14:27, 26/05/2023

Sư đoàn Phòng không 377 tổ chức gặp mặt kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống

THẾ ANH

Ngày 26-5, Sư đoàn Phòng không 377 tổ chức buổi gặp mặt kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống. Thiếu tướng Bùi Tố Việt - Phó Chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân; các ông: Trần Mạnh Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đến dự.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu và cán bộ, chiến sĩ đã cùng nhau ôn lại truyền thống anh hùng của Sư đoàn suốt chặng đường 55 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành.

Ông Trần Mạnh Dũng trao tặng bức trướng cho đơn vị.
Ông Trần Mạnh Dũng trao tặng bức trướng cho đơn vị.
Ông Trần Hòa Nam trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân.
Ông Trần Hòa Nam trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân.

Cách đây 55 năm, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta bước vào giai đoạn cam go quyết liệt nhất, để tăng cường sức mạnh phòng không, bảo vệ giao thông vận chuyển chi viện cho tiền tuyến miền Nam, ngày 27-5-1968, Bộ Quốc phòng đã quyết định thành lập Sư đoàn Phòng không 377. Đây là cột mốc lịch sử đánh dấu bước trưởng thành lớn mạnh của Quân chủng Phòng không - Không quân và của quân đội nhân dân Việt Nam.

Trải qua 55 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Sư đoàn Phòng không 377 đã tham gia chiến đấu trên nhiều mặt trận, bảo vệ nhiều mục tiêu chiến lược trọng yếu như: Giao thông vận chuyển trên tuyến lử Khu 4; tuyến đường chiến lược 559; tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh; bảo vệ biên giới phía Bắc. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Sư đoàn đã tham gia chiến đấu 6.563 trận, bắn rơi 147 máy bay Mỹ, trong đó có 4 chiếc B-52, 57 chiếc rơi tại chỗ.

Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt.
Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt.
Chương trình văn nghệ chào mừng buổi gặp mặt.
Chương trình văn nghệ chào mừng buổi gặp mặt.

Hiện nay, đơn vị thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vùng trời các tỉnh Nam Trung bộ và Trường Sa. Trong điều kiện đóng quân phân tán, song cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị luôn phát huy truyền thống sư đoàn phòng không anh hùng, đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc vùng trời của Tổ quốc.

Trong những năm qua, với những thành tích xuất sắc, Sư đoàn và 23 tập thể, 15 cá nhân đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và nhiều phần thưởng cao quý khác. Liên tục trong giai đoạn 10 năm gần đây (2012 - 2022), Sư đoàn đều đạt tiêu chuẩn đơn vị vững mạnh toàn diện; Đảng ủy Sư đoàn hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ; được Đảng, Nhà nước, Quân đội khen thưởng bằng nhiều hình thức. Tiêu biểu là 4 năm liền (2014 - 2017) được tặng Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, năm 2017 được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba. Trong thực hiện phong trào thi đua của địa phương, 9 năm liền Sư đoàn được UBND tỉnh Khánh Hòa tặng Bằng khen.

Nhân dịp kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống, Sư đoàn được Tỉnh ủy Khánh Hòa tặng bức trướng mang dòng chữ “Anh dũng - Kiên cường - Chính quy - Hiện đại - Đoàn kết - Quyết thắng”; UBND tỉnh Khánh Hòa tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 3 cá nhân đã có nhiều đóng góp cho quá trình xây dựng, phát triển Sư đoàn Phòng không 377 và địa phương.

THẾ ANH