12:04, 23/04/2022

Báo Khánh Hòa trong mắt đồng nghiệp

L.T.S: Họ đã từng gắn bó với Báo Khánh Hòa với tư cách là một thành viên của báo; là cộng tác viên thân thiết, sát cánh với báo hơn nửa chặng đường phát triển; là những độc giả thân quen của báo. Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Báo Khánh Hòa, hãy cùng lắng nghe những chia sẻ, tình cảm và cả ước vọng đối với tờ báo.  

L.T.S: Họ đã từng gắn bó với Báo Khánh Hòa với tư cách là một thành viên của báo; là cộng tác viên thân thiết, sát cánh với báo hơn nửa chặng đường phát triển; là những độc giả thân quen của báo. Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Báo Khánh Hòa, hãy cùng lắng nghe những chia sẻ, tình cảm và cả ước vọng đối với tờ báo.   


Nhà báo Phong Nguyên - phóng viên thường trú Báo Nhân Dân tại Khánh Hòa:
Báo có nhiều tác phẩm chất lượng

 

Tôi rất vinh dự, tự hào vì đã từng được sống, làm việc ở Báo Khánh Hòa, một trong những tờ báo Đảng bộ địa phương ra đời sớm nhất cả nước trong khói lửa chiến tranh giành độc lập dân tộc. Truyền thống của Báo Khánh Hòa là tài sản tinh thần vô giá, là niềm tự hào và là động lực thôi thúc những thế hệ làm báo tiếp nối vững bước đi lên.


Trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành, tập thể Báo Khánh Hòa luôn đoàn kết, đồng lòng; cống hiến tâm lực, trí tuệ cho sự phát triển chung của báo. Đội ngũ phóng viên của báo được đào tạo bài bản, tràn đầy nhiệt huyết, đam mê, giữ vững đạo đức nghề nghiệp, không ngại khó, ngại khổ…


Lâu nay, báo duy trì rất tốt trang phóng sự trên các số báo Khánh Hòa thứ Tư và Chủ nhật hàng tuần. Những tác phẩm này luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của người đọc. Tác phẩm phóng sự trên Báo Khánh Hòa viết về nhiều đề tài, đã nêu được những câu chuyện sinh động từ nhiều mặt của cuộc sống.

Trong câu chuyện, các tác giả đã cố gắng đưa vào rất nhiều thông tin. Điều này rất đáng quý. Trong điều kiện nhịp sống ngày mỗi nhanh hơn, quỹ thời gian của bạn đọc ngày một ít đi, việc cung cấp nhiều thông tin như vậy là rất cần thiết.


Điều đáng mừng nữa là Báo Khánh Hòa ngày càng có nhiều phóng sự theo hướng điều tra có chất lượng cao. Nhiều tác phẩm trong số đó đã đoạt giải cao, nhiều năm đoạt giải cao nhất tại giải báo chí hàng năm của tỉnh. Điều đó một lần nữa khẳng định tâm huyết, bản lĩnh, tay nghề của những anh em viết phóng sự điều tra nói riêng, phóng sự nói chung trên Báo Khánh Hòa.


Thực tế, trên báo Khánh Hòa vẫn còn nhiều tác phẩm đặt trong trang phóng sự nhưng tính phóng sự chưa cao, có khi đơn thuần chỉ là một bài phản ánh. Về lý thuyết, trong phóng sự, cái tôi được thể hiện khá rõ nét, không dừng ở mức độ người chứng kiến, trần thuật, mà mang đậm dấu ấn cá nhân trong cách bày tỏ chính kiến, nêu kiến nghị, đề xuất giải pháp. Chính cái tôi ấy tạo ra góc nhìn độc đáo, khác lạ; tạo ra cách viết hay, hấp dẫn, lôi cuốn và làm nên một phong cách riêng của tác giả cũng như của tờ báo. Chính vì vậy, phóng sự trên Báo Khánh Hòa cần được đầu tư nhiều hơn nữa theo hướng này, để có những tác phẩm ấn tượng, giàu cá tính, bản lĩnh.


