10:12, 29/12/2021

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Giữ vững an toàn giao thông và làm tốt công tác cứu nạn trên biển

Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa luôn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng nhằm đảm bảo an toàn giao thông và nâng cao hiệu quả công tác tìm kiếm, cứu nạn trên biển.
 

 

Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Khánh Hòa luôn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng nhằm đảm bảo an toàn giao thông và nâng cao hiệu quả công tác tìm kiếm, cứu nạn trên biển.
 
Đẩy mạnh tuyên truyền về an toàn giao thông 
 
Cùng với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, tăng cường phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, BĐBP tỉnh đã phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, giữ vững an toàn giao thông đường thủy nội địa tại các cảng biển, bến tàu, bến cá. Đồng thời, tích cực hỗ trợ ngư dân nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro về tai nạn giao thông, đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn chủ động phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai… 

 

Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh tuần tra đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa.
Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh tuần tra đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa.
 
Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền, vận động các phương tiện khi hoạt động trên biển phải đảm bảo đầy đủ trang thiết bị an toàn cho người, phương tiện. Tàu thuyền trước khi xuất bến đều phải đảm bảo tuân thủ những quy định về điều kiện hoạt động như: Đăng ký, đăng kiểm, giấy phép hoạt động, điều kiện của thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa, áo phao, phao cứu sinh…Tại các cảng biển, cảng cá, các đồn, trạm biên phòng thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tổ chức những đợt ra quân để kiểm tra các thiết bị an toàn cho người, tàu cá khi hoạt động trên biển. Cùng với đó, các đơn vị BĐBP tỉnh thường xuyên thông tin, hướng dẫn và tổ chức cho các chủ phương tiện ký cam kết thực hiện đúng quy định khi chở người.
 
Các đồn, trạm, hải đội Biên phòng đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Lồng ghép qua các hội nghị tuyên truyền; phát tờ rơi cho thuyền trưởng, chủ phương tiện và hành khách trước khi xuất bến; xây dựng, khai thác tủ sách pháp luật tại các địa phương, bến cảng; đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”. 
 
Trung tá Đặng Đình Đông - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bình Ba cho biết:  “Với đặc điểm trên địa bàn có nhiều phương tiện lưu thông trên tuyến đường thủy nội địa từ bờ ra đảo Bình Hưng và Bình Ba, chủ yếu vận chuyển người dân và du khách nên chúng tôi luôn chú trọng công tác tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền, nhắc nhở các chủ phương tiện phải luôn chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông đường thủy nhằm đảm bảo an toàn, phòng ngừa xảy ra những tai nạn đáng tiếc, đặc biệt trong mùa mưa bão”. 
 
Nâng cao hiệu quả công tác tìm kiếm, cứu nạn
 
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tìm kiếm, cứu nạn trên biển, hàng năm, BĐBP tỉnh chủ động thực hiện phương châm “4 tại chỗ”; tổ chức diễn tập, huấn luyện chuyên sâu cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, nhất là thực hành thuần thục các động tác cứu nạn, phương pháp tiếp cận người gặp nạn trên biển. Với phương châm “Cơ động nhanh, hiệp đồng tốt, cứu người trước, cứu phương tiện, tài sản sau” và “4 tại chỗ”, các đội, tàu đã chủ động xây dựng kế hoạch tìm kiếm cứu nạn phù hợp với từng khu vực biển được phân công, sát với thực lực và khả năng của đơn vị, bảo đảm an toàn tuyệt đối, không bị động, bất ngờ trong mọi tình huống cứu nạn. Cùng với đó, tùy theo từng địa bàn phụ trách, các đơn vị luôn phát huy vai trò nòng cốt, chủ động phối hợp với các địa phương và lực lượng chức năng thực hiện tốt công tác cứu hộ, cứu nạn ở khu vực biên giới biển, đảo khi có tình huống xảy ra. 
 
Đại tá Trần Quốc Toản - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: “Thời gian qua, BĐBP tỉnh luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức cho thuyền viên và người điều khiển phương tiện trong việc tuân thủ các quy định về an ninh, an toàn hàng hải, kết hợp tuần tra, kiểm soát, tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn về người và phương tiện tuyến giao thông thủy nội địa, bến cảng và trên biển cũng như nâng cao hiệu quả công tác tìm kiếm, cứu nạn trên biển. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do địa bàn quản lý rộng, điều kiện thời tiết khắc nghiệt… song cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ”.
 
 

Tính từ năm 2017 đến nay, BĐBP tỉnh đã huy động gần 2.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia cứu hộ, cứu nạn gần 200 lượt phương tiện gặp nạn trên khu vực biên giới biển, đảo. Riêng trong năm 2021, BĐBP tỉnh đã cứu hộ, cứu nạn thành công 1 tàu cá với 6 ngư dân Nha Trang; 1 tàu chở hàng quốc tịch Mông Cổ cùng 17 thuyền viên và 1 tàu chở hàng quốc tịch Liberia gồm 18 thuyền viên khi gặp nạn trên các vùng biển của tỉnh, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho 100% thuyền viên các tàu và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình cứu hộ, cứu nạn.


 
 
NAM HUỆ