22:15, 03/07/2023

Đoàn công tác Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội làm việc tại Khánh Hòa: 
Cần phát triển nghề biển bền vững

NGUYỄN THIỀU

Sáng 3-7, ông Nguyễn Mạnh Tiến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa về thực hiện chính sách, pháp luật đối với người Việt Nam ở nước ngoài và thực hiện các quy định của pháp luật về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU). Các ông: Lê Hữu Trí - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với đoàn.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Tiến phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Nguyễn Mạnh Tiến phát biểu tại buổi làm việc.

Kiến nghị một số nội dung

Theo bà Lê Thị Nguyệt - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ, thời gian qua, cùng với chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ quan, ban, ngành đã chủ động tích cực phối hợp thực hiện, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về quốc tịch. Tỉnh cũng luôn quan tâm, tạo thuận lợi cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài đầu tư trong các lĩnh vực, ngành nghề mà pháp luật không cấm; thực hiện chính sách, pháp luật lĩnh vực sở hữu nhà ở, đất ở tại Việt Nam đúng quy định. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 50 doanh nghiệp với tổng vốn đầu tư khoảng 9.251 tỷ đồng do người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài đầu tư, góp vốn kinh doanh. Từ ngày 1-1-2022 đến 15-6, Sở Tư pháp đã hỗ trợ tra cứu, cung cấp thông tin về tình trạng quốc tịch cho 410 người Việt Nam định cư ở nước ngoài về đăng ký thường trú theo đề nghị của công an trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Lê Hữu Trí phát biểu.
Ông Lê Hữu Trí phát biểu.

Từ năm 2017 đến nay, tình hình ngư dân và tàu cá của Khánh Hòa bị nước ngoài bắt giữ giảm rõ rệt. Năm 2017, tỉnh có 14 tàu cá, 69 ngư dân bị nước ngoài bắt giữ tại vị trí không rõ thuộc vùng biển Việt Nam hay nước ngoài. Từ đầu năm đến nay, tỉnh chỉ có 1 tàu cá với 6 thuyền viên bị bắt giữ. Đến nay, các ngư dân bị bắt giữ từ năm 2022 trở về trước đều đã về nước. Tỉnh cũng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật, khuyến khích ngư dân yên tâm bám biển, vừa làm kinh tế, vừa tham gia bảo vệ chủ quyền biển, hải đảo của Tổ quốc; kịp thời thẩm định các dự án hợp tác đầu tư, các dự án từ thiện nhân đạo và phi chính phủ nước ngoài có sự tham gia của người Việt Nam ở nước ngoài…

Đồng chí Trần Hòa Nam  phát biểu.
Ông Trần Hòa Nam phát biểu.

Tỉnh đề xuất Chính phủ sớm xây dựng cơ chế hiệu quả quản lý tàu cá hoạt động trên biển qua hệ thống VMS thống nhất từ Trung ương đến địa phương; bổ sung thẩm quyền xử phạt hành chính của lực lượng kiểm ngư địa phương; ưu tiên triển khai các trung tâm nghề cá lớn, trong đó có Trung tâm nghề cá lớn tại Khánh Hòa; sửa đổi chính sách về hỗ trợ khắc phục hậu quả đối với chủ tàu có tàu bị nước ngoài bắt giữ, tịch thu hoặc bị đâm hỏng khi không còn làm nghề biển; bổ sung chính sách hỗ trợ thuyền viên khi bị nước ngoài bắt, giam giữ trái phép khi hoạt động khai thác trên vùng biển Việt Nam; tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra trên biển; sớm đàm phán phân định ranh giới biển Việt Nam với các quốc gia liên quan.

Cần quan tâm hoạt động mưu sinh của ngư dân

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Chu Hồi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghề cá Việt Nam nêu, bên cạnh tập trung tháo gỡ thẻ vàng, cần phát triển nghề cá chất lượng. Chính phủ cần quan tâm xây dựng, triển khai chính sách chuyển đổi nghề, tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng ngư dân khai thác thủy sản ven bờ và sống quanh các khu bảo tồn biển, khu bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Bà Huỳnh Thanh Phương - Ủy viên Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Bí thư Huyện ủy Gò Dầu (tỉnh Tây Ninh) cảnh báo, nếu không có chính sách phù hợp để phát triển nghề biển bền vững thì sẽ mất dần nguồn nhân lực nghề biển. Bà cũng đề nghị, cần có giải pháp tránh đánh bắt kiểu tận diệt; xem lại quy định tàu có chiều dài hơn 15m mới gắn thiết bị giám sát hành trình (VMS); đánh giá hiệu quả khai thác của các loại tàu; quy hoạch phát triển đội tàu phải gắn với vùng nuôi, vùng bảo tồn, vùng khai thác, từ đó có chiến lược phát triển các đội tàu lớn, nhỏ, xa bờ, gần bờ phù hợp…

Đồng chí Nguyễn Mạnh Tiến và đoàn công tác tặng quà đại diện ngư dân.
Ông Nguyễn Mạnh Tiến và đoàn công tác tặng quà đại diện ngư dân.

Ông Nguyễn Mạnh Tiến đánh giá cao nỗ lực của tỉnh, đồng tình với việc quan tâm đến việc mưu sinh của ngư dân và cần thiết phát triển nghề biển bền vững. Đồng chí đề nghị tỉnh tổng hợp các đề xuất, kiến nghị gửi đoàn chậm nhất ngày 15-7.

Hiện nay, tỉnh Khánh Hòa có 100% tàu cá đã đăng ký; 99,7% tàu đã được cấp giấy phép khai thác thủy sản; 99,2% tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên đã lắp đặt VMS. Từ năm 2018 đến nay, tỉnh đã thực hiện 3.204 đợt tuần tra, kiểm tra 5.278 lượt tàu cá, qua đó xử phạt vi phạm hành chính 366 trường hợp với tổng số tiền gần 2,2 tỷ đồng. Từ đầu năm 2023 đến nay, tỉnh đã kiểm tra 2.045 lượt tàu cá rời cảng, cập cảng lên cá; tổng sản lượng thủy sản khai thác ước đạt 68.910 tấn, giảm 0,1% so với cùng kỳ năm trước.

Thăm, tặng quà cho các ngư dân ở TP. Nha Trang

Chiều 3-7, ông Nguyễn Mạnh Tiến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cùng đoàn công tác đã đến cảng Hòn Rớ, xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) để thăm hỏi, tặng quà cho một số ngư dân đánh bắt xa bờ vừa cập cảng. Đồng chí Lê Hữu Trí - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng đi với đoàn.

Sau khi nghe các ngư dân trình bày về tình hình khai thác thủy sản; những khó khăn trong quá trình đánh bắt và kiến nghị cơ chế, chính sách hỗ trợ ngư dân về trang thiết bị, ngư lưới cụ, đóng mới, cải hoán tàu, hậu cần nghề cá, bảo hộ công dân…, đồng chí Nguyễn Mạnh Tiến bày tỏ trân trọng ý chí bám biển của ngư dân, đồng thời ghi nhận các kiến nghị để đề xuất cơ chế, chính sách hợp lý nhằm tạo điều kiện cho ngư dân trong khai thác thủy sản, đặc biệt là bám trụ ngư trường. Dịp này, đoàn đã trao tặng 5 phần quà (gồm hiện vật và 1 triệu đồng tiền mặt) cho các ngư dân.

NGUYỄN THIỀU