09:06, 06/06/2022

Những người lính Nhà giàn DK1

Những người lính Nhà giàn DK1 luôn khắc phục mọi khó khăn, chắt chiu từng giọt nước ngọt để tăng gia sản xuất, góp phần đảm bảo đời sống bộ đội. Trong mọi hoàn cảnh, các cán bộ, chiến sĩ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Những người lính Nhà giàn DK1 luôn khắc phục mọi khó khăn, chắt chiu từng giọt nước ngọt để tăng gia sản xuất, góp phần đảm bảo đời sống bộ đội. Trong mọi hoàn cảnh, các cán bộ, chiến sĩ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


Trồng rau trên nóc nhà giàn


Một sáng tháng 5, thành viên đoàn công tác số 5 của chúng tôi đã lên Nhà giàn DK1. Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là trong không gian chỉ vài chục mét vuông, từng khu vực chức năng, vật dụng… đều được bố trí rất ngăn nắp, gọn gàng nhằm tiết kiệm tối đa diện tích. Điều đặc biệt ở đây là các cán bộ, chiến sĩ đã tận dụng mọi không gian, dùng các vật dụng như: tôn, lưới, bạt… quây lại trồng rau xanh và cây cảnh. Việc trồng rau trên nóc nhà giàn rất kỳ công, bởi từng nhúm đất, hạt giống rau đều theo những chuyến hải trình dài ngày từ đất liền mang ra để trồng trong thùng xốp. Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, không phải lúc nào cũng có mưa, các chiến sĩ đã chắt chiu từng giọt nước ngọt để tưới rau. Nhờ công chăm sóc tỉ mẩn của cán bộ, chiến sĩ, vườn rau với đầy đủ các loại như: mùng tơi, cải, rau dền, rau muống… luôn tươi tốt, cung cấp nguồn rau xanh quý giá cho người lính nhà giàn.

 

Toàn cảnh Nhà giàn DK1.

Toàn cảnh Nhà giàn DK1.


Thiếu tá Nguyễn Đức Trung - Chỉ huy Nhà giàn DK1 chia sẻ, những năm qua, nhà giàn đã chủ động đẩy mạnh tăng gia sản xuất, gieo trồng nhiều loại rau theo thời vụ. Năm 2021, đơn vị vượt chỉ tiêu tăng gia sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng đời sống bộ đội. Cụ thể, rau xanh các loại thu được 1.215kg, cá các loại 1.306kg, đậu phụ 420kg, giá đỗ 1.037kg; thu lãi từ tăng gia sản xuất bình quân đầu người là 1,7 triệu đồng/năm.  


Vững chãi giữa biển khơi


Theo Thiếu tá Nguyễn Đức Trung, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân chủng Hải quân, nhà giàn liên tục được nâng cấp, tăng cường các trang thiết bị kỹ thuật đảm bảo nhu cầu sinh hoạt của chiến sĩ, cũng như các hoạt động hàng hải. Hiện nay, kết cấu Nhà giàn DK1 có thể chịu đựng sóng cấp 12. Hệ thống năng lượng mặt trời lắp đặt trên nóc nhà giàn đã làm cho nơi đây rực sáng giữa biển đêm, đáp ứng được nhiệm vụ, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội.


Bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia trên khu vực thềm lục địa phía nam của Tổ quốc, hiện nay, các nhà giàn còn tổ chức thu thập số liệu về khí hậu, thời tiết, thủy văn phục vụ nghiên cứu biển; hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân ra đánh bắt hải sản và tham gia tìm kiếm cứu nạn trên biển. Năm 2021, Nhà giàn DK1 đã cấp 10.000 lít nước ngọt cho 12 lượt tàu cá ngư dân. Năm 2021 và 4 tháng đầu năm 2022, các chiến sĩ hải quân ở nhà giàn đã khám, cấp phát thuốc điều trị cho 7 lượt ngư dân các tỉnh Tiền Giang, Ninh Thuận, Bình Thuận...


Nhìn những nhà giàn trên biển, trong lòng chúng tôi cảm phục trước ý chí bền bỉ, kiên cường của những người lính hải quân.


THÁI THỊNH