15:23, 26/07/2023

Hội nghị quán triệt các văn bản mới của Trung ương về công tác tổ chức xây dựng Đảng

XUÂN THÀNH

Sáng 26-7, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới của Trung ương về công tác tổ chức xây dựng Đảng. Bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đại biểu cấp ủy, tổ chức đảng Trung ương và đại biểu tại 66 điểm cầu trên toàn quốc. Ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì điểm cầu Khánh Hòa.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh chủ trì tại điểm cầu Khánh Hòa.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh chủ trì tại điểm cầu Khánh Hòa.

Tại hội nghị, ông Mai Văn Chính - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương đã quán triệt Quy định số 114-QĐ/TW, ngày 11-7-2023 của Bộ Chính trị về “Kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ” (gọt tắt là Quy định 114). Quy định 114 có 5 chương, 15 điều, trong đó có các nội dung chính như: Quy định chung; Hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ; Trách nhiệm kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ; Xử lý vi phạm; Điều khoản thi hành. Quy định này thay thế Quy định số 205-QĐ/TW ngày 23-9-2019 của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu cũng được quán triệt Quy định số 113-QĐ/TW, ngày 10-7-2023 của Ban Bí thư về “Thí điểm giao quyền cấp trên cơ sở cho đảng ủy cơ sở mà cấp trên trực tiếp không phải là tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương”.  Quy định này quy định về nguyên tắc, điều kiện, thẩm quyền, nhiệm vụ, quyền hạn của đảng ủy cơ sở được thí điểm giao quyền cấp trên cơ sở; áp dụng đối với đảng ủy cơ sở trong cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước (trừ đảng ủy cơ sở xã, phường, thị trấn và đảng ủy cơ sở trong lực lượng vũ trang).

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai yêu cầu: Các cơ quan, đơn vị các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu, lãnh đạo quản lý phải hết sức nghiêm túc quán triệt các quy định, tự giác gương mẫu, công tâm, khách quan thực hiện đúng theo quy định của Đảng. Sau hội nghị, các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục quán triệt trong phạm vi chức trách, cụ thể hóa việc tổ chức thực hiện, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện (nhất là đối với Quy định số 114-QĐ/TW); khi phát hiện có vấn đề bất bình thường, có dư luận bức xúc, có phản ánh thì cần xem xét cho kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định nếu có sai phạm. 

XUÂN THÀNH