09:10, 17/10/2022

Nâng bậc lương trước hạn đối với người có thành tích xuất sắc

UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quy chế nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc tỉnh, có hiệu lực thi hành từ ngày 25-9.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quy chế nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CB-CC-VC-NLĐ) thuộc tỉnh, có hiệu lực thi hành từ ngày 25-9. Xung quanh vấn đề này, ông Võ Chí Vương - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết:   

 

Ông Võ Chí Vương - Giám đốc Sở Nội vụ

Ông Võ Chí Vương - Giám đốc Sở Nội vụ


- Theo quy chế, việc xét nâng bậc lương trước thời hạn được thực hiện từ người có thành tích cao hơn đến người có thành tích thấp hơn; không nâng bậc lương trước thời hạn 2 lần liên tiếp do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ. Số người được nâng bậc lương trước thời hạn bảo đảm không vượt quá 10% tổng số CB-CC-VC-NLĐ trong danh sách trả lương của cơ quan, đơn vị (không bao gồm trường hợp nâng bậc lương trước thời hạn khi có thông báo nghỉ hưu).


- Xin ông cho biết quy định về số lượng, tiêu chuẩn, điều kiện xét nâng bậc lương trước thời hạn nêu trong quy chế?


- Quy chế quy định, cứ 10 người trong danh sách trả lương của cơ quan, đơn vị (không tính số dư dưới 10 người) được xét nâng bậc lương trước thời hạn 1 người. Đối với các cơ quan, đơn vị thuộc UBND cấp huyện, số người được xét nâng bậc lương trước thời hạn được tính trên tổng biên chế công chức và số người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp được cơ quan có thẩm quyền giao hàng năm cho từng khối với tỷ lệ quy định như trên.


Để được xét nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, CB-CC-VC-NLĐ cần hội tụ đủ các tiêu chuẩn, điều kiện sau: Thứ nhất, phải đạt 2 tiêu chuẩn theo khoản 2 Điều 2 Thông tư số 08, ngày 31-7-2013 của Bộ Nội vụ về hướng dẫn thực hiện chế độ nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn đối với CB-CC-VC-NLĐ và khoản 4 Điều 1 Thông tư số 03, ngày 29-6-2021 của Bộ Nội vụ sửa đổi, bổ sung Thông tư số 08; đồng thời, lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, được công nhận một trong các danh hiệu hoặc hình thức khen thưởng theo quy định tại Điều 6 quy chế này. Thứ hai, người lập thành tích xuất sắc phải có mức lương hiện hưởng chưa ở bậc cuối cùng trong ngạch hoặc trong chức danh và tính đến ngày 31-12 của năm xét nâng bậc lương trước hạn còn thiếu từ 12 tháng trở xuống để được nâng bậc lương thường xuyên.


Thời gian nâng bậc lương trước hạn có 3 mức (trước 12 tháng, 9 tháng, 6 tháng), tương ứng với từng cấp độ thành tích đạt được. Ở mức thấp nhất (nâng bậc lương trước 6 tháng), CB-CC-VC-NLĐ phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận, khen thưởng hoặc tặng danh hiệu thi đua với một trong các hình thức sau: Được bộ trưởng và tương đương hoặc Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích thường xuyên trong công tác (không áp dụng trường hợp khen thưởng đột xuất, theo đợt, chuyên đề); 2 năm đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và năm xét nâng bậc lương trước hạn đạt lao động tiên tiến trở lên; 3 năm đạt lao động tiên tiến và năm xét nâng bậc lương trước hạn được giám đốc sở và tương đương tặng giấy khen trở lên (chỉ áp dụng với NLĐ).


- Trường hợp CB-CC-VC-NLĐ có cấp độ thành tích như nhau, dẫn tới tỷ lệ xét nâng bậc lương trước hạn vượt quá 10% quy định thì việc xét nâng bậc lương trước hạn sẽ thực hiện như thế nào, thưa ông?


- Theo Điều 7 của quy chế, khi xét nâng bậc lương trước thời hạn trong trường hợp này, sẽ xét hết nhóm đối tượng có cấp độ thành tích được nâng bậc lương trước 12 tháng; rồi đến nhóm có cấp độ thành tích được nâng bậc lương trước 9 tháng; cuối cùng xét nhóm có cấp độ thành tích được nâng bậc lương trước 6 tháng. Nếu trong 1 lần xét, số người đủ tiêu chuẩn nâng bậc lương trước hạn do lập thành tích xuất sắc nhiều hơn tỷ lệ quy định thì ưu tiên người có thành tích cao hơn. Nếu 2 người trở lên đạt tiêu chuẩn ngang nhau mà không đủ chỉ tiêu để nâng bậc lương trước thời hạn cho tất cả thì ưu tiên theo thứ tự sau: CB-CC-VC-NLĐ chưa được nâng bậc lương trước thời hạn lần nào; CB-CC-VC-NLĐ nữ; CB-CC-VC-NLĐ tuổi cao hơn (trừ trường hợp được nâng lương trước hạn khi có thông báo nghỉ hưu ở mức có lợi hơn).


- Xin cảm ơn ông!


NGUYỄN VŨ (Thực hiện)