17:06, 16/05/2023

Khẩn trương lên phương án bồi thường cho các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

THÀNH NAM

Chiều 16-5, ông Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì họp các sở, ngành, địa phương liên quan về tiến độ triển khai dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Theo báo cáo, hiện chủ đầu tư dự án đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu các gói thầu: tư vấn thẩm tra thiết kế kỹ thuật và dự toán xây dựng công trình. Sở Tài nguyên và Môi trường đã thống nhất chấp thuận 4 mỏ đất đắp, 9 mỏ đá và 3 mỏ cát để phục vụ dự án. UBND tỉnh cũng đã chấp thuận 33 vị trí bãi thải; đồng thời đã có tờ trình gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác tại dự án. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, dự án có 908 trường hợp bị ảnh hưởng với 2.130 thửa đất, có 185 trường hợp cần tái định cư. Đến nay, cơ quan chức năng đã hoàn thành công tác đo đạc, đã xác minh nguồn gốc đất được 61 thửa đất. Dự kiến đến 30-6, địa phương sẽ bàn giao 70% mặt bằng cho chủ đầu tư để giao cho nhà thầu thi công. Thị xã Ninh Hòa cũng đang tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư về nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) khu tái định cư Hà Thành làm cơ sở để triển khai xây dựng.

Đồng chí Trần Hòa Nam chủ trì cuộc họp.
Ông Trần Hòa Nam chủ trì cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, ông Trần Hòa Nam yêu cầu Sở Giao thông vận tải tổng hợp những khó khăn vướng mắc báo cáo UBND tỉnh 1 tháng 2 lần để sớm giải quyết vấn đề phát sinh. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh bám sát kế hoạch tiến độ đã ban hành, chú trọng việc chuẩn bị hồ sơ lựa chọn đơn vị thi công, tư vấn giám sát chặt chẽ, đúng quy định pháp luật. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, ông Trần Hòa Nam yêu cầu thị xã Ninh Hòa tiếp tục thực hiện xác minh nguồn gốc đất, sớm lên phương án chi trả bồi thường cho người dân, vận động các hộ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư; khẩn trương triển khai khu tái định cư phục vụ cho dự án để bàn giao đất cho người dân xây nhà. Ban phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường xác định thêm một số vị trí dự phòng các mỏ đất, cát, không để bị động khi có tình huống phát sinh xảy ra…

THÀNH NAM