10:06, 03/06/2022

Khi đường thông, hè thoáng

Ngày 28-4, Thành ủy Nha Trang ban hành Nghị quyết 18 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý đất đai khoáng sản, trật tự xây dựng và trật tự, mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị thành phố và sự đồng tình ủng hộ của người dân, chỉ sau thời gian ngắn triển khai, nhiều tuyến đường đã thông thoáng hơn…

Ngày 28-4, Thành ủy Nha Trang ban hành Nghị quyết 18 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý đất đai khoáng sản, trật tự xây dựng và trật tự, mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị thành phố và sự đồng tình ủng hộ của người dân, chỉ sau thời gian ngắn triển khai, nhiều tuyến đường đã thông thoáng hơn…

Thay đổi rõ rệt


Những ngày đầu tháng 6, khi đi qua những con đường quen thuộc trên địa bàn thành phố, chúng tôi ghi nhận sự thay đổi rõ rệt so với trước đây. Các tuyến đường thông thoáng hơn, không còn cảnh người, phương tiện chen lấn, tấp nập mua bán trên lòng đường, vỉa hè.

 

Hơn 30 năm sống gần khu vực chợ Xóm Mới, hiếm khi ông Bùi Anh Tuấn (phường Tân Lập) thấy các tuyến đường xung quanh chợ được thông thoáng, sạch sẽ như vậy. “Gia đình tôi không còn “cửa đóng, then cài” cả ngày như trước; cũng không còn phải chịu đựng mùi hôi tanh của nước thải, rác thải vứt bừa bãi…” - ông Tuấn chia sẻ. Tương tự, đường Trần Bình Trọng - Trần Nhật Duật giờ cũng không còn cảnh chen lấn, kẹt xe do hàng quán buôn bán xung quanh. Ông Lãm (đường Phù Đổng) nói: “Mấy ngày nay, sáng nào tôi cũng thấy lực lượng chức năng của phường ra quân xử lý tình trạng buôn bán, lấn chiếm vỉa hè ở khu vực đường Trần Bình Trọng; nhờ đó đường thông, hè thoáng”.


Trên đường B4, Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, trước đây, các quán bán hàng ăn thường tận dụng vỉa hè để đặt bàn ăn, lòng đường để xe gây cản trở giao thông. Thời gian gần đây, lực lượng chức năng địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động nên các quán chấp hành khá tốt, không còn tình trạng để xe dưới lòng đường. Phường Phương Sài có nhiều tuyến đường khá phức tạp, tình trạng vi phạm chiếm dụng lòng, lề đường kinh doanh buôn bán, dựng xe… diễn ra khá phổ biến; nhất là tuyến đường nằm trên chợ Phương Sơn tiếp giáp giữa 2 phường Phương Sơn và Phương Sài. Ngay khi Nghị quyết 18 ban hành, Đảng ủy, UBND phường Phương Sài đã chủ động xây dựng kế hoạch và mời 62 hộ kinh doanh trên các tuyến đường chính của phường để trao đổi, vận động, tuyên truyền. Cùng với đó, 2 phường đã bố trí lực lượng trực chốt trên đường Phương Sài từ 5 giờ sáng đến chiều tối tuyên truyền, vận động người dân. Nhờ vậy, khu vực này đã thông thoáng hơn. Bà Nguyễn Thị Kiều Anh - Bí thư Đảng ủy phường Phương Sài cho biết, với sự quyết liệt của Đảng ủy, UBND phường đã tuyên truyền, chia sẻ, tạo điều kiện hết mức cho người dân. Nhờ đó, 62 hộ kinh doanh không còn chiếm dụng lề đường, đồng ý đi thuê mặt bằng, chuyển qua hình thức kinh doanh khác.

 

Ông Hồ Văn Mừng - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang
Ông Hồ Văn Mừng - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang
Ông Hồ Văn Mừng - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang:  Nghị quyết 18 ngay sau khi triển khai thực hiện đã nhanh chóng đi vào cuộc sống. Hiệu quả bước đầu đạt được đó là nhận thức của cấp ủy đảng có sự chuyển biến mạnh mẽ. Các địa phương đã quyết liệt vào cuộc nên một số tuyến đường, vỉa hè đã thông thoáng hơn, được người dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn có địa phương chưa chủ động, lúng túng trong việc triển khai. Để Nghị quyết 18 thật sự có hiệu quả, Thành ủy sẽ thường xuyên tổ chức họp đánh giá; hàng quý, các thành ủy viên được phân công phụ trách địa bàn phải báo cáo Thành ủy kết quả của các địa phương được phân công phụ trách, nêu những khó khăn, hạn chế và đề xuất hướng xử lý; trong báo cáo thường kỳ của Thành ủy và UBND thành phố đều phải có nội dung này. Thành ủy chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về nội dung này.
 

