12:04, 23/04/2022

Làm báo những ngày giãn cách

Trong đời mỗi người làm báo, năm 2021 là năm không thể nào quên khi dịch Covid-19 làm đảo lộn từ cuộc sống sinh hoạt đến cách thức làm nghề. Một năm khó khăn chung nhưng với Báo Khánh Hòa cũng là năm "lửa thử nghề, gian nan thử sức". Để rồi, khi mọi thứ trở về bình thường mới, nhìn lại những ngày qua, chúng tôi thấy mình trưởng thành hơn và học được nhiều điều.

Trong đời mỗi người làm báo, năm 2021 là năm không thể nào quên khi dịch Covid-19 làm đảo lộn từ cuộc sống sinh hoạt đến cách thức làm nghề. Một năm khó khăn chung nhưng với Báo Khánh Hòa cũng là năm “lửa thử nghề, gian nan thử sức”. Để rồi, khi mọi thứ trở về bình thường mới, nhìn lại những ngày qua, chúng tôi thấy mình trưởng thành hơn và học được nhiều điều.

 
Tháng 7-2021, dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, nhiều địa phương trong tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15, 16 với tinh thần “ai ở đâu thì ở đó, ở nhà là yêu nước”; nhiều chốt kiểm soát phòng, chống dịch được lập nên; đi lại phải có “giấy thông hành”, thực hiện giờ “giới nghiêm”; trong nước có một vài cơ quan báo chí thông báo tạm ngừng xuất bản vì yêu cầu phòng, chống dịch. Không ai nói ra nhưng tâm trạng chung là lo lắng. Trong tình hình ấy, một ngày tháng 7, trong nhóm Zalo cơ quan, Ban Biên tập Báo Khánh Hòa thông báo ngắn gọn quyết định thực hiện xuất bản báo theo quy trình trực tuyến qua mô hình “Tòa soạn hội tụ” trên nền tảng Internet và phần mềm FTP; các bộ phận làm việc từ xa, tại nhà để phòng, chống dịch.

 

Ban Biên tập Báo Khánh Hòa duyệt ma-két đặc san Xuân Nhâm Dần 2022

Ban Biên tập Báo Khánh Hòa duyệt ma-két đặc san Xuân Nhâm Dần 2022


Đối với bộ phận phóng viên, việc xuất bản online không ảnh hưởng vì quy trình gửi tin, bài không thay đổi nhưng với bộ phận đứng sau những trang báo là thư ký xuất bản thì quy trình xuất bản thay đổi hoàn toàn. Và chúng tôi chỉ có 1 tuần để thích ứng. Trong 1 tuần vừa xây dựng quy trình vừa chạy thử, lần đầu tiên, chúng tôi làm báo trong im lặng. Trong 1 tuần ấy, dẫu vẫn cùng chung phòng làm việc nhưng không ai trao đổi trực tiếp, mọi thao tác, thông tin qua lại phải thực hiện như mỗi người đều đang ở nhà làm việc từ xa để kịp thời phát hiện, xử lý những bất cập, vướng mắc phát sinh khi thực sự thực hiện quy trình xuất bản online. Sau 1 tuần tạm ổn, chúng tôi chuyển sang làm việc tại nhà, bắt đầu giai đoạn thích ứng làm việc từ xa.


Trong giai đoạn giãn cách xã hội, ban đầu ai cũng lo lắng tác nghiệp của phóng viên khó khăn, số lượng, chất lượng tin, bài sẽ hạn chế. Thế nhưng, với tinh thần chiến đấu, sự lăn xả của đội ngũ phóng viên, khối lượng tin, bài mỗi ngày chuyển về ngồn ngộn, phản ánh toàn diện tình hình kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân, bám rất sát mọi hoạt động, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch của tỉnh. Lực lượng phóng viên đã tham gia cùng lực lượng tuyến đầu ở các điểm nóng để có những bài viết kịp thời phản ánh đầy đủ mọi hoạt động liên quan đến ứng phó với dịch bệnh. Theo tổng hợp của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, năm 2021, trong tổng số gần 10.000 tin, bài tuyên truyền về dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh thì Báo Khánh Hòa đã có gần 5.000 tin, bài. Trong năm khó khăn nhất nhưng đội ngũ phóng viên của Báo Khánh Hòa đã có những quả ngọt là thực hiện được nhiều loạt bài chất lượng để dự thi Giải Búa liềm vàng của tỉnh và Trung ương như: Chung sức, đồng lòng vượt qua Covid-19; Đằng sau cánh cửa bệnh viện dã chiến; Hiệu quả công tác giảm nghèo; Khánh Hòa trên đường ra biển lớn…


Trong loạt bài Chung sức, đồng lòng vượt qua Covid-19 (đoạt giải A giải Búa liềm vàng của tỉnh năm 2021), 2 phóng viên Xuân Thành và Đình Lâm đã kịp thời phản ánh sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân với tinh thần quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. Phóng viên Đình Lâm chia sẻ: “Sau khi xin ý kiến của Ban Biên tập, chúng tôi thực hiện rất nhanh trong tình thế “nước sôi, lửa bỏng”. Đây là giai đoạn cả hệ thống chính trị dồn toàn lực cho chống dịch. Do xông xáo khắp nơi từ đầu dịch nên chúng tôi thuận lợi là tư liệu viết bài đầy đặn nên sau khi xây dựng được đề cương, hệ thống và chắt lọc nguồn tư liệu ngồn ngộn, chúng tôi hoàn thành tác phẩm rất thời sự”. Là phóng viên trẻ nhiệt huyết với nghề, phóng viên Thái Thịnh luôn có mặt ở những điểm nóng để có những bài viết về lực lượng tuyến đầu chống dịch khi trắng đêm theo chân cán bộ y tế truy vết tầm soát, phản ánh chân thực sự vất vả, hy sinh quên mình của những “chiến binh xanh”; những cán bộ, chiến sĩ ngày đêm chăm lo cho người dân từng miếng ăn, giấc ngủ ở các khu cách ly tập trung… Phóng viên Thái Thịnh tâm sự: “Thời gian dịch giã, cánh phóng viên có mặt ở khắp nơi và chúng tôi nhận ra rằng, trong thời điểm gian nan mới thấy tinh thần người Việt thật sự chứa chan, ân tình; nghĩa tình đồng bào thiêng liêng, tất cả đều đoàn kết một lòng để có thành quả hôm nay, khi mọi thứ trở về trạng thái bình thường mới”.


Đến giờ, tôi vẫn giữ tờ giấy xác nhận đi lại do yêu cầu công việc được cơ quan cấp phục vụ cho việc xuất bản báo hàng ngày. Mỗi lần giở ra lại hồi tưởng những buổi làm báo về muộn, phố đêm vắng lặng hắt hiu để thêm trân trọng thành quả hôm nay. Nhìn lại năm 2021, những người làm báo Khánh Hòa tự hào trong điều kiện dịch bệnh, nhưng đội ngũ phóng viên của báo bám rất sát tình hình thời sự của tỉnh, tập thể tòa soạn đã nỗ lực hết mình để việc xuất bản báo đảm bảo liên tục ổn định. Tôi chợt nhớ câu thơ đọc được ở đâu đó “Đất nước tôi trong những ngày chống dịch/Lại bất khuất gian lao như đánh giặc thuở nào”. Và, chúng tôi đã thực sự chuyển mình từ trong gian khó, để khi đã trở về trạng thái bình thường mới, quy trình tòa soạn hội tụ vẫn được áp dụng như đặt thêm một viên gạch cho quá trình chuyển đổi số của tòa soạn.


KHÁNH NINH