10:11, 10/11/2021

Từ 15 giờ đến 22 giờ ngày 10-11 người dân huyện Diên Khánh không ra khỏi nhà để triển khai tầm soát cộng đồng

Sáng 10-11, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành văn bản tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Diên Khánh. 
 

 

Sáng 10-11, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành văn bản tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Diên Khánh. 
 
 
Theo đó, hiện tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện gia tăng, phát hiện nhiều ca mới trong cộng đồng ở hầu hết các xã, thị trấn chưa xác định rõ nguồn lây, dẫn đến nguy cơ có thể phức tạp tình hình trong thời gian tới. Vì vậy, để nhanh chóng khoanh vùng, xác định, tách bóc các trường hợp F0, F1 ra khỏi cộng đồng và nhận rõ tình hình dịch bệnh, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu người dân đang sinh sống, lưu trú, làm việc tại huyện Diên Khánh không ra khỏi nhà từ 15 giờ đến 22 giờ ngày 10-11 để triển khai tầm soát cộng đồng. Đồng thời, khi test nhanh phát hiện trường hợp dương tính với Covid-19 tạm thời cách ly trường hợp nghi ngờ tại nhà, lấy mẫu để khẳng định PCR, sau khi có kết quả PCR khẳng định phải đưa đi cách ly tập trung ngay, thực hiện các biện pháp khoanh vùng, cách ly y tế với phạm vi hẹp nhất, không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn. 

 

Test nhanh kháng nguyên SASR-Cov-2 tầm soát cộng đồng tại thị trấn Diên Khánh (Ảnh M.P)
Test nhanh kháng nguyên SASR-Cov-2 tầm soát cộng đồng tại thị trấn Diên Khánh (Ảnh M.P)
 
 
UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo UBND huyện Diên Khánh khẩn trương xây dựng chi tiết kế hoạch triển khai cụ thể, xác định rõ các địa bàn lấy mẫu xét nghiệm đến từng thôn, tổ dân phố, hộ gia đình; thông báo và đề nghị người dân không ra khỏi nhà trong thời gian tầm soát cộng đồng nói trên, đảm bảo tuyệt đối không bỏ sót đối tượng (trừ các trường hợp cấp cứu, hỏa hoạn, chữa bệnh); quán triệt việc thực hiện nghiêm túc, khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm đến cán bộ, lãnh đạo các cấp và tổ trưởng tổ lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn. Huyện tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân chia sẻ và chủ động, tích cực phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện lấy mẫu, xét nghiệm tầm soát cộng đồng; chỉ đạo bảo đảm an ninh trật tự trước, trong thời gian thực hiện lấy mẫu xét nghiệm; chủ động triển khai thực hiện cách ly F1 tại nhà theo hướng dẫn, trong đó lưu ý áp dụng đối với trẻ em dưới 18 tuổi và hạn chế người ở cùng nhà. Sở Y tế có trách nhiệm kiểm tra việc xây dựng và triển khai kế hoạch tầm soát cộng đồng của huyện Diên Khánh đúng quy định, đảm bảo an toàn, hiệu quả; phối hợp Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tăng cường lực lượng hỗ trợ huyện thực hiện kế hoạch, đảm bảo đúng tiến độ.
 
 
UBND huyện Diên Khánh chủ trì phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan căn cứ Nghị quyết số 128 ngày 11-10-2021 của Chính phủ, Quyết định số 4800 ngày 12-10-2021 của Bộ Y tế và tình hình dịch bệnh thực tế tại địa phương để đánh giá nguy cơ, xác định cấp độ dịch của huyên, từng xã, thôn, tổ dân phố, trên cơ sở đó thực hiện việc công bố cấp độ dịch đến thôn, tổ dân phố. Ngoài ra, chủ động xem xét, áp dụng tạm thời các biện pháp hành chính trong phòng, chống dịch Covid-19 tại địa bàn. Đối với các quán ăn, uống, nhà hàng chỉ bán mang về, không phục vụ tại chỗ; tạm dừng các cơ sở kinh doanh, các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao, hoạt động tập trung đông người, giảm quy mô hoạt động của các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng; tạm dừng hoạt động chợ Thành, đối với các chợ khác chỉ bán các mặt hàng thiết yếu cho đến khi đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. 
 
 
Sở Y tế chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan hỗ trợ huyện trong việc phân tích, đánh giá tình hình nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn để xác định cấp độ dịch và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; tham mưu việc xây dựng hướng dẫn và quy trình điều trị F0 tại nhà, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 12-11. 
 
 
C. VÂN