà cho 4.833 lượt người có công với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng; rà soát lập danh sách chi trả chế độ thờ cúng liệt sĩ cho 936 gia đình với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Văn Ghi - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cùng lãnh đạo huyện Diên Khánh thăm hỏi, trao quà cho người có công với cách mạng.
Ông Nguyễn Văn Ghi - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cùng lãnh đạo huyện Diên Khánh thăm hỏi, trao quà cho người có công với cách mạng.

Ông Nguyễn Duy Nguyện, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học (xã Diên Thạnh) chia sẻ: “Tôi rất mừng vì luôn nhận được sự quan tâm, chăm lo chu đáo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Ngoài được nhận chế độ trợ cấp hàng tháng, địa phương còn tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà ở, bảo hiểm y tế, khám bệnh định kỳ. Ngay cả các con, cháu tôi cũng được hưởng những chính sách ưu đãi trong học tập, lao động sản xuất. Sự quan tâm, chăm lo đó đã giúp tôi vượt qua khó khăn, bệnh tật, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, giáo dục con cháu nên người”.

Mặt khác, hàng năm, huyện còn rà soát, lập danh sách tổ chức hoạt động điều dưỡng phục hồi sức khỏe cho người có công với cách mạng. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, huyện đã tổ chức cho 29 người đi điều dưỡng, nghỉ dưỡng tập trung tại tỉnh Quảng Nam. Đồng thời, chi trả chế độ điều dưỡng tại nhà cho hơn 150 người, với số tiền hơn 219 triệu đồng... 

Để tạo thêm nguồn kinh phí chăm sóc, giúp đỡ các gia đình chính sách, huyện Diên Khánh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đến các tầng lớp nhân dân. Qua đó, trung bình mỗi năm, huyện vận động được hơn 300 triệu đồng cho Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Nguồn quỹ được dùng để sửa chữa và xây mới nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình chính sách vào dịp lễ, Tết… Chỉ tính riêng từ năm 2022 đến nay, huyện đã khảo sát, chi hỗ trợ xây mới và sửa chữa 6 căn nhà tình nghĩa cho người có công với số tiền hơn 290 triệu đồng. Ông Ngô Ba (xã Diên Điền), con liệt sĩ cho biết: “Ngoài được quan tâm chăm lo nhiều mặt, gia đình tôi còn được địa phương hỗ trợ 70 triệu đồng xây dựng căn nhà tình nghĩa khang trang”.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh, cùng với việc thực hiện tốt chính sách, huyện còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng những gương điển hình tiên tiến trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chung sức giúp đỡ các gia đình chính sách khắc phục khó khăn, cải thiện cuộc sống. Đồng thời, các xã, thị trấn chú trọng thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sĩ. Nhờ đó, đến nay, 100% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc khá hơn mức sống của người dân nơi cư trú; 18/18 xã, thị trấn nhiều năm liền được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công. Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để tạo điều kiện nâng cao mức sống cho các đối tượng chính sách. Đồng thời, thực hiện nghiêm, đầy đủ, kịp thời các chế độ dành cho người có công với cách mạng…

Ông PHẠM THÁI ĐÀI - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Diên Khánh là địa phương thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Bằng nhiều việc làm thiết thực, huyện đã và đang giúp cho nhiều gia đình người có công tiếp tục vươn lên trong cuộc sống. Các chế độ, chính sách của người có công luôn được địa phương chi trả kịp thời, đúng, đủ và chính xác.

PHÚ AN