16:47, 28/06/2023

Giải ngân đầu tư công nguồn vốn nước ngoài của cả nước đạt thấp

ĐÌNH LÂM

 

Chiều 28-6, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị với các địa phương sơ kết tình hình giải ngân đầu tư công nguồn vốn nước ngoài 6 tháng đầu năm 2023 và các biện pháp tăng cường giải ngân năm 2023. Ông Trương Hùng Long - Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, Bộ Tài chính chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Khánh Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hữu Hoàng tham dự hội nghị.

Điểm cầu Khánh Hòa.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công từ nguồn vốn nước ngoài 6 tháng đầu năm đạt khoảng 6,32% kế hoạch. Trong đó, có 8/50 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt trên 15% và có đến 16/50 địa phương chưa thực hiện giải ngân. Đối với Khánh Hòa, tổng kế hoạch vốn nước ngoài được Thủ tướng chính phủ giao năm 2023 là gần 472 tỷ đồng. Tính đến ngày 15-6, tỷ lệ giải ngân của tỉnh đạt gần bằng mức bình quân chung của cả nước. Nguyên nhân tỷ lệ giải ngân của tỉnh gặp nhiều khó khăn do công tác kiểm đếm, thẩm định, phê duyệt đơn giá đền bù, phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của các dự án còn có những vướng mắc. Hiện UBND tỉnh đã có báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xin giảm vồn đầu tư từ nguồn vốn nước ngoài đối với một số dự án.

 Sau khi nghe đại diện các địa phương báo cáo tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn nước ngoài, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn, ông Trương Hùng Long đánh giá, trong 6 đầu năm, các địa phương giải ngân vốn chậm hơn các bộ, ngành. Để hoàn thành nhiệm vụ giải ngân năm 2023, Bộ Tài chính mong muốn các địa phương cần theo dõi sát sao và chỉ đạo kịp thời các chủ dự án giải quyết các vướng mắc nhằm hoàn thành mục tiêu giải ngân năm 2023. Bộ Tài chính đề nghị các địa phương rà soát phân bổ chi tiết dự toán đến từng dự án, đảm bảo sát tiến độ, nhu cầu giải ngân của dự án; kịp thời báo cáo Chính phủ về các vướng mắc phát sinh, đặc biệt là các vướng mắc liên quan đến chế độ, chính sách nhằm đẩy nhanh tốc độ giải ngân các dự án; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ về tình hình giải ngân vốn ODA…

Đ. LÂM