18:21, 25/07/2023

Công tác giảm nghèo bền vững đã đi đúng hướng và đạt hiệu quả tích cực

MÃ PHƯƠNG - THÁI THỊNH

Chiều 25-7, ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện mục tiêu giảm nghèo theo Nghị quyết số 24-NQ/TU ngày 11/7/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững của 2 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp

Theo đó báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, tổng kinh phí thực hiện 2 đề án tại 2 huyện là gần 3.000 tỷ đồng. Với mục tiêu đề ra là trung bình hàng năm tỷ lệ hộ nghèo của huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh giảm từ 7% trở lên. Đến cuối năm 2025, đáp ứng tiêu chí thoát khỏi huyện nghèo.

Đối với huyện Khánh Vĩnh, tổng kinh phí dự kiến thực hiện hiện Đề án tổng thể giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022-2025 hơn 1.268 tỷ đồng, huyện đã đề xuất đầu tư Đề án tổng thể giảm nghèo bền vững thuộc Dự án 1 là 49 dự án, đề nghị cấp kinh phí thực hiện 7 dự án thuộc Đề án giảm nghèo trong năm 2023 gần 167 tỷ đồng. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các ngành, địa phương rà soát danh mục dự án và đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh xem xét quyết định danh mục đầu tư đề xuất của huyện Khánh Vĩnh 28 dự án với số tiền là gần 256 tỷ đồng. Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh phân bổ vốn cho huyện Khánh Vĩnh gần 75 tỷ đồng. Dự kiến năm 2023 mức giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều (hộ nghèo và hộ cận nghèo) đạt 7,72%.

Đối với huyện Khánh Sơn, tổng kinh phí dự kiến thực hiện hiện Đề án tổng thể giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022-2025 hơn 1.700 tỷ đồng. Theo đó huyện đề nghị cấp kinh phí thực hiện 7 Dự án và hỗ trợ chính sách xã hội, chi phí quản lý thuộc Đề án giảm nghèo năm 2023 gần 476 tỷ đồng. Sở Lao Động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các ngành, địa phương rà soát danh mục dự án đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh xem xét quyết định danh mục đầu tư đề xuất của huyện Khánh Sơn là 44 dự án với số tiền là hơn 691 tỷ đồng. Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh phân bổ vốn cho huyện Khánh Sơn là gần 156 tỷ đồng. Dự kiến năm 2023 mức giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều đạt 7,32%.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hải Ninh biểu dương nỗ lực của các cấp các ngành trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo theo Nghị quyết số 24. Công tác giảm nghèo bền vững đã đi đúng hướng và đạt hiệu quả tích cực, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân đạt cao. Tuy nhiên việc tham mưu, thẩm định nguồn vốn và giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, nhất là đối với huyện Khánh Vĩnh; huyện Khánh Sơn chưa thực hiện phân công cán bộ, đảng viên hỗ trợ người dân nghèo thoát nghèo; một số người dân, cán bộ còn có tư tưởng ỷ lại chưa mong muốn thoát nghèo; việc bồi dưỡng, dạy tiếng dân tộc cho cán bộ làm công tác dân tộc và người đồng bào dân tộc Raglai chưa được đầu tư đúng mức; sinh kế việc làm chưa bền vững; các mô hình thoát nghèo còn hạn chế. Ông Nguyễn Hải Ninh đề nghị trong thời gian đến sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng với 2 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh mở lớp dạy giao tiếp cho đồng bào dân tộc Raglai và cán bộ làm công tác dân tộc khi chữ viết chưa được chính thức phê duyệt; tuyên truyền, nâng cao nhận thức và giáo dục cho cán bộ và người dân về lợi ích và ý chí giảm nghèo; giao chỉ tiêu vận động các em học sinh vùng sâu, vùng xa, người đồng bào dân tộc thiểu số đi học; tạo sinh kế cho người dân ngay tại địa phương; quan tâm đến các dự án khó khăn để tìm ra nguyên nhân để sớm giải quyết.

MÃ PHƯƠNG - THÁI THỊNH