PHONG NGUYÊN


Nhà báo Huỳnh Hiếu - Trưởng đại diện Văn phòng Báo Tuổi trẻ khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên: Kênh tham chiếu không thể thiếu

 

Báo Khánh Hòa là kênh tham chiếu không thể thiếu trong điểm tin hằng ngày của chúng tôi, bởi báo có nguồn tin riêng từ các vị lãnh đạo tỉnh và khai thác được nhiều thông tin độc quyền từ các cơ quan “đầu não” của địa phương. Thông tin trên báo có sức cạnh tranh cao trong các diễn biến thời sự đáng quan tâm, nhờ đội ngũ phóng viên đông đảo, có khả năng xuất hiện cùng lúc ở nhiều “điểm nóng”.


Tờ báo in sau nhiều lần cải tiến đã có được bộ font chữ định dạng riêng, trình bày dễ đọc với nhiều thông tin thiết thực. Trong đó, nổi bật hơn nhiều tờ báo ở hai mảng: một là thông tin từ đơn thư bạn đọc liên quan tới pháp luật được đưa lên mặt báo khá “chắc tay”, có thể hỗ trợ pháp lý cho nhiều người dân; hai là thông tin từ bạn đọc cho công tác xã hội từ thiện khá hiệu quả, giúp được nhiều hoàn cảnh khó khăn.


Báo Khánh Hòa điện tử có giao diện dễ sử dụng, tin tức cập nhật nhanh. Gần đây, người tìm kiếm tin tức trên mạng tìm thấy tin của Báo Khánh Hòa điện tử nhiều hơn trên các công cụ tìm kiếm. Người dùng mạng xã hội cũng bắt gặp tin tức link từ baokhanhhoa.vn ngày càng nhiều hơn. Sức lan tỏa trên không gian mạng được như vậy không dễ có ở các báo địa phương.


H.H




Nhà báo Lê Đức Dương - Trưởng Văn phòng đại diện Báo Thiếu niên tiền phong và Nhi đồng Nam Trung Bộ: KÝ ỨC THÁNG TƯ XANH

 

Tôi có một cuốn sổ lưu những tư liệu về nghiệp làm báo của mình và trang đầu tiên lưu trang Báo Khánh Hòa Chủ nhật số 37 ra ngày 29-4-1990. Với tôi, đây là sự kiện đặc biệt của mình, bởi bài báo đầu tiên trong đời được đăng trên một tờ báo chính thống. Trong số này, tôi được đăng 2 bài. Cũng từ đây tôi đã có nguồn cảm hứng để tự tin viết báo, sáng tác văn học.


Tôi vẫn nhớ khởi đầu với mình ở tờ báo Khánh Hòa Chủ nhật có các cây bút như: Khuê Việt Trường, Vân Hằng, Thảo Khuyên, Vĩnh Hữu… Tôi được báo Khánh Hòa Chủ nhật coi là cộng tác viên ruột với những chuyên mục thể thao, văn nghệ hay cả phóng sự… Chính môi trường làm việc, cộng tác với báo suốt gần 2 năm từ năm 1990 tới 1992 đã rèn luyện cho tôi thành cây bút vững vàng.


Với tôi, Báo Khánh Hòa trước là ân nhân, sau là người bạn tinh thần to lớn, tin cậy, nơi tôi gặp nhiều đồng nghiệp, người thầy lớn của mình như: nhà báo Nguyễn Ngọc, cố nhà báo Nguyễn Hoàng Bá, cố họa sĩ Thanh Hồ, nhà báo Nguyễn Thị Bích Thủy, nhà báo Lương Kiên Định, nhà báo Trần Duy Hưng - những Tổng Biên tập báo tiếp nối. Tôi vẫn nhớ đến những cây bút một thời như: cố nhà báo Phạm Phi Hùng, Võ Hoài Thu, Viết Thái, Duy Lộc, Phong Nguyên, Ngọc Anh, Hải Yến, Bích Khuê… Cũng phải thôi, bởi tôi đã gắn bó với Báo Khánh Hòa hơn 30 năm rồi.


Báo Khánh Hòa - người bạn lớn của tôi đã tròn 75 tuổi từ thời báo Thắng đến nay đã trở thành cơ quan truyền thông đa phương tiện hàng đầu ở khu vực, là địa chỉ thông tin tin cậy, phong phú nhất của miền duyên hải Nam Trung Bộ. Thế hệ những người làm báo Khánh Hòa hôm nay đang vươn cao với những ước mơ và kỳ vọng về tầm nhìn mới, tư duy mới và xanh mãi như biển Nha Trang.


