10:17, 24/06/2023

6 tháng, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 39,6%

ĐÌNH LÂM

Chiều 23-6, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ban, ngành về kết quả giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm 2023.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20-6, tỷ lệ giải ngân vốn năm 2023 của tỉnh đạt 19%, ước tỷ lệ giải ngân 6 tháng đạt 28,9% so với kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao. So với kế hoạch vốn thực tế do tỉnh giao, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh giải ngân ước đạt 39,6%. Qua rà soát, có 14 dự án được giao kế hoạch vốn lớn trong năm 2023 nhưng tiến độ giải ngân chậm, do vướng bồi thường giải phóng mặt bằng, đặc biệt là các dự án triển khai trên địa bàn TP. Nha Trang. Bên cạnh đó, thủ tục đầu tư của các dự án chậm, dẫn đến chưa kịp thời phân bổ kế hoạch vốn năm 2023, nhất là các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, các dự án sử dụng nguồn vốn ODA cấp phát và vốn vay lại của Chính phủ cũng gặp nhiều vướng mắc. 

Ông Lê Hữu Hoàng phát biểu chỉ đạo.

Kết luận buổi làm việc, ông Lê Hữu Hoàng yêu cầu các chủ đầu tư, địa phương phải cố gắng đẩy nhanh hơn nữa tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong 6 tháng cuối năm để đạt mục tiêu đề ra. Ông giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh vốn đối với các dự án không thực hiện được nhiệm vụ đầu tư, không có khả năng giải ngân hết kế hoạch vốn; điều chuyển, bố trí vốn cho các dự án có tiến độ giải ngân tốt và có nhu cầu bổ sung kế hoạch vốn trong năm 2023; tổng hợp vướng mắc, đôn đốc các địa phương, chủ đầu tư khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, đền bù, tái định cư. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh Đề án nguồn vốn trái phiếu chính quyền địa phương 1.000 tỷ đồng; tham mưu điều chỉnh kế hoạch vốn ODA cấp phát và vay lại của Chính phủ trước ngày 28-6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đôn đốc các địa phương khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư những dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia, Đề án giảm nghèo bền vững để kịp thời phân bổ hết kế hoạch vốn dự kiến giao trong năm 2023.

ĐÌNH LÂM