10:06, 05/06/2022

Thực hiện Nghị quyết 18 của Thành ủy Nha Trang: Cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và đồng lòng của người dân

Việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 28-4-2022 của Thành ủy Nha Trang về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý đất đai, khoáng sản, trật tự xây dựng và trật tự mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố bước đầu đã đạt được kết quả tích cực. Ông Hồ Văn Mừng - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang cho biết:

Việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 28-4-2022 của Thành ủy Nha Trang về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý đất đai, khoáng sản, trật tự xây dựng và trật tự mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố bước đầu đã đạt được kết quả tích cực. Ông Hồ Văn Mừng - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang cho biết:

 

Ông Hồ Văn Mừng - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang
Ông Hồ Văn Mừng - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang


Đây là nghị quyết ngay khi Thành ủy ban hành và triển khai thực hiện đã nhanh chóng đi vào cuộc sống. Các cấp ủy xác định, đây là nghị quyết quan trọng nên đã tập trung quán triệt, triển khai cho toàn thể cán bộ, công chức, người lao động. Qua thời gian ngắn triển khai, nhận thức của các cấp ủy có bước chuyển biến mạnh mẽ; các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ phụ trách.


Đối với công tác quản lý đất đai, các địa phương đã tập trung xử lý những sai phạm lấn chiếm đất công tồn tại lâu nay tại một số địa phương (như xã Vĩnh Ngọc). Về lĩnh vực trật tự xây dựng, thành phố đã tập trung giải quyết các điểm nóng vi phạm trật tự xây dựng tại một số địa phương (như phường Phước Long, xã Phước Đồng…); qua đó cảnh báo, răn đe các trường hợp cố tình vi phạm. Nghị quyết đã triển khai rất cụ thể, trong đó đối với tất cả các trường hợp vi phạm mới phát sinh trên địa bàn, các địa phương phải phát hiện và xử lý kịp thời.


Với quyết tâm cao, thành phố phấn đấu, thời gian tới không có trường hợp vi phạm phát sinh mới liên quan đến công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Để đạt được kết quả như vậy, ngoài trách nhiệm của chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức, rất cần ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Riêng đối với lĩnh vực trật tự, mỹ quan đô thị, sau thời gian ngắn thực hiện, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương nên nhiều điểm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán có sự chuyển biến rõ rệt so với trước đây.


- Trong quá trình chỉ đạo triển khai Nghị quyết 18 có gặp những khó khăn, vướng mắc gì, thưa ông?


- Thực tế, việc triển khai Nghị quyết 18 bước đầu gặp không ít khó khăn, vướng mắc do tình hình vi phạm trật tự đô thị, vỉa hè đã tồn tại từ lâu và gần như thường xuyên. Lâu nay, nhiều người xem vỉa hè như là nơi sở hữu riêng, xem xả rác như việc làm bình thường, không ai xử lý. Vì vậy, để giải quyết triệt để vấn đề này cần phải có thời gian. Trước mắt, thành phố sẽ tập trung xử lý đối với một số cơ sở có diện tích kinh doanh rộng, nhưng vẫn lấn chiếm lề đường để trưng bày sản phẩm, phương tiện để dưới lòng đường.


Ngay khi Nghị quyết 18 ban hành thì HĐND thành phố đã có nghị quyết giám sát, UBND thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện và tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra. Bước đầu triển khai, đối với trường hợp chưa thực hiện quyết liệt, trước mắt, thành phố sẽ đôn đốc, nhắc nhở. Đối với những địa phương còn lúng túng trong việc triển khai, Thành ủy sẽ lãnh đạo để UBND thành phố có trách nhiệm hướng dẫn cụ thể, tổ chức họp tháo gỡ khó khăn cho các địa phương. Việc thực hiện phải đồng bộ ở tất cả các xã, phường, nhất là vấn đề xử lý vi phạm. Tại các địa phương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND và Trưởng công an xã, phường phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra những vi phạm kéo dài. Địa phương nào làm tốt, thành phố sẽ kịp thời xem xét biểu dương, khen thưởng; địa phương nào chưa tốt thì phê bình, kiểm điểm, có thể điều động cán bộ đi nơi khác.


- Thưa ông, thời gian qua, không ít người nghèo sử dụng vỉa hè để mưu sinh, khi triển khai Nghị quyết 18, họ không còn chỗ để buôn bán, cuộc sống rất khó khăn. Vậy, thành phố có giải pháp gì hỗ trợ cho những đối tượng này?


- Nghị quyết 18 vẫn đảm bảo vấn đề mưu sinh của người dân, đặc biệt là người nghèo. Trước đây, một số địa phương đưa ra lý do mưu sinh trên vỉa hè hầu hết là những người nghèo để không thực hiện, trì hoãn việc xử lý lấn chiếm. Tuy nhiên, thực tế không hoàn toàn như vậy, những địa phương lấy lý do này để không thực hiện việc xử lý lấn chiếm vỉa hè là không đúng.


Thực tế, pháp luật hiện hành không cho phép kinh doanh trên vỉa hè. Tuy nhiên, đối với những trường hợp đang mưu sinh trên vỉa hè thật sự là hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn thì thành phố vẫn tạo điều kiện nhưng phải đảm bảo giữ mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông. Về lâu dài, thành phố sẽ tính toán, có kế hoạch cụ thể bố trí khu vực buôn bán để giải quyết mưu sinh cho người dân có nhu cầu. Vỉa hè chỉ phục vụ mục đích chính là cho người đi bộ và một phần để xe, đảm bảo mỹ quan, thông thoáng của một thành phố du lịch.


- Để Nghị quyết 18 thật sự hiệu quả và duy trì kết quả tích cực, thời gian tới, thành phố có những giải pháp cụ thể gì, thưa ông?


- Nghị quyết 18 mới chỉ bước đầu thực hiện, do đó, để việc triển khai thực sự có hiệu quả cao thì cần ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và người dân. Đặc biệt, riêng đối với việc thực hiện Nghị quyết 18, Thành ủy đã phân công các đồng chí Thành ủy viên phụ trách từng khu vực; định kỳ 3 tháng sẽ báo cáo Thành ủy cụ thể về kết quả thực hiện, khó khăn, hạn chế và đề xuất hướng xử lý. Thành ủy cũng chỉ đạo, trong báo cáo thường kỳ của Thành ủy và UBND thành phố đều phải có nội dung về Nghị quyết 18; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Tôi tin tưởng, với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, hưởng ứng của người dân, Nghị quyết 18 sẽ đạt được hiệu quả như kỳ vọng.


- Xin cảm ơn ông!


CẨM VÂN - THÁI THỊNH (Thực hiện)