L.Đ.D



Nhà báo Tôn Nữ Thanh Bình - Trưởng cơ quan đại diện Tạp chí Người làm báo, Hội Nhà báo Việt Nam thường trú tại Khánh Hòa: Nguồn thông tin gần gũi, tin cậy của bạn đọc

 

Trong suốt 75 năm xây dựng và phát triển, Báo Khánh Hòa luôn là chỗ dựa tin yêu, là cầu nối mật thiết giữa Đảng bộ, chính quyền với người dân Khánh Hòa. Với đội ngũ phóng viên năng động, bản lĩnh và nhanh nhạy, các giai đoạn phát triển của Báo Khánh Hòa luôn ghi dấu với những thông tin phản ánh, phản biện mang tính thời sự, nội dung chính xác, thiết thực với độc giả. Đặc biệt, trong các giai đoạn chuyển giao của công nghệ, báo đã nhanh chóng thay đổi, linh hoạt ứng biến để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc, phù hợp với nhiệm vụ thông tin trong thời đại mới. Đội ngũ lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên của báo đã nắm bắt xu hướng, chuyển đổi rất tốt từ tác phong làm báo truyền thống sang phương thức tác nghiệp theo hướng hiện đại. Đặc biệt, Báo Khánh Hòa còn là cầu nối, địa chỉ tin cậy để các doanh nghiệp, mạnh thường quân, nhà hảo tâm gửi gắm tấm lòng của mình đến những mảnh đời bất hạnh, những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống…


Chặng đường đã qua của Báo Khánh Hòa là hành trình đáng tự hào mà thế hệ làm báo thời kỳ cách mạng đã xây dựng nên với 75 năm đong đầy ý nghĩa. Tôi tin rằng, Báo Khánh Hòa sẽ tiếp tục là nguồn thông tin gần gũi, đáng tin cậy của bạn đọc trong và ngoài tỉnh, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển của tỉnh Khánh Hòa.


T.N.T.B



Nhà báo Khuê Việt Trường - đại diện Tạp chí Du lịch TP. Hồ Chí Minh tại Khánh Hòa:
Tôi đã đi cùng báo một nửa chặng đường

Năm nay, Báo Khánh Hòa kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống. Được góp phần với những trang viết của tờ báo, với tôi quả thật là niềm hạnh phúc. Tính từ bài đầu tiên tôi cộng tác - bài “Ê, xích lô” vào năm 1990 trên báo Khánh Hòa Chủ nhật (hồi đó in khổ A4), đến nay đã 32 năm.


Vào thời điểm đó không có Internet, không có báo mạng và không có email, tôi viết bài trên chiếc máy đánh chữ, gửi qua bưu điện, ảnh thì chụp bằng máy cơ rửa ra gửi kèm. Khi đó, anh Nguyễn Hoàng Bá phụ trách nội dung tờ Chủ nhật, đã gặp gỡ tôi và khuyến khích viết bài. Và tôi đứng trang phóng sự, khai thác gần như mọi đề tài trong cuộc sống. Tôi và một số cộng tác viên thường xuyên được ghi tên trên tờ báo, được cấp thẻ cộng tác viên…


Báo Khánh Hòa từ ngày ấy đến nay đã qua nhiều nhiệm kỳ Tổng Biên tập, từ anh Nguyễn Ngọc, đến anh Lương Kiên Định và bây giờ là anh Trần Duy Hưng.  Hàng năm, báo đều tổ chức gặp mặt cộng tác viên. Địa chỉ 77 Yersin, TP. Nha Trang - tòa soạn báo - đã trở thành nơi chốn quen thuộc với tôi.


Trong tủ sách của tôi, có những cuốn sổ lưu giữ những bài đã đăng báo, riêng Báo Khánh Hòa có tới mấy cuốn. Thỉnh thoảng, lấy những cuốn sổ mở ra, giống như đang sống lại những ký ức tươi đẹp, của những ngày đầu làm báo. Sau 75 năm, tờ báo Khánh Hòa nay ngày càng phát triển, nội dung phong phú, đa dạng, trình bày đẹp. Và sau 75 năm, tôi đã đi cùng báo một nửa chặng đường buồn vui của nghề. Từ những bài viết đầu tiên đã phủ bóng thời gian, đến những bài vừa mới được đăng. Được đi cùng đã là hạnh phúc.


K.V.T