10:03, 15/03/2023

Hệ thống đánh giá thành tích chạy cự ly 100m và vượt vật cản K16: Minh bạch, chính xác, hiệu quả

Theo đánh giá của ban lãnh đạo Trường Sĩ quan Thông tin, hệ thống đánh giá thành tích chạy cự ly 100m và vượt vật cản K16 của Trung tá Nguyễn Văn Dũng và cộng sự được thiết kế thẩm mỹ, đảm bảo tính minh bạch, chính xác, hiệu quả. Hệ thống này có thể được áp dụng rộng rãi trong toàn quân và cả khu vực dân sự.

Theo đánh giá của ban lãnh đạo Trường Sĩ quan Thông tin, hệ thống đánh giá thành tích chạy cự ly 100m và vượt vật cản K16 của Trung tá Nguyễn Văn Dũng và cộng sự được thiết kế thẩm mỹ, đảm bảo tính minh bạch, chính xác, hiệu quả. Hệ thống này có thể được áp dụng rộng rãi trong toàn quân và cả khu vực dân sự.


Theo Trung tá, Thạc sĩ Nguyễn Văn Dũng - Giảng viên Khoa Cơ sở, Trường Sĩ quan Thông tin - Trưởng nhóm xây dựng phần mềm, chạy cự ly ngắn 100m và vượt vật cản K16 là những nội dung thuộc chương trình đào tạo sĩ quan chỉ huy tham mưu thông tin cấp phân đội trình độ đại học. Đây cũng là nội dung được các học viện, nhà trường, đơn vị trong toàn quân đưa vào chương trình đào tạo, huấn luyện chiến đấu và các kỳ hội thi, hội thao hàng năm. Chính vì thế, việc đánh giá thành tích phải bảo đảm chính xác gần như tuyệt đối. Tuy nhiên, thời gian qua, việc kiểm tra, đánh giá thành tích chạy cự ly ngắn 100m và vượt vật cản K16 tại các học viện, nhà trường, đơn vị trong toàn quân cơ bản vẫn sử dụng phương pháp truyền thống. Nghĩa là người điều hành sẽ bấm giờ xuất phát và bấm giờ chạm đích cho từng lượt chạy. Với phương pháp này, việc điều hành một buổi kiểm tra, đánh giá thành tích trong giảng dạy, huấn luyện chiến đấu, hội thi, hội thao… sẽ tốn kém nhân lực; độ chính xác, tính minh bạch, khách quan trong kiểm tra, đánh giá còn hạn chế.

 

Thử nghiệm phần mềm tại Trường Sĩ quan Thông tin.

Thử nghiệm phần mềm tại Trường Sĩ quan Thông tin.


Thời gian gần đây, các kỳ hội thi, hội thao cấp toàn quân đã ứng dụng công nghệ laser trong việc đánh giá thành tích chạy cự ly ngắn 100m. Tuy nhiên, để phát hiện được các lỗi, như sử dụng tay và đầu trong đánh đích… vẫn phải cần thêm camera hỗ trợ. Mặt khác, kết quả thành tích của từng cá nhân và tập thể trong các cuộc thi chưa được cập nhật, lưu trữ, trích xuất tự động nhằm phục vụ cho việc tổng kết, đánh giá. Do vậy, nhóm tác giả Trường Sĩ quan Thông tin thực hiện nghiên cứu đề tài nói trên.


Sau một thời gian nghiên cứu, nhóm đã thiết kế phần mềm, chạy thử nghiệm, hoàn thiện hệ thống đạt kết quả tốt. Trung tá Nguyễn Văn Dũng cho biết, hệ thống sử dụng nguồn điện ổn định có thể hoạt động liên tục từ 8 đến 10 giờ, có khả năng vận hành trong điều kiện cường độ ánh sáng thấp. Giao diện của hệ thống hiển thị đầy đủ các thông số của các đường chạy; đồng hồ báo thành tích điểm chạm dưới, chạm trên, thành tích chính thức… Bên cạnh đó, phần mềm còn có thể cung cấp danh sách học viên buổi thi; tìm kiếm thành tích chạy từng cá nhân; trích xuất danh sách thành tích chạy phục vụ cho mục đích in ấn, lưu trữ… “Sản phẩm này hoàn toàn mới dựa trên các công cụ, ngôn ngữ lập trình, phù hợp nhu cầu thực tiễn. Đặc biệt, nó có thể phát hiện các lỗi phạm quy; tự động hiển thị, cập nhật, lưu trữ, truy xuất dữ liệu thành tích người chạy”, Trung tá Nguyễn Văn Dũng nói. Đây là đề tài có tính ứng dụng cao; có thể triển khai áp dụng cho kiểm tra, đánh giá thành tích các nội dung chạy cự ly 1.500m và 3.000m.

 

Đại tá BÙI TIẾN BẢO - Chủ nhiệm Khoa Cơ sở, Trường Sĩ quan Thông tin: Hệ thống hỗ trợ hiệu quả cho công tác huấn luyện, góp phần nâng cao sức khỏe của bộ đội và nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị. Hệ thống được thiết kế thẩm mỹ, dễ di chuyển, sử dụng và bảo quản. Với giá thành khoảng 10 triệu đồng/sản phẩm, thấp hơn nhiều giá thành các sản phẩm có cùng tính năng trên thị trường nên rất dễ trang bị cho các đơn vị. Do đó, hệ thống có thể được ứng dụng rộng rãi cho các học viện, nhà trường, đơn vị trong toàn quân. Thậm chí, sản phẩm cũng có thể phục vụ cho mục đích dân sự, nhất là việc tính thành tích trong các môn thể thao vốn đòi hỏi tính minh bạch và độ chính xác cao. Hệ thống đã đoạt giải nhì cuộc thi của Binh chủng Thông tin Liên lạc và được chọn để tham gia hội thi toàn quân.


Q.V