18:35, 13/06/2023

UBND tỉnh Khánh Hòa làm việc với Ngân hàng Thế giới 

ĐÌNH LÂM

Chiều 13-6, ông Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì buổi làm việc với Ngân hàng Thế giới về tình hình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, giải phóng mặt bằng Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - tiểu dự án Nha Trang (Dự án CCSEP Nha Trang) và Dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư Ngọc Hiệp (Dự án TĐC Ngọc Hiệp). 

Quang cảnh cuộc họp.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh (Ban QLDA), đối với Dự án CCSEP Nha Trang (Xây dựng nhà máy xử lý nước thải phía Bắc, xây dựng trạm bơm nước mưa, đường Chử Đồng Tử, đê và kè phía Bắc sông Cái), hiện Ngân hàng Thế giới đã có ý kiến góp ý đối với 160 phương án thuộc 4 hạng mục. Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án đã tiến hành rà soát, thông qua 37 phương án (trong tổng số 81 phương án Ngân hàng Thế giới có ý kiến đề nghị rà soát, chỉnh sửa) và gửi phương án nêu trên để các chuyên gia Ngân hàng Thế giới thống nhất kết quả trước khi trình UBND TP. Nha Trang phê duyệt. Còn lại 44 phương án Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án chưa tiến hành thông qua vì một số nguyên nhân.

Đối với Dự án TĐC Ngọc Hiệp, Ban QLDA và nhà thầu thi công tiếp tục thi công hoàn thiện khu vực đã giải phóng mặt bằng. Dự kiến đến cuối tháng 6, sẽ hoàn thành việc xây dựng hạ tầng cho 235 lô tái định cư. Vướng mắc lớn nhất hiện nay là việc chậm ban hành tiêu chí tái định cư dẫn đến chưa thể tổ chức lựa chọn lô tái định cư; chậm xác định giá trị lô tái định cư tối thiểu để có cơ sở tính toán số tiền bù khoảng chênh lệch cho các hộ dân đủ điều kiện.

Tại cuộc họp, đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới đã trình bày một số vấn đề còn vướng mắc, các khiếu nại liên quan đến Dự án CCSEP Nha Trang và Dự án TĐC Ngọc Hiệp. Các thành viên của đoàn công tác cũng vạch ra một số điểm cần cải thiện trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; đồng thời đề nghị UBND tỉnh cũng như Ban QLDA đẩy nhanh tiến độ tất cả các hạng mục, nhằm sớm hoàn thành các phần việc còn vướng mắc; các hạng mục cần có kế hoạch chi tiết với mốc thời gian cụ thể.

Kết luận cuộc họp, ông Trần Hòa Nam cho biết, thời gian vừa qua, UBND tỉnh và các sở, ngành đã rất cố gắng trong tháo gỡ các vướng mắc của dự án. UBND tỉnh ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của đoàn công tác; đến 30-6 sẽ có báo các kết quả cũng như hướng giải quyết các vướng mắc còn lại đến Ngân hàng thế giới. Đối với các hạng mục, tỉnh cũng sẽ có kế hoạch chi tiết về triển khai các hạng mục. UBND tỉnh sẽ sắp xếp họp 1 tuần 1 lần nghe các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện cũng như vướng mắc liên quan đến dự án. 

ĐÌNH LÂM