 

Cần vào cuộc đồng bộ, quyết liệt

 

Bên cạnh những xã, phường làm tốt, hiện nay, vẫn còn một số địa phương lúng túng, hạn chế khi triển khai thực hiện Nghị quyết 18. Theo ghi nhận của phóng viên, ngày 1-6, tại khu vực đường Dã Tượng, Võ Thị Sáu giao nhau với đường Trường Sa thuộc địa bàn 2 phường: Phước Long và Vĩnh Nguyên, tình trạng buôn bán tràn xuống lòng đường vẫn còn diễn ra. Ông Ngô Khắc Thinh - Chủ tịch UBND phường Phước Long cho biết, từ khi triển khai Nghị quyết 18, phường đã xử lý dứt điểm việc buôn bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè buôn bán trái cây ở khu vực cầu Bình Tân. Đối với tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở các tuyến đường Trường Sa, Võ Thị Sáu, Dã Tượng… sắp tới, phường sẽ chủ động phối hợp với phường Vĩnh Nguyên xử lý. Thực tế, còn nhiều khu vực khác trên địa bàn còn diễn ra tình trạng tương tự. Vì vậy, phường sẽ tập trung xử lý dứt điểm từng khu vực. Hiện nay, kinh phí ở phường không đủ để duy trì hỗ trợ các lực lượng đi tuần tra, kiểm soát 3 ca/ngày. Trong khi đó, mỗi phường chỉ có một công chức địa chính và đô thị vừa làm chuyên môn vừa túc trực kiểm tra hàng ngày nên rất vất vả. “Công tác đảm bảo trật tự mỹ quan đô thị muốn thực hiện có hiệu quả cần làm thường xuyên, liên tục và lâu dài. Trong khi đó, địa phương không có phương tiện để tuần tra, còn thuê xe bên ngoài 1,5 triệu đồng/ngày. Hiện nay, phương tiện chủ yếu của Phòng Quản lý đô thị thành phố hỗ trợ mỗi phường 3 tháng nên phần nào ảnh hưởng đến công tác đảm bảo trật tự đô thị trên địa bàn”, ông Thinh nói.

 
Khu vực chợ Xóm Mới (phường Tân Lập) đã thông thoáng.

Khu vực chợ Xóm Mới (phường Tân Lập) đã thông thoáng.

 

Tại đường Nguyễn Thị Minh Khai (phường Tân Lập) vào thời điểm từ 18 giờ đến đêm khuya, lưu lượng xe đông, các quán hàng buôn bán không có mặt bằng để xe cho khách nên tận dụng vỉa hè, lòng đường khiến giao thông thường bị ùn tắc. Bà Đặng Thị Phương Mai - Chủ tịch UBND phường Tân Lập cho biết, bên cạnh kết quả đạt được, hiện nay, một số tuyến đường như: Nguyễn Thị Minh Khai, Hồng Bàng, Ngô Đức Kế… vẫn còn tình trạng các cửa hàng chiếm dụng vỉa hè để đậu đỗ xe, kinh doanh. Hiện nay, các tuyến đường trên địa bàn phường nhỏ, lại không có biển cấm đậu xe ô tô; do đó chỉ cần 2 chiếc ô tô đậu 2 bên đường là gây cản trở việc lưu thông. Phường đang kiến nghị các cấp có hướng xử lý vấn đề này. Mặt khác, phường đang triển khai lắp thêm camera tại các khu vực thường xuyên tụ tập buôn bán và lấn chiếm vỉa hè để có cơ sở xử lý.

 

Bà Phan Thị Như Thùy - Chủ tịch UBND phường Phương Sơn cho biết, trên địa phường có một số người dân buôn bán đối phó kiểu “chợ di động”, treo các mặt hàng lên xe máy buôn bán ở lòng đường, khi thấy lực lượng chức năng đến thì di chuyển đi chỗ khác. Phường đã xây dựng kế hoạch cao điểm vừa đẩy mạnh tuyên truyền, vừa quay video, chụp hình, kết hợp xử lý. Từ nay đến ngày 15-6, phường sẽ triển khai đến từng hộ dân ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè buôn bán, kinh doanh; đồng thời tăng cường tuyên truyền để người dân nắm rõ.

 

Khu vực đường Phương Sài đã dẹp các điểm buôn bán lấn chiếm lòng đường.

Khu vực đường Phương Sài đã dẹp các điểm buôn bán lấn chiếm lòng đường.

 

Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang đánh giá, UBND thành phố và UBND các xã, phường đã xây dựng kế hoạch triển khai nghị quyết, nhận được sự đồng thuận rất lớn của người dân. Bên cạnh việc tuyên truyền, thành phố chỉ đạo các xã, phường tổ chức kiểm tra, nhắc nhở, yêu cầu các cơ sở kinh doanh, buôn bán ký cam kết chấp hành tốt về trật tự mỹ quan đô thị, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán. Bước đầu triển khai Nghị quyết 18 đã có hiệu ứng tích cực, các khu vực chợ tạm và tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường buôn bán ở xung quanh các chợ đã thay đổi rõ nét. Tuy nhiên, còn những người dân chưa chấp hành, có hành vi chống đối lực lượng chức năng và đã bị xử lý nghiêm theo quy định. Bên cạnh đó, số lượng cán bộ, công chức của thành phố hiện nay rất ít, kiêm nhiệm cùng lúc nhiều công việc; kinh phí thực hiện tuần tra, xử lý thường xuyên còn hạn chế… là những khó khăn trong quá trình triển khai Nghị quyết 18. Do đó, để Nghị quyết 18 thực sự phát huy hiệu quả về lâu dài cần tập trung nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân, để người dân thấy được việc làm cho “đường thông, hè thoáng” là góp phần xây dựng thành phố sạch đẹp, văn minh, mang lại nhiều lợi ích thiết thực mà đối tượng thụ hưởng đầu tiên là người dân.


CẨM VÂN - THÁI THỊNH